Ivo Karlovic: Chàng khổng lồ kiêm trùm giao bóng ace

15/08/2015 14:05 GMT+7

(TNO) Với 10.000 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp (ace), có thể nói Ivo Karlovic là ‘trùm’ ở hạng mục này trên đấu trường quần vợt chuyên nghiệp hiện nay.

(TNO) Với 10.000 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp (ace), có thể nói Ivo Karlovic là ‘trùm’ ở hạng mục này trên đấu trường quần vợt chuyên nghiệp hiện nay.

Giao bóng là vũ khí mạnh nhất của Karlovic - Ảnh: AFP

Cao 2,11m, Karlovic là chàng khổng lồ, làm đối thủ khiếp đảm bằng những cú giao bóng sấm sét, thông thường ở tốc độ trung bình 212 km/h (giao bóng 1).

Ở ván đấu thứ hai trong trận gặp Milos Raonic tại Rogers Cup đang diễn ra trong tuần này, Karlovic đã tung ra cú giao bóng vào khu chữ T trên sân. Đây chính là cú ace thứ 10.000 của anh trong sự nghiệp. Từ cột mốc ấy, tay vợt người Croatia ghi thêm 4 cú ace, thắng chung cuộc 2-0 và hoàn tất bộ sưu tập khó ai sánh kịp: 22 cú ace trong trận đấu, 1.009 trong mùa giải.

Anh vừa vượt qua cột mốc 10.000 quả giao bóng ace - Ảnh: AFP

Từ năm 1991, Hiệp hội quần vợt nam chuyên nghiệp (ATP) bắt đầu ghi nhận số cú ace của các tay vợt trong quá trình thi đấu ở các giải chính thức. Ba năm sau đó, Goran Ivanisevic trở thành tay vợt chuyên nghiệp. Đến khi gác vợt, anh ghi được 10.183 cú ace và đứng đầu danh sách các tay vợt có nhiều cú ace nhất trong sự nghiệp. Roger Federer đứng thứ ba với 9.279 cú nhưng anh thi đấu gần hơn 600 trận so với Karlovic.

Liệu Karlovic có phá được kỉ lục của Ivanisevic? Câu trả lời là hoàn toàn khả thi. Bởi lẽ, kỉ lục của Ivanisevic đạt được trong 895 trận đấu thuộc giải grand slam và hệ thống thi đấu của ATP trong khi Karlovic chỉ mới chinh chiến 527 trận. Ngoài ra, số cú ace trung bình mỗi trận của Karlovic là 19, gần như gấp đôi so với Ivanisevic cũng như các tay vợt giao bóng sấm sét khác như Boris Becker, Pete Sampras, Andy Roddick.

Raonic là người có khả năng theo kịp thành tích của Karlovic - Ảnh: AFP

Giờ đây, Karlovic đã 36 tuổi và chỉ còn chưa đến 200 cú ace nữa là qua mặt thần tượng thời xưa Ivanisevic. Chỉ có Raonic là hơn Karlovic về cú cú ace mỗi trận (24 cú). Song Raonic (24 tuổi) còn cần thêm khoảng 6.000 cú ace đến đạt đến mốc 10.000.

Thứ hạng tại các giải đấu không cao nhưng Karlovic tự hào về thành tích ace mà anh đạt được. Đối đầu với một trong những tay vợt trả giao bóng giỏi nhất thế giới là Andy Murray ở Wimbledon 2015, Karlovic ghi được "chỉ có" 29 cú ace (theo lời anh trong buổi họp báo, khiến các phóng viên cười thích thú).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.