Kỳ tích Trung Hoa

28/01/2010 10:03 GMT+7

Một ngày sau khi Zheng Jie đánh bại Kirilenko để lọt vào bán kết Australian Open, Li Na tiếp tục đưa người Trung Quốc vào cơn mê hạnh phúc khi đánh bại Venus ở một trận tứ kết khác.

Zheng Jie - Ảnh: AFP

Một ngày sau khi Zheng Jie đánh bại Kirilenko để lọt vào bán kết Australian Open, Li Na tiếp tục đưa người Trung Quốc vào cơn mê hạnh phúc khi đánh bại Venus ở một trận tứ kết khác.

Trước một Venus đầy sức mạnh, Li Na đã thể hiện một ý chí thép trên sân đấu. Cô thua séc đầu 2/6, bị Venus dẫn 5/3 ở séc thứ hai. Nhưng cô không buông xuôi, thực hiện một cú lội ngược dòng ngoạn mục, thắng séc thứ hai 7/6 và kết thúc trận đấu ở séc thứ ba với tỷ số 7/5. “Đây là ngày đẹp nhất đời tôi”, Li nói, “Tôi muốn cảm ơn HLV của tôi, người luôn nói với tôi không bao giờ trốn chạy khó khăn”. HLV của Li là Jiang Shan, họ gặp nhau năm Li 16 tuổi và cưới nhau năm 2006.

Điểm chung của Li Na và Zheng Jie là bền bỉ, kiên nhẫn, ý chí tuyệt vời. Điểm mạnh khác của họ là chạy rất nhanh. “Tốc độ của Zheng rất phi thường. Nhiều cú đánh tôi nghĩ mình ăn điểm rồi nhưng cô ấy đã có mặt kịp lúc”, Kirilenko, bại tướng của Zheng nói.

Đây là lần thứ hai Zheng có mặt tại bán kết một giải Grand Slam. Lần trước, cô gác vợt trước Serena tại bán kết Wimbledon 2008. Cô đã tặng toàn bộ số tiền thưởng ở giải đó cho các nạn nhân của trận động đất ở Tứ Xuyên, quê nhà của cô. Thành tích của Zheng tạo ra cảm hứng cho các thanh thiếu niên Trung Quốc. Số lượng người chơi quần vợt ở Trung Quốc tăng từ 2 triệu lên 10 triệu sau thành công của Zheng và Li.


Li Na

Quần vợt Trung Quốc bắt đầu cất cánh năm 2004 khi đôi nữ Sun Tiantian và Li Ting giành HCV Olympic Athens. Sau đó, Zheng đứng cặp với Yan Zi giành 2 chức VĐ Grand Slam đôi nữ. Bước phát triển tiếp theo diễn ra vào năm 2008 khi Ủy ban thể thao Trung Quốc nới lỏng quản lý với các tay vợt, cho phép họ tự thuê HLV, đăng ký dự các giải đấu và ký các hợp đồng tài trợ. Zheng và Li, những phụ nữ được người Trung Quốc gọi là “Kim Hoa”, đang là các VĐV có những hợp đồng tài trợ béo bở nhất tại Trung Quốc.

Tại các trận bán kết nữ hôm nay, Zheng Jie sẽ đấu với Justine Henin, một trong những thần tượng của cô bên cạnh Steffi Graf và Federer, trong khi Li Na sẽ gặp Serena, cô em nhà Williams. Rất khó khăn với hai cô gái Trung Quốc nhưng biết đâu kỳ tích sẽ tiếp tục xuất hiện.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.