Li Na: ‘Thi đấu quần vợt dễ hơn dọn dẹp nhà cửa’

23/09/2015 16:28 GMT+7

(TNO) Tròn một năm kể từ khi Li Na giã biệt quần vợt chuyên nghiệp đỉnh cao. Trong khoảng thời gian ấy, tay vợt Trung Quốc từng ở ngôi số 2 thế giới, 2 lần vô địch Grand Slam đã làm gì?

(TNO) Tròn một năm kể từ khi Li Na giã biệt quần vợt chuyên nghiệp đỉnh cao. Trong khoảng thời gian ấy, tay vợt Trung Quốc từng ở ngôi số 2 thế giới, 2 lần vô địch Grand Slam đã làm gì?

Li Na có 2 danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp - Ảnh: AFP

Li Na nói lời tạm biệt quần vợt trước người hâm mộ và đồng nghiệp ở quê nhà Wuhan nhân giải đấu cùng tên được tổ chức lần đầu tiên (thuộc hệ thống thi đấu của Hiệp hội quần vợt nữ chuyên nghiệp thế giới - WTA). Bất chấp tinh thần thép ở các giải đỉnh cao, cô phải gác vợt vì chấn thương gối dai dẳng, để mở ra con đường mới: vun vén gia đình.

Dù chưa bao giờ lên ngôi cao nhất bảng xếp hạng của WTA nhưng Li Na đã đạt được “nhiều cái nhất và đầu tiên” trong sự nghiệp thi đấu lẫn lịch sử quần vợt châu Á. Tại giải Úc mở rộng 2011, đương kim số 1 thế giới lúc ấy là Caroline Wozniacki còn 1 điểm nữa là kết thúc trận bán kết với Li Na. Tuy nhiên, Li Na đã lội ngược dòng, đánh bại đối thủ để trở thành tay vợt châu Á đầu tiên vào đến chung kết một giải Grand Slam.

Trong cuộc phỏng vấn sau trận đấu, Li Na đã làm khán giả Úc và quần vợt thế giới thỏa lòng bằng những câu chuyện về người chồng Jiang Shan có tật hay ngáy, lời nói vui rằng chính tiền thưởng là động lực để đánh bại Wozniacki.

Vài tháng sau, giấc mộng Grand Slam của Li Na thành hiện thực tại giải Pháp mở rộng. Ở đó, cô đánh bại bộ tứ ngôi sao gồm Petra Kvitova, Victoria Azarenka, Maria Sharapova và đương kim vô địch Francesca Schiavone để đoạt danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

Từ ấy, Li Na càng lên tay khi vào đến tứ kết hoặc sâu hơn ở cả 4 giải Grand Slam danh giá. Năm 2013, cô vào chung kết Úc mở rộng lần thứ hai, vào tứ kết Wimbledon lần thứ ba và bán kết Mỹ mở rộng lần đầu tiên. Tại Úc mở rộng 2014, Li Na vào chung kết lần thứ ba và thắng Dominika Cibulkova để đoạt danh hiệu vô địch Grand Slam thứ hai trong sự nghiệp.

Li Na đã thực hiện thiên chức làm mẹ - Ảnh: AFP

Sau khi gác vợt, Li Na lại có mặt ở Úc hồi đầu năm nay để công bố tin rằng cô và chồng sắp có con (bé gái tên Alisa chào đời hồi tháng 6). Tuần trước, cô trở thành đại sứ của 51Talk (một chương trình giảng dạy tiếng Anh trực tuyến).

Thành công của Li Na đã khiến nhà sản xuất Peter Ho-Sun Chan quyết định đầu tư, chuyển thể cuộc đời và sự nghiệp của cô thành phim (khởi quay vào mùa thu năm nay và dự kiến công chiếu vào đầu năm 2016).

Giờ đây, không còn cầm vợt, Li Na làm công việc nội trợ. Trên CNN, cô tâm sự rằng: “Trước đây, tôi nghĩ việc lau dọn nhà cửa tương đối dễ nhưng giờ làm mọi thứ, tôi nghĩ quần vợt dễ hơn”.

Ngày 27.9 tới, Li Na sẽ tham gia quảng bá giải Wuhan Open 2015 (từ 27.9 đến 3.10) qua nhiều hoạt động trong đó có thi đấu giao hữu, khai trương sân vận động mới có sức chứa 15.000 chỗ ngồi ở trung tâm quần vợt quốc tế Wuhan Optics Valley.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.