Lleyton Hewitt: Người Mohican của quần vợt Úc

23/01/2010 09:28 GMT+7

Từ khi Patrick Rafter giã từ quần vợt vào năm 2002, Hewitt trở thành hy vọng duy nhất của quần vợt Úc mỗi khi bước vào một giải Grand Slam nói chung và Australian Open nói riêng.

Hewitt là hy vọng duy nhất của người Úc ở Australian Open - Ảnh: AFP

Từ khi Patrick Rafter giã từ quần vợt vào năm 2002, Hewitt trở thành hy vọng duy nhất của quần vợt Úc mỗi khi bước vào một giải Grand Slam nói chung và Australian Open nói riêng.

Trải qua 8 năm, đến nay thì Hewitt vẫn là hy vọng duy nhất, dù anh không còn ở đỉnh cao phong độ. Suốt năm 2009, Hewitt chỉ giành được 1 danh hiệu tại giải Houston. Có thời điểm, cựu số một thế giới tụt xuống vị trí 107 trên bảng xếp hạng ATP (tháng 2.2009).

Việc đặt hy vọng vào Hewitt cho thấy quần vợt Úc không có được lớp kế thừa xứng đáng. Tay vợt trẻ sáng giá nhất hiện nay của họ là Bernard Tomic, mới 17 tuổi. Tomic cũng tham dự Australian Open 2010 nhưng đã bị loại ở vòng 2. Tay vợt trẻ này cần có thêm thời gian để trưởng thành cả về tài năng lẫn nhân cách. Sau khi bị loại, Tomic chỉ trích cách sắp xếp lịch thi đấu của BTC một cách gay gắt. Sự việc này khiến ATP và ITF vào cuộc và đang cân nhắc hình phạt dành cho anh. Khi còn thi đấu ở các giải trẻ, Tomic từng bị ITF cấm thi đấu một tháng vì tự ý ra khỏi sân trong một trận đấu.

Tính đến thời điểm này, Hewitt là tay vợt nam duy nhất của nước chủ nhà còn sót lại. Ở vòng 3, anh sẽ đối đầu với Marcos Baghdatis. Tay vợt người Síp chẳng xa lạ gì khi vừa đánh bại Hewitt tại Sydney International cách đây chưa lâu. Nếu có thể vượt qua Baghdatis, đối thủ tiếp theo sẽ là… Roger Federer. Thành tích đối đầu giữa 2 tay vợt này nghiêng hẳn về Federer với 16 trận thắng (Hewitt chỉ thắng 7).

Có thể thấy sự trùng hợp giữa Rafter và Hewitt trong thời gian gần đây. Họ từng là những tay vợt số một thế giới và có 2 danh hiệu Grand Slam (Rafter 2 lần vô địch US Open còn Hewitt đăng quang ở Wimbledon và US Open) nhưng chưa từng lên ngôi ở Australian Open (Rafter vào bán kết năm 2001 còn Hewitt đi đến trận cuối cùng năm 2005).

Từ khi Edmondson giành chức VĐ Australian Open năm 1976 đến nay, chưa tay vợt nam của chủ nhà làm được điều tương tự. Việc đặt hy vọng vào Hewitt, người Úc còn phải chờ đợi lâu. “Người Mohican cuối cùng” của họ đang vào giai đoạn cuối sự nghiệp. Bước sang tuổi 29 vào tháng 2, Hewitt khó cạnh tranh được với những tài năng trẻ khác.

Lam Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.