Lo thế hệ kế thừa

05/05/2010 09:16 GMT+7

Dù trụ hạng thành công tại Davis Cup nhưng quần vợt VN vẫn phải trông cậy vào những tay vợt cũ và chưa thể tìm ra lực lượng kế thừa trong tương lai.

HLV Nguyễn Kim Cương (giữa) cùng các thành viên đội tuyển quần vợt nam Việt Nam - Ảnh: H.Q

Dù trụ hạng thành công  tại Davis Cup nhưng quần vợt VN vẫn phải trông cậy vào những tay vợt cũ và chưa thể tìm ra lực lượng kế thừa trong tương lai.

Hôm qua đội tuyển quần vợt VN đã trở về nước sau khi trụ hạng thành công tại Davis Cup nhóm 3. TNTT&GT có cuộc trao đổi ngắn với HLV Nguyễn Kim Cương.

Ông đánh giá thế nào về thành tích của đội?

Nếu may mắn một chút trong trận quyết định với chủ nhà Iran, VN đã có mặt ở Davis Cup nhóm 2 vào năm sau. Gặp không ít bất lợi tại giải nhưng thành tích xếp nhì vòng bảng, xếp hạng 4/7 đội dự giải năm nay và trụ hạng nhóm 3 cũng đánh giá đúng thực lực của các tuyển thủ VN. Tôi đánh giá cao tinh thần thi đấu hết mình, đoàn kết của các tay vợt VN dự giải lần này.

Ông có thể nói rõ hơn về những bất lợi mà VN gặp phải?

-Ngoài bất lợi khách quan về thời thiết (lạnh) và phải thi đấu trên mặt sân đất nện vốn không quen thuộc, không chỉ tuyển VN mà các đội khác còn gặp một phần bất lợi từ phía BTC. Cụ thể là ở vòng tranh thăng hạng, theo đúng điều lệ, tuyển VN (nhì bảng B) sẽ gặp Syria (nhất bảng B) ở trận đầu, sau đó mới gặp chủ nhà Iran. Tuy nhiên đến tối hôm trước diễn ra trận đấu, tổng trọng tài thông báo VN sẽ gặp Iran trước, sau đó mới gặp Syria. Lãnh đạo các đội VN, Lebanon, Syria đều phản ứng về cách sắp lịch sai điều lệ. Sau đó, BTC mới quyết định thay đổi lịch trở lại. Điều này phần nào ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu các đội. Ngay trong trận gặp Iran, khi Minh Quân và Khaledan đang so kè ở ván đầu, trọng tài chính có vài quyết định thiếu chính xác khiến Minh Quân thua đáng tiếc 6/7 ván này và xuống tinh thần…

Công bằng mà nói, tuyển VN lần này vẫn trông chờ vào những gương mặt cũ đang giậm chân về chuyên môn như Minh Quân, Quốc Khánh, Thành Trung, Trí Nguyên. Nếu lên nhóm 2 chúng ta cũng khó lòng trụ hạng…

Đúng là như vậy. Tôi đã quan sát tình hình các đội tại nhóm 3 lần này và thấy rằng với lực lượng hiện tại, VN sẽ còn trụ được ở nhóm 3 vài năm nữa. Tuy nhiên để lên và trụ hạng ở nhóm 2 hay trụ hạng ở nhóm 3 sau 3 năm nữa  là hết sức khó khăn. Trình độ các tuyển thủ không tiến triển trong khi chúng ta vẫn không tìm đâu ra lực lượng kế thừa. Tay vợt trẻ nhất ở đội tuyển là Bùi Trí Nguyên (21 tuổi) vẫn chưa thể hiện được nhiều so với đàn anh. Hy vọng duy nhất được trông chờ vào thế hệ Nguyễn Hoàng Thiên. Dù vậy ở thế hệ này, ngoài Hoàng Thiên, VN vẫn chưa xuất hiện tay vợt nào thêm để hy vọng. Nếu không chú trọng công tác phát hiện, đào tạo VĐV trẻ, e rằng quần vợt VN sẽ khó tiến xa trong tương lai.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.