Logo Wimbledon 2011: “Già gân” cất tiếng

22/06/2011 00:00 GMT+7

Dấu ấn đậm nhất trong ngày khởi tranh Wimbledon 2011 là câu chuyện của những “già gân” Kimiko Date-Krumm và Rainer Schuettler cất tiếng hát bài ca chiến thắng.

Dấu ấn đậm nhất trong ngày khởi tranh Wimbledon 2011 là câu chuyện của những “già gân” Kimiko Date-Krumm và Rainer Schuettler cất tiếng hát bài ca chiến thắng.

Ngoài cơn mưa bất chợt khiến 31 trận đấu bị hoãn, ngày khởi tranh Wimbledon 2011 hôm 20.6 diễn ra yên bình khi những tay vợt hàng đầu đều đi tiếp. Thế nên, điều ấn tượng nhất có lẽ là 2 chiến thắng của “già gân” Kimiko Date-Krumm (41 tuổi 278 ngày) và Rainer Schuettle (35 tuổi 56 ngày) - những tay vợt lớn tuổi nhất ở nội dung đơn nữ và đơn nam Wimbledon năm nay.

 
Chiến thắng của “già gân” Kimiko Date-Krumm và Rainer Schuettle đem lại cho Wimbledon thêm thú vị - Ảnh: AFP, BILD

Ngoạn mục Verdasco, thất vọng Jankovic

Dấu ấn đậm nhất ở lượt trận vòng 1 đêm qua là cú lội ngược dòng ngoạn mục của Fernando Verdasco và thất bại bất ngờ của cựu số 1 thế giới Jelena Jankovic (15).

Dù có khởi đầu suôn sẻ ở ván 1, nhưng Jankovic lại bất ngờ chơi lỏng tay để tay vợt xếp hạng 76 TG Maria Jose Martinez Sanchez của Tây Ban Nha lật ngược tình thế để thắng ở 2 ván còn lại với điểm số 6/4, 6/3. Trong khi đó, ĐKVĐ Serena Williams (7) thắng tay vợt Pháp Aravane Rezai với tỷ số 2-1 (6/3, 3/6, 6/1) để gặp Simona Halep (Romania) ở vòng 2.

Ở giải đơn nam, Fernando Verdasco (21) của Tây Ban Nha sau khi bị Radek Stepanek (Cộng hòa Czech) dẫn trước 2/6 và 4/6, đã làm nên cú lội ngược dòng ngoạn mục thắng lại 6/3, 7/6 và 9/7 sau gần 4 giờ thi đấu. Hai tay vợt cựu vô địch Mỹ mở rộng là Andy Roddick và Juan Martin Del Potro (24) đều dễ dàng góp mặt ở vòng 2.

Đánh bại đối thủ của chủ nhà Katie O'Brien, tay vợt Nhật Bản Kimiko Date-Krumm trở thành tay vợt nữ “già” thứ 2 trong lịch sử quần vợt giành được trận thắng ở một giải Grand Slam. Trước đó, huyền thoại Martina Navratilova vượt qua vòng 1 giải Wimbledon 2004 ở 47 tuổi 240 ngày. Thú vị hơn nếu biết rằng, khi Kimiko Date-Krumm lần đầu tiên bước vào đấu trường Wimbledon (năm 1989), thì đối thủ Katie O'Brien (25 tuổi) chỉ mới tập tễnh biết nói, biết đi. Thế nhưng, khoảng cách tuổi tác và cả thể lực quá lớn lại thể hiện ngược lại trên bảng điểm số của trận đấu. Sau khi đè bẹp Katie O'Brien với điểm số 6/0 ở ván 1 chỉ trong 17 phút, tay vợt Nhật Bản vẫn chơi với thể lực dẻo dai để thắng tiếp 7/5 dù đã ở độ tuổi “cổ lai hy” trong thể thao.

Trận thắng này sẽ là dấu ấn khó phai đối với Kimiko Date-Krumm. Bởi ở mặt sân All England Club của Wimbledon vào năm 1996, tay vợt Nhật Bản đã có được thành tích tốt nhất trong suốt sự nghiệp quần vợt với việc giành suất vào bán kết. Nhưng cũng vào năm đó, Kimiko Date-Krumm quyết định giã từ sự nghiệp và rồi bất ngờ tái xuất vào năm 2008. Nếu thắng tiếp ở vòng 2, Kimiko Date-Krumm sẽ lập kỷ lục mới, nhưng hành trình của cô nhiều khả năng sẽ bị chặn đứng trước Venus Williams đẳng cấp và sung mãn thể lực đang chực chờ.

Tương tự, nếu quay ngược thời gian về năm 2003 (thời điểm Rainer Schuettle vào chung kết Úc mở rộng và xếp vị trí thứ 5 thế giới), đánh bại một tay vợt hạt giống sẽ không phải là vấn đề quá lớn đối với Rainer Schuettle. Tuy nhiên, chiến thắng trước tay vợt hạt giống 30 Thomaz Bellucci ở vòng 1 Wimbledon 2011 đơn nam (đấu trường mà anh từng vào bán kết năm 2008) khi đã ở tuổi 35 đem lại nhiều ý nghĩa, giúp anh có thêm điểm để tiếp tục trở thành tay vợt cao tuổi nhất hiện diện ở top 100 bảng xếp hạng ATP, đồng thời sẽ là động lực lớn giúp tay vợt Đức hướng đến cuộc đấu với Feliciano Lopez (Tây Ban Nha) ở vòng 2.

Dẫu khó làm nên những kỳ tích như Ken Rosewall (vô địch Úc mở rộng 1972 ở tuổi 38) hay Andre Agassi (đăng quang Úc mở rộng 2003 ở tuổi 32)…, nhưng màn ra quân ấn tượng của Kimiko Date-Krumm và Rainer Schuettle đã đem đến cho Wimbledon năm nay thêm hương vị sau những cuộc tranh tài căng thẳng.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.