Madrid Open và những ý tưởng... trời ơi

12/05/2012 08:24 GMT+7

(TNO) Sau Rafael Nadal đến lượt đương kim vô địch Novak Djokovic là "nạn nhân" của những cuộc cách tân trời... ơi từ ban tổ chức giải Madrid Open.

(TNO) Sau Rafael Nadal đến lượt đương kim vô địch Novak Djokovic là "nạn nhân" của những cuộc cách tân trời... ơi từ ban tổ chức giải Madrid Open.

>> Sốc ở Madrid Masters 2012: Nadal bị loại
>> Novak Djokovic: Mục tiêu của tôi là Roland Garros và Olympic!
>> Sốc với mặt sân màu xanh tại Madrid Masters  

 
Novak Djokovic bị loại khỏi từ kết Madrid Open 2012 - Ảnh: Reuters

Nhiều năm trước, những Marat Safin, Roger Federer hay Andy Roddick đã từng lên tiếng về những cuộc cách tân không giống ai của ban tổ chức giải đấu này...

Sau khi gác vợt trước Janko Tipsarevic - đối thủ mà Djokovic từng bốn lần đả bại và lần gần đây nhất là tại giải Monte Carlo hồi tháng 4, việc đầu tiên mà Nole (tên thân mật của Djokovic) làm là nhìn trân trân xuống mặt sân xanh thẳm và nghĩ thầm "nó huyền bí như đại dương mênh mông...".

Djokovic đã đánh mất hoàn toàn hình ảnh của tay vợt đang xếp số 1 thế giới và càng đau đớn hơn khi anh chính là đương kim vô địch của giải. Trong trận đấu với Tipsarevic, Djokovic thiếu các cú ace (giao bóng ăn điểm trực tiếp) hiểm hóc, mắc lỗi đánh bóng hỏng, liên tiếp trượt và mất thăng bằng trên sân...

"Nếu năm tới ban tổ chức vẫn giữ mặt sân này, tôi xin chào thua. Nó trở thành nỗi ám ảnh của tôi!", Nole nói với vẻ chán nản.

Thật trùng hợp, đúng một ngày trước, tay vợt số 2 thế giới và là "Vua sân đất nện" Rafael Nadal cũng nói câu tương tự sau khi gác vợt trước người đồng hương Tây Ban Nha Fernando Verdasco ở vòng 3.

 
Rafael Nadal không còn là chính anh trên mặt sân lạ lẫm - Ảnh: AFP

Chính Verdasco sau đó cũng phải thừa nhận: “Không ai nghĩ đến chuyện thắng Nadal trên mặt sân đất nện truyền thống. Anh ấy dường như gặp trục trặc với mặt sân mới".

So với Djokovic, việc Nadal bị loại ở Madrid Open 2012 được xem là cú sốc lớn hơn nhiều lần. Bởi kể từ năm 2005, Nadal mới chỉ hai lần bại trận trong số 49 lần đụng độ các tay vợt đồng hương trên mặt sân đất nện màu đỏ và chỉ bại chín lần trong số 215 trận đấu chơi trên mặt sân này.

Có thể nhiều người vẫn chưa chấp nhận mặt sân (màu xanh dương) của Madrid Open hiện nay là nguyên nhân chính tạo ra hai cú sốc lớn vừa qua. Tuy nhiên, cần phải nhớ, Madrid Open hay còn gọi là Madrid Masters luôn có những cuộc cách tân không giống ai kể từ khi mới xuất hiện hồi năm 1990.

Thời kỳ đầu tiên từ năm 1990 đến 2008, giải diễn ra trên mặt sân cứng và di chuyển từ Thụy Điển, Đức, trước khi chuyển về Tây Ban Nha từ năm 2002. Năm 2009, giải chuyển thành sân đất nện màu đỏ.

 
Ion Tiriac (bìa trái) - cha đẻ của những ý tưởng gây sốc ở Madrid Open - Ảnh: AFP

Tất cả bắt đầu từ ý tưởng "trời ơi" của Ion Tiriac- cựu tay vợt người Romania, hiện đang nắm thương quyền của giải Madrid Masters, được biết đến như một kẻ dị hợm của làng quần vợt thế giới khi liên tục tạo ra các cuộc cách mạng.

Công việc đầu tiên của Ion Tiriac khi lên nắm quyền của giải đấu Madrid Open (2004) là thuê một đội ngũ các chân dài “sắc nước hương trời” làm công việc nhặt bóng. sân. Ý tưởng này lúc đầu đã vấp phải nhiều sự chỉ trích vì công chúng cho rằng các người mẫu chẳng hiểu gì về quần vợt, lại làm phân tâm các tay vợt nam.

 
Một chân dài “sắc nước hương trời” làm công việc nhặt bóng tại Madrid Open - Ảnh: Reuters

"Thật vớ vẩn, khi tôi ra hiệu cần thêm bóng, họ lại đáp lại bằng nụ cười. Nó thật quyến rũ, nhưng đã làm tôi phân tâm rất nhiều...", Marat Safin phát biểu sau khi... đăng quang tại Madrid Open 2004.

Chưa hết, việc đề xuất sử dụng hệ thống “mắt diều hâu” - hwak eye cho mặt sân đất nện của Ion Tiriac sau đó cũng là một đề tài gây nhiều tranh cãi.

Ai cũng biết sân đất nện có đặc điểm khác với mặt sân cứng hay cỏ khi vết bóng để lại rất rõ trên sân, chỉ cần mắt thường là có thể xác định được bóng ở trong hay ngoài sân. Vì thế việc sử dụng hệ thống này là không cần thiết.

Bây giờ là mặt sân đổi màu. Chẳng biết qua năm Ion Tiriac còn có ý tưởng... hay ho nào nữa hay không. Nhưng, nói chung nó rất trời ơi!

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.