Michael Chang, Paradorn Srichaphan đã rèn luyện thế nào?

14/02/2011 22:21 GMT+7

Điểm sáng cho đến nay của tay vợt trẻ Nguyễn Hoàng Thiên chính là đoạt chức vô địch nội dung đơn nam giải Orange Bowl lứa tuổi U.14 tại Florida (Mỹ) năm 2009 và mới đây là vô địch đôi nam giải U18 New Zealand (nhóm 4).

Michael Chang (phải) và Paradorn Srichaphan đã thành công nhờ tài năng và khổ luyện - Ảnh: AFP

Điểm sáng cho đến nay của tay vợt trẻ Nguyễn Hoàng Thiên chính là đoạt chức vô địch nội dung đơn nam giải Orange Bowl lứa tuổi U.14 tại Florida (Mỹ) năm 2009 và mới đây là vô địch đôi nam giải U18 New Zealand (nhóm 4).

Giải Orange Bowl chính là nơi mà những tay vợt thành danh hiện nay như Del Potro, Paul-Henri Mathieu, Justine Henin, Tipsarevic, Thomas Haas, Shahar Peer... từng tham dự và đoạt chức vô địch trong bước đầu khởi nghiệp của mình. Do đó, đây được xem như bước đệm giúp Hoàng Thiên theo đuổi giấc mơ bước chân vào làng quần vợt chuyên nghiệp thế giới trong tương lai.

Bên cạnh đó, có dư luận cho rằng những thành công bước đầu của tay vợt trẻ Việt Nam phần nào giống với những gì Michael Chang - tay vợt người Mỹ gốc Hoa - lừng danh một thời, và là thần tượng của nhiều tay vợt châu Á hiện nay - đã trải qua. Tuy nhiên, sự so sánh này cũng có chút khập khiễng. Bởi, Chang chính là một tài năng thực thụ và bộc lộ ngay tài năng thiên phú của mình từ độ tuổi 12-13. Chang tuy không vô địch giải Orange Bowl, nhưng từng vô địch giải trẻ thiếu niên của Hiệp hội Quần vợt Mỹ (USTA).

Sau đó ở độ tuổi 13, anh đoạt tiếp chức vô địch giải Fiesta Bowl nội dung đơn nam lứa tuổi U.16, và 2 năm sau nữa ở độ tuổi 15, Chang chính thức được xem là “thần đồng” của làng quần vợt Mỹ khi vô địch toàn quốc nội dung đơn nam U.18, chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp khi mới 16 tuổi và 7 tháng. Và chỉ gần 1 năm sau đó, anh trở thành tay vợt trẻ nhất trong lịch sử quần vợt thế giới đoạt chức vô địch Grand Slam Pháp mở rộng năm 1989 ở độ tuổi 17 và 3 tháng, cũng như mở ra cho mình sự nghiệp thi đấu quần vợt chuyên nghiệp lừng lẫy và có lúc vươn lên vị trí thứ 2 thế giới.

Trong khi đó, một tay vợt tên tuổi khác là Paradorn Srichaphan của Thái Lan, tuy không đạt được thành tích như thần tượng Michael Chang, nhưng cũng có lúc đứng trong top 10 thế giới. Srichaphan ban đầu cũng được xem là tay vợt đầy hứa hẹn của châu Á khi dự các giải trẻ trong hệ thống ITF (Liên đoàn Quần vợt quốc tế), nhưng từ khi chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp anh gặp nhiều khó khăn vì sự cạnh tranh khốc liệt từ các tay vợt khác. Mặc dù vậy, Srichaphan cũng lượng sức mình khi chỉ tập trung thi đấu ở các giải ATP Tour và đoạt được 5 chức vô địch. Hồi tháng 6.2010, Srichaphan chính thức tuyên bố giải nghệ vì những chấn thương dai dẳng ở cổ tay.

Điểm lại những điều này cũng là nhằm khích lệ Hoàng Thiên cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể biến giấc mơ thành sự thật. Bởi vì làng quần vợt chuyên nghiệp hiện tại không chỉ đòi hỏi về mặt tài năng, lòng quyết tâm cũng như sự ủng hộ về mặt kinh tế từ gia đình, mà chính những tố chất tự nhiên cùng sự khổ luyện của tay vợt cũng góp phần lớn vào sự thành - bại khi theo đuổi mục tiêu.

Giang Lao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.