Monte Carlo còn là mái nhà của Rafael Nadal?

15/04/2015 14:13 GMT+7

(TNO) Rafael Nadal một thời bất khả chiến bại đã rơi xuống vị trí thứ 5 thế giới, sau cả Andy Murray và Kei Nishikori. Tâm lý đang là vấn đề nghiêm trọng nhất mà 'vua sân đất nện' phải đối mặt.

(TNO) Rafael Nadal một thời bất khả chiến bại đã rơi xuống vị trí thứ 5 thế giới, sau cả Andy Murray và Kei Nishikori. Tâm lý đang là vấn đề nghiêm trọng nhất mà 'vua sân đất nện' phải đối mặt.
Nadal đang thi đấu thiếu ổn định trong thời gian gần đây - Ảnh: AFP
Với nhiều chấn thương và vấn đề sức khỏe cũng như những trận thua bất ngờ trước các đối thủ anh từng “bỏ túi” dễ dàng mà trong vòng 9 tháng kể từ sau khi vô địch Roland Garros năm ngoái cho đến nay, anh chỉ kiếm được vỏn vẹn 1.385 điểm. Trong cùng thời kỳ đó, có tới 21 tay vợt kiếm được nhiều điểm hơn anh.

Đột nhiên tâm lý tưởng như bất hoại của Nadal lại trở thành điểm yếu của anh chứ không phải thân thể vốn không yên của anh. “Lối chơi của tôi hiện tại tốt hơn hồi đầu năm. Vấn đề nằm ở tâm lý, một điều vốn ít xảy ra với tôi. Tôi đã kiểm soát được cảm xúc của mình phải nói là đến 90-95% trận đấu trong sự nghiệp. Nhưng gần đây, nó tỏ ra rất khó kiểm soát”, Nadal nói.

Mặt sân đất nện đến vào thời điểm này được nhiều người hâm mộ Nadal xem như là liều thuốc tiên cho một Nadal phiền não. “Tôi không nghĩ là tôi quên mất cách chơi quần vợt. Từ mức chơi tồi đến mức chơi tốt không cách biệt lớn lắm. Những điều chỉnh nhỏ sẽ dẫn đến thay đổi lớn. Nếu tâm trạng tôi tốt thì tôi sẽ dễ dàng có những cú đánh tốt”, anh nói trước khi vào giải Monte Carlo đang diễn ra.
Nadal được mệnh danh là "vua sân đất nện" - Ảnh: AFP
Mặt sân đất nện có còn là mái nhà đích thực của Nadal, người có 9 chức vô địch và thắng 66 - thua 1 tại Roland Garros trong 10 năm qua? Vẫn là mái nhà tốt nhất của Nadal nhưng “đích thực” hay không thì chưa nói được, vì càng ngày càng có nhiều người dự phần vào mái nhà đó.

Năm ngoái, dù lần thứ 9 đăng quang tại Roland Garros nhưng Nadal chỉ kiếm được 3.870 điểm tại mùa đấu đất nện ở châu Âu, thành tích tệ thứ nhì trong 10 năm qua của anh. Anh thua David Ferrer ở tứ kết Monte Carlo; thua Nicolas Almagro ở tứ kết Barcelona; thắng Kei Nishikori bị chấn thương trong trận chung kết ở Madrid, giải đấu mà Djokovic rút lui vì đau tay; thua Djokovic trong trận chung kết ở Rome.

Thoạt nhìn 3.870 điểm ở các giải đó có vẻ dễ vượt qua trong mùa đất nện châu Âu năm nay để Nadal trở lại top 4 ATP, thuận lợi cho bắt thăm Roland Garros. Nhưng nếu Nadal không lập tức tăng tốc ngay tại Monte Carlo thì rất khó khăn.

Nadal đã vô địch tại Monte Carlo trong 8 năm liền (2005-2012). Đến giải năm 2013, anh thua Djokovic ở chung kết và giải năm 2014 thua Ferrer ở tứ kết. Nếu không có bất ngờ nào, Nadal sẽ phải vượt Ferrer ở tứ kết và Djokovic ở bán kết giải năm nay trên đường đi đến chức vô địch. Tiếp theo có thể là đương kim vô địch Stan Wawrinka hay một Roger Federer vẫn có khát khao tìm kiếm chức vô địch đầu tiên ở Monte Carlo.
Người hâm mộ đang chờ đợi màn so tài giữa Djokovic (trái) và Nadal trên mặt sân đất nện - Ảnh: AFP
Nếu Nadal không tới được bán kết ở Monte Carlo thì đó là một sự suy thoái nghiêm trọng của “vua đất nện”. Còn nếu có trận so tài giữa Nadal và Djokovic tại bán kết thì người hâm mộ sớm có một hình dung về ai sẽ thắng thế tại mùa đất nện châu Âu năm nay.

Tuần này, Djokovic vượt qua Nadal về số tuần đứng ngôi số 1 thế giới, 142 so với 141 tuần. Với 4.310 điểm hơn Federer thì Djokovic sẽ còn ở vị trí này nhiều tuần nữa trong năm. Và có lẽ Nadal khó lòng đuổi kịp Djokovic về chuyện này.

Nhưng Nadal vẫn còn thắng thế với Djokovic ở mặt sân đất nện, với 14 trận thắng – 4 trận thua, trong đó thành tích tại Roland Garros là 6 thắng – 0 thua. Nadal không dễ từ bỏ lãnh địa cuối của mình.

Hôm nay (15.4), Nadal sẽ chơi trận đầu tiên tại Monte Carlo, gặp tay vợt Pháp Lucas Pouille. Các tay vợt Federer, Wawrinka, Berdych, Raonic cũng sẽ chơi trận đầu tiên. Hôm qua, Djokovic đã thắng trận vòng 2. 8 tay vợt hạt giống được miễn thi đấu vòng 1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.