Nadal giữ ngôi số 1 thế giới năm 2013

07/11/2013 06:09 GMT+7

(TNO) Tiếp tục bất bại trước Stanislas Wawrinka (Thụy Sỹ), tay vợt 27 tuổi người Tây Ban Nha Rafael Nadal đã đạt được hai mục tiêu của mình khi trở thành tay vợt đầu tiên có mặt ở bán kết giải ATP World Tours Finals và kết thúc năm 2013 với vị trí số 1 thế giới.

(TNO) Tiếp tục bất bại trước Stanislas Wawrinka (Thụy Sỹ), tay vợt 27 tuổi người Tây Ban Nha Rafael Nadal đã đạt được hai mục tiêu của mình khi trở thành tay vợt đầu tiên có mặt ở bán kết giải ATP World Tours Finals và kết thúc năm 2013 với vị trí số 1 thế giới.

>> Ferrer 'trả nợ' Nadal, Federer lại thua Djokovic
>> Nadal và Djokovic cùng 'chạy đua
>> Ferrer hạ Nadal để gặp Djokovic trong trận chung kết Paris Masters

Nadal là số 1 thế giới của năm 2013
Nadal đã đạt được 2 mục tiêu sau chiến thắng trước Wawrinka - Ảnh: Reuters

Trong lần gặp thứ 12 của hai tay vợt này, Wawrinka đã trình làng một bộ mặt khác hẳn so với những lần thua trước đây khi liên tục tung ra những quả đánh đầy uy lực khiến Nadal nhiều lần rơi vào thế bị động. Tuy nhiên, những tay vợt có quả đánh trái tay 1 tay sẽ luôn gặp rất nhiều khó khăn trước những cú giật bóng xoáy có điểm rơi và độ nảy rất cao của Nadal và Wawrinka cũng không là ngoại lệ.

Ở ván thứ nhất, khi điểm số đang là 2/2, thì Nadal đã tạo ra được lợi thế dẫn điểm khi bẻ bàn giao bóng của Wawrinka. Ưu thế về điểm số vẫn được duy trì và Nadal đã đứng trước cơ hội kết thúc ván đấu bằng bàn giao bóng của mình. Đến lúc này Wawrinka bắt đầu tung ra được những quả phải tay đầy hiểm hóc để cân bằng điểm số 5/5 rồi 6/6 và ván đấu phải giải quyết bằng bàn tie break.

Với bản lĩnh của mình, Nadal đã có được chiến thắng 7/5 ở bàn đấu này để dẫn trước 1-0. Trong ván đấu thứ hai, Nadal vẫn là người dẫn trước điểm số. Trong khi Wawrinka luôn là người bám đuổi. Và một lần nữa tay vợt người Thụy Sỹ đã tiếp tục để thua thêm một bàn tie break với điểm số 8/6. Như vậy, với trận thua này, Wawrinka đã không thể thắng được 1 ván đấu nào trước Nadal trong 12 lần gặp nhau.

Trong khi đó, với chiến thắng trong cả hai ván đều với điểm số 7/6 sau 2 giờ 13 phút, Nadal đã chính thức trở thành tay vợt đầu tiên có mặt ở vòng bán kết và quan trọng hơn là anh đã “phế ngôi” của Novak Djokovic để trở thành tay vợt số 1 thế giới của năm 2013 bất chấp những kết quả còn lại của mùa đấu này. Đây cũng là lần thứ 3 Nadal kết thúc năm với vị trí số 1 sau hai mùa giải 2008 và 2010.

Đây cũng là vị trí xứng đáng cho những nỗ lực trở lại sau 7 tháng nghỉ chấn thương của Nadal. “Vua đất nện” đã có được 2 danh hiệu Grand Slam và 5 chức vô địch ATP Masters 1000 trong tổng cộng 10 danh hiệu mà anh đã đạt được trong năm nay.

David Ferrer sớm bị loại ở ATP World Tour 2013
Ferrer trở thành tay vợt đầu tiên bị loại ở ATP World Tour Finals 2013 - Ảnh: Reuters

Trái ngược với niềm vui của Nadal, tay vợt người đồng hương David Ferrer đã trở thành tay vợt đầu tiên bị loại sau khi tiếp tục để thua ở loạt trận thứ hai trước Tomas Berdych (CH Czech) sau hai ván đều với điểm số 4/6. Như vậy, sau khi chiếc vé đầu tiên vào bán kết đã thuộc về Nadal, thì chiếc vé còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Wawrinka và Berdych.

Tuy nhiên, Berdych lại là người có thể tự quyết định được số phận của mình. Trong trận đấu cuối cùng gặp Nadal, nếu giành được chiến thắng Berdych cũng sẽ có được chiếc vé còn lại vào bán kết với Nadal. Nếu bại trận, Berdych vẫn còn có hy vọng Ferrer đánh bại Wawrinka trong trận đấu cuối cùng để được đi tiếp.

Đêm nay và rạng sáng mai (8.11, giờ VN), lượt trận thứ hai của bảng B sẽ tiếp tục được diễn ra với trận đấu giữa Roger Federer gặp Richard Gasquet (diễn ra lúc 21 giờ tối nay) và Novak Djokovic gặp Juan Martin del Potro (Argentina) vào 3 giờ sáng ngày mai.

Minh Tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.