Nadal trở lại đỉnh cao

18/05/2010 08:47 GMT+7

Chấn thương đầu gối đã hành hạ Rafael Nadal trong suốt nửa cuối năm ngoái và đầu năm nay. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trong thời gian gần đây, tay vợt Tây Ban Nha cho thấy anh đã sẵn sàng trở lại đỉnh cao.

Nadal đã trở lại vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng ATP, bám sát tàu tốc hành Federer - Ảnh: AFP

Chấn thương đầu gối đã hành hạ Rafael Nadal trong suốt nửa cuối năm ngoái và đầu năm nay. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trong thời gian gần đây, tay vợt Tây Ban Nha cho thấy anh đã sẵn sàng trở lại đỉnh cao.

Nadal đã khởi đầu mùa giải năm nay một cách thất vọng. Anh phải bỏ cuộc tại tứ kết giải Australian Open. Chấn thương đầu gối lại một lần nữa khiến người ta đặt câu hỏi khi nào Nadal trở lại thời kỳ đỉnh cao. Thứ hạng của anh trên bảng xếp hạng các tay vợt hàng đầu thế giới tụt dần xuống thứ 3 rồi thứ 4. Bên cạnh đó, Andy Murray cũng như Novak Djokovic cho thấy sự tiến bộ rõ rệt và trở thành mối đe dọa cho Nadal.

Tuy nhiên, mọi chuyện bắt đầu thay đổi khi mùa giải trên mặt sân đất nện bắt đầu. Nadal trở thành tay vợt đầu tiên giành 6 chức vô địch liên tiếp ở giải Monte Carlo (Monaco). Tiếp đến là chiến thắng ở Rome Masters giúp ông vua trên mặt sân đất nện cân bằng kỷ lục giành 17 chức vô địch các giải Masters 1000 của Andre Agassi (Mỹ).

Thừa thắng xông lên, đêm Chủ nhật vừa qua, Nadal giành tiếp danh hiệu vô địch Madrid Masters sau khi vượt qua kình địch Roger Federer 6/4, 7/6 trong trận chung kết. Với thành tích này, Nadal là tay vợt đầu tiên giành cả ba danh hiệu Masters 1000 trên mặt sân đất nện trong một năm. Anh cũng đã vượt qua Agassi để trở thành người nắm giữ nhiều danh hiệu Masters 1000 nhất trong lịch sử. Ở tuổi 24, Nadal còn nhiều thời gian để tiếp tục nâng cao kỷ lục này.

Những chiến thắng liên tiếp đã giúp Nadal lấy lại sự tự tin vốn đã bị bào mòn trong khoảng thời gian cuối năm 2009, đầu 2010.

“Tôi nghĩ rằng mình đã thi đấu không đến nỗi nào nhưng Nadal quả là xuất sắc”, Federer phát biểu sau trận chung kết Madrid Masters như vậy. “Anh ấy đã trở lại là chính mình với sự tự tin cùng lối thi đấu quyết liệt từ vạch cuối sân. Thật khó có thể đánh bại Nadal khi anh ấy đang có phong độ cao như thế”.

Phong độ ấn tượng trên mặt sân đất nện cũng đã giúp Nadal trở lại với vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng của ATP. Điều này cũng hứa hẹn một trận chung kết trong mơ giữa Nadal và Federer tại giải Roland Garros sẽ khai mạc vào cuối tuần này.

Tại Roland Garros sắp tới, không như những năm trước đây, Nadal không còn bước vào giải với tư cách là nhà ĐKVĐ nữa. Sức ép bảo vệ thành công chức vô địch giờ đang được đặt lên vai Federer. Nadal sẽ nhờ đó mà thảnh thơi hơn. Không còn bị chấn thương hành hạ, tinh thần thoải mái, phong độ cực tốt, anh sẽ là đối thủ số một của Federer.

“Tôi nghĩ rằng mùa giải trên mặt sân đất sẽ được quyết định tại Roland Garros chứ không phải trước đó. Nếu tôi cũng giành chiến thắng ở 3 giải Masters 1000 như Nadal nhưng lại thất bại ngay từ vòng 1 Roland Garros thì mọi nỗ lực trước đó sẽ trở thành vô ích”, Federer nhận định.

Về phần mình, Nadal không đồng tình với nhận định trên: “Đó là một ý kiến của cá nhân Federer và tôi không tán thành. Tôi cho rằng sẽ không công bằng nếu đánh giá cả mùa giải trên mặt sân đất nện chỉ qua một giải đấu”.

Lam Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.