Năm 2015 bản lề của Rafael Nadal

01/01/2015 09:40 GMT+7

(TNO) Danh hiệu vô địch Grand Slam trên mặt sân đất nện Roland Garros có thể coi như là thứ cứu vãn mùa giải 2014 của Rafael Nadal.

(TNO) Danh hiệu vô địch Grand Slam trên mặt sân đất nện Roland Garros có thể coi như là thứ cứu vãn mùa giải 2014 của Rafael Nadal.

>> Nadal lại hạ gục Ronaldo trên bàn poker
>> Nadal có thể không dự ATP World Tour Finals
>> Nadal mất vị trí số 2 thế giới về tay Federer

Các chấn thương khiến Nadal không thể thi đấu tốt một cách liên tục trong năm. Đối thủ chính của anh, Novak Djokovic, bồi hoàn cho thất bại ở Paris bẳng các chiến thắng quyết định ở Rome và Miami. Rafa cũng bắt đầu thua nhiều đối thủ không cân bằng như Nick Kyrgios, Feliciano Lopez, Nicolas Almagro…

Trong khi đối thủ lớn khác là Roger Federer đang lấy lại phong độ tốt nhất, các tay vợt như Marin Cilic, Kei Nishikori, Milos Raonic, Grigor Dimitrov… đang bước tới thì Rafa ngồi lại nhìn thứ hạng mình xuống và sự tự tin của các đối thủ lên.

Đây là thời điểm quyết định trong sự nghiệp của Rafa, tay vợt sẽ bước sang tuổi 29 vào tháng 5 tới. Để có một mùa giải thành công và chống chọi lại sự xuống dốc không thể tránh được, Rafa có rất nhiều việc phải làm trong năm 2015.

1. Vượt qua các chấn thương


Chấn thương là nỗi ám ảnh của Nadal - Ảnh: AFP

Chấn thương là đối thủ lớn nhất với Rafa, hơn cả Novak hay Roger. Thương hiệu quần vợt của Rafa cần rất nhiều thể lực và anh không thể thi triển nó tối ưu nếu không ở thể trạng tốt nhất.

Chấn thương đầu gối khiến Rafa nghỉ Wimbledon 2009 và Mỹ mở rộng 2012, Úc mở rộng 2013. Anh phải thay đổi lối chơi để phù hợp với cái đầu gối bên trái bị tổn thương này. Nhưng năm 2014, dường như các phần cơ thể khác của Rafa “bãi công”.

Chấn thương cổ tay góp phần làm anh thua Stan Wawrinka ở trận chung kết Australian Open, rồi chấn thương cổ tay làm anh nghỉ mùa sân cứng Bắc Mỹ trong đó có Mỹ mở rộng. Và đến cuối năm, anh bỏ giải Paris Masters, ATP Finals vì phẫu thuật mổ ruột thừa.

2. Tiếp tục chiếm ưu thế khi đối đầu với Federer


Cuộc đối đầu giữa Nadal và Federer được xem là "Siêu kinh điển" trong quần vợt - Ảnh: AFP

Các trận đối đầu giữa hai tay vợt hay nhất mọi thời đang có tỷ số một chiều nghiêng về Rafa: 23 thắng, 10 thua. Kể từ năm 2008, Rafa thắng 15/19 trận đối đầu, 9 trong số đó là set trắng. Cú giật forehand bóng xoáy giât lên của Rafa vào backhand của Roger vẫn giống như sư tử đi săn linh dương.

Năm 2014, Rafa gặp Roger một trận duy nhất là bán kết Australian Open với phần thắng về Rafa. Nhưng từ đó, Roger đã đổi mới cách chơi nhiều và có một mùa giải 2014 xuất sắc. Năm tới, các cuộc đối đầu không hứa hẹn dễ dàng với Rafa nhưng chiến thắng Roger vẫn là cách tốt nhất để Rafa lấy lại sự tự tin. Thắng tay vợt được coi là thành công nhất lịch sử luôn cho bất kỳ ai một niềm tin ghê gớm vào bản thân mình.

3. Bảo vệ danh hiệu vô địch Roland Garros


Nadal đang giữ kỷ lục vô địch Roland Garros - Ảnh: AFP

Không ai vô địch một giải Grand Slam nhiều như Rafa ở Roland Garros. 9/10 lần dự, 66 trận thắng và 1 trận thua duy nhất (trước Robin Soderling ở vòng 4 giải năm 2009).

Roland Garros như nhà của anh, anh chưa khi nào cảm thấy thoái mái hơn trên mặt sân màu đỏ mềm mại âu yếm cái đầu gối của mình. Roger đã thử đánh bại anh và thất bại. Novak cũng vậy. Roland Garros nhiều lúc đóng vai trò như vòng tay bà mẹ vỗ về Rafa khỏi những thất vọng trong mùa giải, như năm 2014 vừa qua.

Vì thế, nếu Rafa để mất lãnh địa Roland Garros vào tay người khác, một cảm giác “thôi, coi như xong” sẽ ập đến bẻ gãy tự tin của anh.

4. Vào sâu ở Wimbledon


Nadal cần cải thiện phong độ ở Wimbledon - Ảnh: AFP

Anh đã vô địch giải này các năm 2008, 2010 nhưng các năm gần đây, anh thường bị loại sớm bởi những đối thủ ít tên tuổi: Lukas Rosol, Steven Darcis, Nick Kyrgios.

Anh chưa bao giờ nói mình có sự thoải mái với sân cỏ, nhưng nghĩa vụ của một nhà vô địch lớn là chơi hay ở mọi mặt sân. Việc phải ra về quá sớm ở các giải Wimbledon chắc chắn nuốt của anh ít nhiều sự tự tin khi mùa giải mới đi đến một nửa.

5. Thắng một giải ATP Finals


ATP World Tour Finals luôn là một thách thức với Nadal - Ảnh: AFP

Rafa không chơi thoái mái ở các giải trong nhà, anh chưa bao giờ vô địch giải cuối năm giành cho 8 tay vợt xuất sắc nhất, trong khi Federer và Djokovic đã vô địch 10/12 giải gần đây nhất. Để đuổi theo Federer về lịch sử và cố gắng lấy lại vị trí số 1 từ Djokovic, Rafa phải cố gắng thắng giải này.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.