Nhà vô địch không dừng lại

25/01/2010 10:42 GMT+7

Đã 28 tuổi, Federer không còn sung mãn như các tay vợt trẻ. Cải thiện kỹ thuật là cách tốt nhất để anh trụ lại đỉnh cao.

Ảnh: AFP

Đã 28 tuổi, Federer không còn sung mãn như các tay vợt trẻ. Cải thiện kỹ thuật là cách tốt nhất để anh trụ lại đỉnh cao.

Sau khi thua Del Potro ở trận chung kết US Open hồi tháng 9.2009, Federer nhanh chóng rút lui vào hậu trường. Anh không ham hố dự các giải ở châu Á vào mùa thu 2009, chẳng hề buồn phiền khi bị loại sớm ở Paris, vẫn tươi cười khi thua Djokovic ở trận chung kết giải đấu quê nhà Basel và không đốt hết nhiên liệu tại ATP World Tour Finals ở London, giải đấu dành cho 8 tay vợt hàng đầu thế giới.

Người ta đoán rằng Federer có hứng thú mới là thay tã lót cho hai cô con gái song sinh của anh hơn là ra sân đấu. Nhưng không phải. Anh đóng cửa để tập trung hiệu chỉnh cú forehand của mình cho phù hợp với sự thay đổi của cơ thể và cho hiệu quả hơn. Đã 28 tuổi, cơ thể của anh tất nhiên không sung được như Del Potro, Murray, Nadal, Djokovic trẻ hơn vài tuổi, cải thiện kỹ thuật là cách tốt nhất để anh trụ lại lâu trên đỉnh cao.

Dự đoán các trận khác:

Vòng 4 giải nam: Davydenko thắng Verdasco, Djokovic thắng Kubot, Tsonga thắng Almagro.

Vòng 4 giải nữ: Serena thắng Stosur, Azarenka thắng Zvonareva, Wozniacki thắng Na Li, Schiavone thắng Venus.

Những nỗi thất vọng của Federer đến vào năm ngoái chủ yếu trên mặt sân cứng: trận chung kết Australian Open 2009 trước Nadal, đập vợt khi thua Murray ở Miami rồi trận chung kết thua Del Potro ở US Open. Qua những trận thua đó, Federer nhận ra rằng anh cần phải tung ra các cú forehand sớm hơn, tiến lên phía trước nhanh hơn khi đánh bóng. Thêm một thực tế nữa là ở giải Australian Open năm nay, cái nóng ẩm làm mặt sân khá nồm, bóng nhanh xơ nên đi chậm, đánh bóng sớm sẽ giải quyết được rắc rối đó.

Từ vài năm qua, nhiều người vẫn cho rằng Federer quá tự phụ khi không thuê HLV riêng cho mình hoặc không lắng nghe những lời khuyên từ các chuyên gia. Song thực tế là anh để mắt đến lối chơi của các tay vợt khác và tự tập các ngón kỹ thuật cho riêng mình để hóa giải họ rất nhiều.

Tất nhiên, việc cải thiện lối chơi không bao giờ là dễ dàng đối với bất kỳ tay vợt nào, nhất là những tay vợt thành danh như Federer. Ta có thể thấy anh loạc choạc khi đối mặt với Andreev vòng đầu tiên, và sau trận hạ Montanes ở vòng 3 vừa qua, anh vẫn thừa nhận lối chơi hiện tại của anh vẫn còn cách đỉnh cao của mình khá xa. Nhưng chừng đó đã đủ để trước Montanes, anh thắng 88% điểm từ cú giao bóng đầu tiên, thành công 80% khi lên lưới, giành chiến thắng thứ 50 tại giải Australian Open.

Đối thủ của Federer tại vòng 4 ngày hôm nay là tay vợt chủ nhà Hewitt, người dự giải đấu thứ 14 trên quê nhà nhưng mới một lần đến gần chiếc cúp khi thua Safin trong trận chung kết năm 2005. Hewitt đã không tốn nhiều sức ở vòng 3 qua khi đối thủ Baghdatis của anh bỏ cuộc ngay séc thứ 2 do chấn thương vai. Vẫn còn khá nhanh nhẹn nhưng lối chơi ít biến chiêu của Hewitt khó gây khó khăn cho Federer. Hewitt đã thua Federer 16/23 lần đối đầu, gần đây nhất là trận thua ở vòng 3 US Open 2009.

Federer sẽ được khán giả Úc ủng hộ không kém Hewitt. 3 trong 15 chức VĐ Grand Slam được anh giành ở Melbourne; 6 năm liên tiếp qua, anh đều xuất hiện ở vòng bán kết giải này. Federer nói rằng, anh suýt nữa trở thành người Úc khi cha anh đến Úc làm việc một thời gian lúc anh còn nhỏ. Hạ một người Úc trên đường đi (Hewitt), Federer sẽ bù đắp cho người Úc bằng chức vô địch Australian Open cuối tuần này?

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.