Nhân tài Việt trên đất khách (Kỳ 1)

26/07/2010 08:52 GMT+7

Kỳ 1: Howard Bach - Người viết nên lịch sử cầu lông Mỹ Mới đây, trên bảng xếp hạng cầu lông thế giới (BWF), Howard Bach cùng Tony Gunawan vươn lên hạng 9 đôi nam. Đây là thứ hạng cao nhất trong lịch sử cầu lông Mỹ. Howard Bach là cái tên khá quen thuộc với người hâm mộ cầu lông Việt Nam, bởi anh sinh ra tại thành phố Hồ Chí Minh và từng giành HCV tại giải VĐTG năm 2005...

Bach đã khổ luyện cầu lông hơn 20 năm qua

Kỳ 1: Howard Bach - Người viết nên lịch sử cầu lông Mỹ

Mới đây, trên bảng xếp hạng cầu lông thế giới (BWF), Howard Bach cùng Tony Gunawan vươn lên hạng 9 đôi nam. Đây là thứ hạng cao nhất trong lịch sử cầu lông Mỹ. Howard Bach là cái tên khá quen thuộc với người hâm mộ cầu lông Việt Nam, bởi anh sinh ra tại thành phố Hồ Chí Minh và từng giành HCV tại giải VĐTG năm 2005...

“Thật tuyệt khi chúng tôi cùng nhau thắng lợi ở hệ thống Super Series, tự hào với vị trí của mình trên BWF. Chúng tôi nỗ lực và xem mỗi trận đấu đều là trận chung kết”, Bach chia sẻ trên USA Today.

Bach cùng Gunawan là những người làm nên lịch sử của cầu lông Mỹ khi cả hai lần đầu tiên đem về chiếc HCV đôi nam tại giải VĐTG 2005. Riêng với Bach, anh còn đạt thành tích đáng tự hào khác là VĐV Mỹ đầu tiên vào đến tứ kết Olympic 2008 (đánh đôi cùng Malaythong). Thảo nào, trước thềm Olympic 2008, tạp chí Time từng đưa anh vào vị trí thứ 87 trong danh sách 100 VĐV đáng xem nhất với lời bình: “Thể thao Mỹ phải cám ơn Bach bởi chính anh đem về danh hiệu VĐTG đầu tiên cho nước nhà. Chàng trai gốc Việt này sẽ hợp cùng người đánh cặp mới Bob Malaythong làm nên điều kỳ diệu ở Bắc Kinh”.

Howard Bach sinh ngày 22.9.1979 tại TP.HCM, cùng gia đình sang Mỹ khi lên 3 tuổi và sống tại bang California. Báo chí Mỹ từng viết về Bach rằng: “Đó là chàng trai sinh ở Việt Nam, mang một cái tên rất Đức- Bach, và khoác áo tuyển cầu lông Mỹ. Bach bị tiếng còi xe ở San Francisco đánh thức suốt thời thơ ấu cho đến khi anh vào Trung tâm huấn luyện Olympic Mỹ ở Colorado thời trung học”.

Howard Bach
Sinh ngày 22.9.1979
Chiều cao: 1,67m
Tay thuận: Phải

Thành tích đáng nhớ (đôi nam): VĐ Pan Am Games 2003; VĐ Peru Open 2004; VĐ US Open 2004; VĐ Hà Lan Open 2004; VĐ US Open 2005; VĐTG 2005; VĐ Yonex International 2005; Bán kết China Masters 2005; VĐ Irsih Open 2007; tứ kết Olympic 2008; bán kết German Open Grand Prix 2009; HCB Đài Loan Grand Prix Gold 2009; HCB Singapore Open 2010; HCĐ Canada Grand Prix 2010.

Thật ra, Bach bắt đầu cầm vợt từ năm 6 tuổi, dưới sự huấn luyện của cha, ông Cam Sen Bach. Sau này, Bach tâm sự: “Tôi phải cám ơn cha thật nhiều. Ông truyền cảm hứng cho tôi đến với môn thể thao dẻo dai và đậm tính kỹ thuật này. Các bạn nghĩ xem, tôi đâu đủ chiều cao để chơi bóng rổ, môn thể thao số 1 ở xứ cờ hoa, mà phải chọn bóng chày, bóng đá làm môn bổ trợ thể lực, cạnh cầu lông”. Chiều cao không hề lý tưởng (1,67m), và để bù lại, Bach đã khổ luyện hơn hai mươi năm qua để xứng danh là một trong những tay vợt hàng đầu châu Mỹ, đoạt được hàng loạt HCV tại Đại hội thể thao Pan Am, các giải Open tại Brazil, Guetemala, Peru... bên cạnh kỳ tích VĐTG và vào đến tứ kết Olympic 2008.

Điểm nổi bật trong lối chơi của Bach chính là thể lực sung mãn, di chuyển cực nhanh, sức bật tốt cùng với những cú smash uy lực từ cuối sân. Bach chia sẻ về bí quyết tập luyện của mình: “Hãy biến bạn trở thành một VĐV chuyên nghiệp, mà mấu chốt thành công chính là ý thức tập luyện. Tôi nâng tạ 3 lần/tuần, phải “tiêu hóa” hết các bài chạy nước rút lẫn đường dài qua các sườn dốc 100, 200, 400, 800m và 2 dặm… trong tối thiểu thời gian và tối đa sức lực cho phép. Có thể bạn không vui nhưng phải học cách yêu lấy các bài tập của mình”.

Tháng 5.2007, Bach đạt chứng chỉ cử nhân ngành tài chính và ngay lập tức anh được Home Depot, một trong những nhà tài trợ các sự kiện thể thao tại bang California, tuyển dụng làm bán thời gian (nhưng “sướng nhất” là được nhận lương toàn phần). Vì lẽ đó, Bach có thể tham gia hầu hết các giải đấu trong kế hoạch của mình. Anh hiện sống tại quận Cam, bang California, và luyện tập tại CLB cầu lông của quận. Chàng trai này hiện còn là HLV của quỹ phát triển cầu lông Mỹ, trực thuộc chương trình phát triển tài năng trẻ của bộ môn trên xứ sở cờ hoa.

Bên cạnh cầu lông, thú vui lúc rảnh của Bach là câu cá, bowling, trượt tuyết, chèo thuyền, đánh đàn guitar, chơi xe mô-tô điều khiển từ xa và... thả diều. “Tôi yêu cầu lông bởi nó đòi hỏi phản xạ nhanh như chớp, độ bền và tính linh hoạt rất cao”, Bach tâm sự. “Bạn có biết tốc độ nhanh nhất của 1 quả cầu từng lên đến 207 dặm/giờ không? Tôi không đùa và tin như thế vì bản thân tôi có thể làm cho nó lên đến khoảng 190 dặm/giờ.

Hiếu Dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.