Nhân viên nhặt bóng đặc biệt tại giải Mỹ mở rộng 2012

05/09/2012 15:00 GMT+7

(TNO) Đội ngũ nhặt bóng tại giải Mỹ mở rộng 2012 có thành viên đặc biệt: một thương binh. Ryan McIntosh đang nỗ lực để trở thành một vận động viên tranh tài tại Paralympic 2016.

(TNO) Đội ngũ nhặt bóng tại giải Mỹ mở rộng 2012 có thành viên đặc biệt: một thương binh. Ryan McIntosh đang nỗ lực để trở thành một vận động viên tranh tài tại Paralympic 2016.

>> Vợt lạ tại giải Mỹ mở rộng 2012
>> Andy Roddick giải nghệ sau Mỹ mở rộng 2012
>> Ban tổ chức giải Mỹ mở rộng 2012 bị kiện

Nhân viên nhặt bóng đặc biệt tại giải Mỹ mở rộng 2012
McIntosh (trái) đang làm công việc nhặt bóng ở giải Mỹ mở rộng - Ảnh: usopen.org

Miếng dán màu đỏ, trắng và xanh dương trên các chân giả bằng sợi carbon bên phải của Ryan McIntosh, nhân viên nhặt bóng tại giải Mỹ mở rộng 2012 chứa thông điệp đầy ý nghĩa: "Tự do không miễn phí nhưng đáng để chiến đấu vì nó".

Là chuyên gia quân sự bị mất chân khi sa chân vào một bãi mìn ở Afghanistan hai năm trước, McIntosh trải qua thời gian cuối hè để làm công việc với thù lao 7,75 USD/giờ tại Flushing Meadows (nơi diễn ra giải Mỹ mở rộng).

Trước khi bị thương, McIntosh, 23 tuổi không chú ý nhiều đến Oscar Pistorius, vận động viên điền kinh cụt chân nhưng lại thi đấu Olympic. Song giờ đây, Pistorius trở thành cảm hứng cho những người bị mất tay chân, trong đó có McIntosh.

Trong một phiên làm việc trên sân số 4, McIntosh hối hả chạy theo mọi quả bóng, đoán trước được tay vợt nào cần khăn và tung bóng cho họ bằng những đường bóng thấp, vừa tầm. Bạn làm cùng với anh phải thốt lên từ “hoàn hảo” khi nhận xét cách làm việc của McIntosh.

Anh nói với phóng viên New York Times: "Họ hỏi tôi có thể ném bóng được không. Tôi đáp rằng tôi đã ném được lựu đạn thì tôi nghĩ mình có thể xoay sở được với bóng quần vợt".

Ý tưởng trở thành nhân viên nhặt bóng nảy ra vào đầu năm nay, khi anh tranh tài tại Đại hội thể thao thương binh ở bang Colorado, một liên hoan thể thao kiểu Olympic dành cho các thương binh. Tại đây anh thử sức cùng khoảng 600 người và gây tiếng vang.

Pauline Parmentier (Pháp), người đánh bại Yanina Wickmayer, hạt giống số 25 trên sân số 4 đánh giá: "Tôi căng thẳng lúc nhập cuộc nhưng khi thấy McIntosh, tôi nghĩ cuộc đời vẫn đẹp. Anh ấy giỏi việc của mình, rất tốt".

McIntosh không phải là người khuyết tật duy nhất làm việc nhặt bóng ở Flushing Meadows. Ngoài anh còn có Denise Castelli, 26 tuổi, đã làm công việc này ở giải Mỹ mở rộng năm trước.

McIntosh là một phần trong nỗ lực của Hiệp hội quần vợt Mỹ (USTA) tiếp cận các thành viên quân đội và giới thiệu cho họ những lợi ích thể chất và tinh thần của quần vợt.

Nếu mọi việc ổn thoả, McIntosh sẽ tạm ngưng công việc hiện tại và bắt đầu tập luyện nghiêm túc ở môn điền kinh cho Paralympic 2016. Bước tiến lớn cho anh sẽ đến tại Thế vận hội thương binh năm tới. Nếu thi đấu tốt ở sự kiện này, anh sẽ nhận được hỗ trợ tài chính cho việc tập luyện.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.