Nỗi lo chưa dứt

24/03/2010 10:00 GMT+7

Bóng bàn TP.HCM đã có trưởng bộ môn mới. Nhưng đây chỉ mới là giải pháp tạm thời cho những vấn đề cần phải chữa tận gốc...

Khi mâu thuẫn nội bộ không được  giải quyết, những tài năng như Mai Xuân Hằng khó thể bay cao - Ảnh: B.D

Bóng bàn TP.HCM đã có trưởng bộ môn mới. Nhưng đây chỉ mới là giải pháp tạm thời cho những vấn đề cần phải chữa tận gốc...

Sở VH – TT và DL TP.HCM đã kiên quyết cải tổ môn bóng bàn (vốn nảy sinh nhiều rắc rối khiến dư luận lên tiếng trong thời gian vừa qua) bằng việc thay trưởng bộ môn: Ông Vương Ngọc Sơn thế chỗ bà Nguyễn Thị Lành. Việc cải tổ này được xem là tín hiệu vui nhưng cũng đi kèm nhiều trăn trở đối với những người quan tâm đến chiếc nôi một thời của bóng bàn Việt Nam này…

Đi tìm “ông quản lý”

Ngay khi đón nhận thông tin ông Vương Ngọc Sơn lên làm trưởng bộ môn, một số VĐV, HLV bóng bàn TP.HCM nhận định cụt ngủn: “Cũng vậy thôi à”. Có nhận định bất ngờ như trên là bởi chính những VĐV, HLV này cách đây chưa đầy hai tháng đồng loạt lên tiếng đòi thay trưởng bộ môn, nay họ đạt được nguyện vọng để rồi lại quay sang… thất vọng. Thì ra là trong số những ứng viên lên thay trưởng bộ môn cũ lần này, chỉ có vài người am hiểu về bóng bàn do từng làm HLV, quản lý bộ môn ở cấp quận, huyện. Tuy nhiên con số này chỉ đếm trên đầu ngón tay (bởi đa phần các HLV từ tuyển đến quận, huyện đều không có biên chế ở sở mà chỉ ăn lương theo hợp đồng). Dù sao đó cũng là một trong những điều kiện cần để một người được đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm trong vai trò trưởng bộ môn. Vậy nên HLV Vương Ngọc Sơn, một người thuộc biên chế sở và nhiều thâm niên trong vai trò huấn luyện bóng bàn TP.HCM, chứ không phải trong vai trò quản lý, đã được chọn.

Chưa thống nhất lực lượng tập huấn Trung Quốc

Để chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010 (môn bóng bàn diễn ra tại Tiền Giang từ ngày 10.5 đến ngày 16.5), đội tuyển bóng bàn TP.HCM dự kiến tập huấn tại Trung Quốc từ đầu tháng 4. Thành phần tập huấn gồm 5 tay vợt nam, 5 tay vợt nữ. Tuy nhiên danh sách các tay vợt được chọn vẫn chưa thống nhất bởi đang trong giai đoạn chuyển giao trưởng bộ môn cũ và trưởng bộ môn mới.

Ngoài ra, các tay vợt trẻ trong chương trình đào tạo dài hạn “tài năng bóng bàn TP.HCM” cũng sẽ sang Trung Quốc tập huấn đợt này (sau khi bị gián đoạn gần nửa năm).

Q.A

Ngay bản thân ông Vương Ngọc Sơn khi nhận quyết định cũng không khỏi băn khoăn khi  thổ lộ đây là công việc hoàn toàn mới mẻ và ông cần có thời gian làm quen. Ông Sơn cũng bày tỏ niềm hy vọng được sự ủng hộ của các HLV, VĐV để ông hoàn thành trọng trách mới. Đó mới là bản chất vấn đề.

Coi chừng “mèo lại hoàn mèo”

Khi ông Sơn bày tỏ cần sự ủng hộ cũng như khi các HLV, VĐV tỏ ra thất vọng khi đón nhận trưởng bộ môn mới, người ta chợt nhận ra điều cốt lõi của bóng bàn TP.HCM hiện tại là chính những những mâu thuẫn trong nội bộ VĐV, HLV với lãnh đạo bộ môn. Khi trưởng bộ môn không được ủng hộ, nó như một mắt xích trong bộ máy bị bung ra và hẳn nhiên không thể vận hành trơn tru. Một số HLV cho rằng tân trưởng bộ môn chưa một lần làm công tác quản lý, lại không được lòng đa phần HLV nên sẽ rất khó hợp tác trong công việc. Cứ như thế bóng bàn TP.HCM lại quay theo vòng luẩn quẩn: mạnh ai nấy làm. Khi đó người ta cũng không khó hình dung đến cảnh chẳng bao lâu sau, bóng bàn TP.HCM lại nảy sinh chuyện HLV, VĐV và lãnh đạo bộ môn kèn cựa nhau.

Xem ra những người quản lý cao hơn phải tìm hiểu tận gốc để giải quyết vấn đề còn tồn tại, bằng không phong trào bóng bàn TP.HCM mãi mang danh “đi trước về sau”.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.