Quần vợt chuyên nghiệp: Ngoài top 10 thế giới, đừng mong làm giàu

24/09/2015 13:57 GMT+7

(TNO) Đời sống quần vợt chuyên nghiệp đậm chất hào nhoáng. Đã có những tay vợt siêu sao với thu nhập hàng năm từ tiền thưởng và hợp đồng quảng bá thương hiệu lên đến hàng chục triệu USD.

(TNO) Đời sống quần vợt chuyên nghiệp đậm chất hào nhoáng. Đã có những tay vợt siêu sao với thu nhập hàng năm từ tiền thưởng và hợp đồng quảng bá thương hiệu lên đến hàng chục triệu USD.

Federer là tay vợt có thu nhập cao nhất làng quần vợt thế giới - Ảnh: AFP

Quần vợt nam có Novak Djokovic, Andy Murray, Rafael Nadal, đặc biệt là Roger Federer với 67 triệu USD…. Nữ thì có Serena Williams, Maria Sharapova. Nhưng nếu không nằm trong số này, các tay vợt phải chật vật để nuôi nghề.

Theo bảng xếp hạng của Hiệp hội quần vợt nam chuyên nghiệp ATP, Guillermo Garcia-Lopez là tay vợt hạng 31 thế giới, với thu nhập từ tiền thưởng giải từ lúc khởi nghiệp đến nay đạt xấp xỉ 6 triệu USD. Dù vậy, khi dự giải Aegon Championship, Lopez phải trú trong khách sạn thấp cấp.

Andujar tiết kiệm mọi chi phí có thể để thi đấu - Ảnh: AFP

Cùng dự Aegon Championship với Lopez là đồng hương Pablo Andujar. Tay vợt này bỏ túi 260 USD tiền từ hỗ trợ chi tiêu hàng ngày từ ban tổ chức giải và chấp nhận lưu trú ở nhà một người bạn cách nơi thi đấu hơn 1,5 km. Nơi anh ở là căn hộ bình dân 2 phòng ngủ, phải qua 5 đoạn thang bộ mới đến được và không có thang máy. HLV của Andujar ngủ trên tấm nệm trải dưới sàn nhà trong khi anh dùng chung phòng ngủ với người khác.

Andujar hiện ở hạng 50 thế giới và kiếm được gần 4 triệu USD trong sự nghiệp. Với số tiền ấy, tay vợt 29 tuổi này có thấy mình giàu? Câu trả lời là không. Theo Andujar, phân nửa thu nhập của anh bốc hơi theo chi phí và thuế.

Nadal kiếm được rất nhiều tiền tự các hợp đồng quảng bá - Ảnh: AFP

Trái với cảnh “năng nhặt chặt bị” như trên, đồng hương Tây Ban Nha của Lopez và Andujar là Nadal kiếm được 32,5 triệu USD trong 12 tháng, phần lớn từ hợp đồng quảng bá (tính từ tháng 6 năm trước, theo Forbes). Ngoài những khoản tài trợ hời từ Kia và Nike, Nadal còn được trả tiền chi với nhiệm vụ đeo chiếc đồng hồ được Richard Mille thiết kế riêng cho anh trị giá 775.000 USD trong lúc thi đấu.

Trong khi giống hầu hết các tay vợt thuộc top 100 thế giới, Lopez được tài trợ quần áo, vợt từ Lacoste và Head nhưng anh chẳng có gì khác ngoài trang phục và dụng cụ thi đấu miễn phí.

Vấn đề cốt lõi ở chỗ nhà tài trợ muốn gắn với siêu sao để xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nhiều nhất có thể. Tay vợt càng ít tiếng tăm thì cơ hội khai thác lợi ích kinh tế càng thấp trong khi chênh lệch giữa chi phí nuôi nghề và thu nhập từ chinh chiến chưa đạt mức thặng dư có thể mang lại cuộc sống dư dả thực sự.

Nielsen thường tự căng dây vợt để bớt chi phí - Ảnh: AFP

Cái khó ló cái khôn nên một số tay vợt trở nên thông thái hơn. Frederik Nielsen là tay vợt người Đan Mạch, từng vô địch nội dung đôi ở Wimbledon. Anh từng bay đến Úc thi đấu bằng hạng vé bình dân, từng tìm được chuyến bay từ Copenhagen đến Đài Loan, sau đó Hàn Quốc và trở về cùng mớ hành lí cồng kềnh nhưng chỉ với số tiền 750 USD.

Dự Wimbledon 2015, Nielsen ở nhờ nhà người chú. Bất kỳ khoản tiết kiệm nhỏ nhoi nào trong chuyện đi lại cũng sẽ giúp anh gom góp đủ tiền để HLV tháp tùng khi thi đấu. Nielsen cũng tìm cách giảm chi phí ở dụng cụ thi đấu. Tiền căng dây vợt của anh khoảng 3.000 USD mỗi năm hoặc hơn. Vì vậy, anh quyết định mua máy căng dây vợt xách tay để dùng riêng mỗi khi cần.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.