Quần vợt nam thế giới 2015: Sự thống trị của Djokovic

04/12/2015 11:37 GMT+7

Năm 2011, khi Novak Djokovic trỗi dậy thoát khỏi cái bóng của Roger Federer và Rafael Nadal với 3 danh hiệu vô địch Grand Slam, các chuyên gia xem đó là một trong những mùa giải tốt nhất trong một tay vợt trong lịch sử.

Năm 2011, khi Novak Djokovic trỗi dậy thoát khỏi cái bóng của Roger Federer và Rafael Nadal với 3 danh hiệu vô địch Grand Slam, các chuyên gia xem đó là một trong những mùa giải tốt nhất trong một tay vợt trong lịch sử.

Djokovic đã duy trì sự ổn định đáng kinh ngạc trong năm 2015 - Ảnh: AFP

Nhưng năm nay, Djokovic còn làm tốt hơn 4 năm trước nhiều. Djokovic kết thúc năm 2011 với 70 trận thắng - 6 trận thua. Năm nay, anh kết thúc với 82 trận thắng - 6 trận thua, 3 trận thua trước Federer và 3 còn lại trước Ivo Karlovic, Stan Wawrinka và Andy Murray. Trận thua đau nhất và bất ngờ nhất của Djokovic là trước Wawrinka ở chung kết Roland Garros. Nếu không có trận thua này, mùa giải của Djokovic là hoàn hảo.

Năm 2011, Djokovic thắng 41 trận liên tiếp đầu mùa giải, nhưng bị mất động lực và sự sắc bén vào giai đoạn cuối, sau khi vô địch Mỹ mở rộng. Anh bị đau cơ sườn trong trận bán kết Davis Cup gặp Juan Martin del Potro, nghỉ 6 tuần và trở lại khá thất vọng: thua Kei Nishikori ở bán kết giải Basel (ván cuối thua 0/6), rút lui khỏi giải ở Paris sau 2 vòng (viện cớ đau vai) rồi thua 2/3 trận vòng bảng ATP Finals, không lọt được vào bán kết.

Djokovic kết thúc năm 2015 một cách hoàn hảo bằng chức vô địch ATP World Tour Finals - Ảnh: AFP

Nhưng năm 2015, Djokovic chơi đều tay từ đầu đến cuối. Lọt vào chung kết 15/16 giải anh góp mặt, vô địch 3 giải Grand Slam, 6 giải Masters 1000, 1 giải ATP 500 và ATP Finals. Thua Wawrinka tại chung kết Roland Garros làm Djokovic thực sự tổn thương, khiến anh suýt nữa nhận thất bại bất ngờ trước Kevin Anderson ở vòng 4 Wimbledon. Nhưng kể từ sau đó anh lấy lại tinh thần, chiến thắng các giải đấu tiếp theo. Anh thắng 22 trận liên tiếp để vô địch ở Mỹ mở rộng, Bắc Kinh, Thượng Hải, Paris.

Sự thống trị của Djokovic thể hiện rõ nhất khi anh gặp các tay vợt ngang hoặc gần ngang bằng đẳng cấp. Trong năm nay, Djokovic thắng 31 và thua 5 trước các tay vợt trong tốp 10. Từ chỗ lép vế rất xa về tỉ số đối đầu với Federer và Nadal, nay Djokovic đã san bằng: 22-22 với Federer và 23-23 với Nadal. 

Nadal không còn là đối trọng của Djokovic nữa - Ảnh: AFP

Năm 2011, Nadal còn là đối trọng với Djokovic nhưng năm nay, trong 4 trận gặp nhau, Nadal không thắng được Djokovic ván nào. Trong những năm tới, tỷ số đối đầu với hai tay vợt vĩ đại trên chắc chắn sẽ nghiêng về Djokovic.

Nếu như Federer được ví như “tàu tốc hành” bởi cách tay vợt Thụy Sỹ này thắng rất nhanh trong các trận đấu, thì Djokovic có thể được xem như “tàu tốc hành” khi xét ở góc độ nhanh chóng san lấp khoảng cách về số danh hiệu vô địch và tiền thưởng với các đối thủ. 

Hiện tại Djokovic có 59 danh hiệu vô địch ATP, so với 67 của Nadal và 88 của Federer. Anh có 26 danh hiệu Masters 1000, so với 27 của Nadal và 24 của Federer. Trong những năm tới, Djokovic sẽ vượt qua hai đối thủ chính này.

Djokovic sẽ vượt qua Federer về số tiền thưởng - Ảnh: AFP

Năm 2015, Djokovic trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử vượt qua mốc 20 triệu USD tiền thưởng ở các giải đấu trong một năm. Hiện tại, tính cả sự nghiệp, Djokovic có 91,22 triệu USD trong khi Federer có 96,43 triệu USD. Năm tới, chưa biết ai sẽ là người đầu tiên cán mốc 100 triệu USD. Nhưng về lâu dài, số tiền thưởng của Djokovic sẽ vượt được Federer.

Chỉ có 2 chỉ số mà ta chưa dám chắc Djokovic vượt Federer: Số danh hiệu Grand Slam (10 so với 17), và số tuần xếp số 1 thế giới (175+ so với 302). Nếu vượt qua, Djokovic sẽ là tay vợt vĩ đại nhất lịch sử mà không cần phải bàn cãi. Năm 2015 xuất sắc vô đối này của Djokovic chính là năm bản lề để Djokovic vươn đến những kỷ lục trên. 

Các nhà cái ở Anh quốc ra tỉ lệ 1 ăn 12 cho khả năng Djokovic vô địch 4 giải Grand Slam trong năm 2016, 1 ăn 16 cho khả năng anh giành Golden Slam, tức là thắng ở 4 giải Grand Slam cộng với huy chương vàng Olympic 2016, điều mà chưa từng có tay vợt nam nào làm được.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.