Quần vợt nữ thế giới 2015: Một năm kỳ lạ

05/12/2015 16:09 GMT+7

Thắng hay thua, chơi hay nghỉ, mùa giải quần vợt nữ thế giới năm 2015 vẫn thuộc về Serena Williams. Tay vợt số 1 không cần tranh cãi kết thúc sự phục vụ khán giả vào tháng 9 quả là một sự kỳ lạ.

Thắng hay thua, chơi hay nghỉ, mùa giải quần vợt nữ thế giới năm 2015 vẫn thuộc về Serena Williams. Tay vợt số 1 không cần tranh cãi kết thúc sự phục vụ khán giả vào tháng 9 quả là một sự kỳ lạ.

Chưa ai có thể thay thế Serena trong làng quần vợt nữ thế giới - Ảnh: AFP

Năm 2015, Serena thắng 53 trận - thua 3 trận và có 3 trận rút lui không thi đấu. Thành tích đối đầu với các tay vợt trong top 10 của Serena là 6 thắng - 1 thua. Thành tích của Serena thua xa so với tay vợt nam đồng cấp Novak Djokovic: thắng 82 - thua 6, không bỏ trận đấu nào và thành tích đối đầu với các tay vợt trong tốp 10 là 31 thắng - 5 thua.

Nhìn vào thành tích trên và sự tận tâm cống hiến, nếu tổng kết quần vợt nam 2015 là “Djokovic và phần còn lại” thì khó có thể tổng kết quần vợt nữ 2015 là “Serena và phần còn lại”. Thế nhưng Serena lại khuấy động mọi cuộc nói chuyện về quần vợt toàn cầu trên con đường theo đuổi 4 danh hiệu Grand Slam cho đến khi gặp trận thua gây sốc trước Roberta Vinci ngày thứ sáu 11.9. Djokovic không có sự khuấy động có sức ảnh hưởng như vậy.

“Theo quan điểm của tôi, đây là một năm kỳ lạ”, Wim Fissette, HLV của Victoria Azarenka nhận xét, “Ngoài Serena, không ai có thể duy trì được sự ổn định. Nó chứng tỏ rằng làng quần vợt nữ có chiều sâu, các tay vợt trong top 30 trình độ rất sít sao với nhau, và ngoài Serena, thì ai cũng có thể đánh bại được bất kỳ ai khác”.

Sharapova đã vào đến bán kết 2 giải Grand Slam trong năm nay - Ảnh: AFP

Làng quần vợt rất cạnh tranh, “ai cũng có thể đánh bại ai khác, ngoài Serena” cũng chính là một sự kỳ lạ. Serena năm nay vô địch 3 giải Grand Slam. Ngoài Serena, tay vợt duy nhất có mặt ít nhất ở bán kết 2 giải Grand Slam là Maria Sharapova (chung kết Úc mở rộng và bán kết Wimbledon). Mà Sharapova cũng nghỉ dưỡng thương một thời gian dài trong năm nay, kể từ sau Wimbledon đến trước WTA Finals.

“Cạnh tranh kiểu này một mặt cũng tốt cho làng quần vợt nữ bởi thật thú vị khi bạn không bao giờ biết ai sẽ chiến thắng”, Fissette nhận xét tiếp, “Nhưng mặt khác, nó cũng không tốt bởi bạn luôn tìm kiếm những cá tính lớn và những ngôi sao như làng quần vợt nam đang có. Thật không may, điều này đang thiếu trong làng quần vợt nữ”.

Radwanska không được đánh giá cao nhưng lại vô địch WTA Finals - Ảnh: AFP

Agnieszka Radwanska là một thí dụ. Cả mùa này, cô chơi dưới phong độ. Sau Mỹ mở rộng 2015, cô tụt xuống hạng 14 thế giới. Trong mùa thu, cô đã chơi tất cả những giải có thể để có tấm vé đến Singapore vào cuối năm và cô đã làm được. Tại WTA Finals, cô thua 2 trận đầu vòng bảng và trong khi tưởng như hết hy vọng thì cô lọt qua khe cửa hẹp vào bán kết nhờ sự suy nhược của Simona Halep. Rồi Radwanska sốc tới giành cúp vô địch WTA Finals, danh hiệu lớn nhất trong sự nghiệp của mình.

Những tay vợt được kỳ vọng hơn ở WTA Finals khi mà Serena bỏ không thi đấu như Halep, Petra Kvitova, Flavia Pennetta, Garbine Muguruza ở đâu? Họ chìm lỉm, không tỏa sáng, thiếu đà sốc tới để trở thành một kẻ thách thức Serena đáng tin cậy.

Những tay vợt như Kvitova không duy trì được sự ổn định trong thời gian dài - Ảnh: AFP

“Duy trì Serena càng lâu đến mức có thể” không phải là kế hoạch kinh doanh của làng quần vợt nữ. Sẽ đến lúc Serena rời sân khấu, bạn sẽ thấy thế giới WTA hậu Serena là thế nào? Sharapova, Azarenka và Kvitova khỏe mạnh bắt đầu gom các Grand Slam vào bộ sưu tập? Các ngôi sao trẻ Muguruza và Belinda Bencic tiến vào vị trí của Serena? Radwanska, Halep, Caroline Wozniacki cuối cùng cũng thực hiện bước đột phá? Hay các ngôi sao chỉ “hot” trong 2 tuần đấu bất ngờ giành giải như Marion Bartoli, Samantha Stosur hay Pennetta? Bạn không thể biết điều gì xảy ra. 

Năm 2016, Serena vẫn tiếp tục thi đấu để hoàn thành sứ mệnh lịch sử là cân bằng kỷ lục 24 Grand Slam của Margaret Court nhưng chắc chắn Serena không còn sắc bén như năm 2015. Dù vậy thì Serena vẫn có thể thống trị WTA vì chưa có một tay vợt nữ khác “có thể duy trì sự ổn định suốt cả mùa” như nhận xét trên của ông Fissette. Lại thêm một năm kỳ lạ nữa chăng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.