Quần vợt thế giới: Âm thịnh dương suy

12/06/2017 09:14 GMT+7

Việc tay vợt nữ 20 tuổi hạng 47 thế giới Jelena Ostapenko (Latvia) bất ngờ lên ngôi tại giải Pháp mở rộng năm nay đã thổi một “làn gió” mới đầy thú vị cho người hâm mộ làng banh nỉ thế giới. Nhưng đối với các tay vợt nam là trái ngược.

Chứng kiến trận chung kết đơn nữ, nhiều khán giả lẫn giới chuyên môn đều tỏ ra thích thú và thán phục Ostapenko với một lối chơi tấn công rất mạnh mẽ và đây cũng là lối chơi đã từng giúp Serena Williams thống trị làng quần vợt nữ trong một thời gian dài. Điều này khác hẳn với lối chơi đều đều và thiếu những “vũ khí” lợi hại của những tay vợt nữ hàng đầu khác như Angelique Kerber, Simona Halep, Karolina Pliskova, Garbine Muguruza, Agnieszka Radwanska hay Caroline Wozniacki...
Chính vì vậy, khi Serena không có phong độ tốt hay nghỉ thi đấu thì giải đấu của các tay vợt nữ luôn xảy ra những bất ngờ. Khi tìm được sự ổn định hay phong độ xuất thần thì các tay vợt nữ kể trên mới có được danh hiệu hoặc thứ hạng tốt, ngược lại họ dễ dàng rơi rụng. Trong khi đó, sự xuất hiện của Ostapenko ít nhiều đã hứa hẹn nếu tay vợt này có sự đầu tư tiếp tục mạnh mẽ hơn thì hoàn toàn có thể nghĩ đến sự tiếp bước đàn chị Serena. Hơn nữa, chiến thắng này còn mở ra thời kỳ của những tay vợt trẻ và mới xuất hiện một cách ngoạn mục, góp phần giúp cho quần vợt nữ sẽ “thịnh” hơn trong thời gian tới.
Trái ngược với nữ, ở nội dung đơn nam vẫn chưa có được những nhân tố mới có thể thay thế cho lớp đàn anh. Trong hơn 10 năm qua, những danh hiệu Grand Slam vẫn chỉ quanh quẩn là tốp “Big Five” đều ở tuổi “băm” của Roger Federer, Novak Djokovic, Rafael Nadal, Andy Murray và Stan Wawrinka. Xen lẫn đó, chỉ có hiếm hoi danh hiệu bất ngờ của Juan Martin del Potro và Marin Cilic tại giải Mỹ mở rộng năm 2009 và 2014. Những tay vợt được kỳ vọng có thể thay thế cho lớp đàn anh như Milos Raonic, Kei Nishikori hay Grigor Dimitrov đều gây rất nhiều thất vọng khi chưa có sự bứt phá nào.
Tay vợt trẻ tài năng Dominic Thiem Reuters
Trong mùa giải đất nện năm nay đã nổi lên những tay vợt trẻ như Dominic Thiem hay Alexander Zverev nhưng cũng chưa thể vượt qua được lớp đàn anh của mình. Zverev vừa đăng quang giải Rome Masters trước thềm Pháp mở rộng và được đưa vào danh sách ứng cử viên nhưng gây thất vọng bằng việc bị loại ngay tại vòng 1 trước tay vợt kỳ cựu Fernando Verdasco.
Đây là điều cho thấy làng banh nỉ nam thế giới đang dần đi xuống. Bởi một Federer ở tuổi 36 hay tay vợt 31 tuổi Nadal tưởng chừng không còn làm khó cho các tay vợt trẻ nhưng vẫn trở lại sau chấn thương một cách ấn tượng và giành những danh hiệu cao tại mùa giải năm nay. Ngoại trừ chiến thắng đầy thuyết phục của Thiem trước nhà vô địch năm rồi Djokovic ở tứ kết giải đấu năm nay, các tay vợt trẻ khác đều gây thất vọng. Những tay vợt không có phong độ tốt như Murray hay Wawrinka chỉ nhờ kinh nghiệm vẫn dễ dàng có mặt ở vòng đấu của 4 tay vợt mạnh nhất, cho thấy tre đã già nhưng măng mọc chưa tới nên không đủ gây bất ngờ ở sân chơi Gland Slam lần này.
Nadal lần thứ 10 đăng quang Pháp mở rộng
“Vua đất nện” Rafael Nadal (Tây Ban Nha, 4) đã đánh bại hạt giống số 3 Stan Wawrinka (Thụy Sĩ) với tỷ số 3-0 (6/2, 6/3, 6/1) trong trận chung kết Pháp mở rộng sau 2 giờ 5 phút để có được danh hiệu thứ 10 tại đây. Chiến thắng lịch sử này đã giúp Nadal có được danh hiệu Grand Slam thứ 15 cho riêng mình và trở thành tay vợt nhiều tuổi nhất trong lịch sử đạt đến cột mốc này. Trước đó chỉ có Roger Federer đạt đến cột mốc này nhưng chỉ ở tuổi 28. Danh hiệu này cũng chính thức đưa Nadal vượt qua huyền thoại Pete Sampras để trở thành tay vợt sở hữu nhiều Grand Slam thứ 2 trong lịch sử chỉ sau Federer với 18 danh hiệu. Đây cũng là danh hiệu Grand Slam đầu tiên sau 3 năm chờ đợi của Nadal, giúp anh trở lại vị trí số 2 thế giới.   
 Minh Tân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.