Quần vợt thế giới dính nghi án dàn xếp tỷ số

18/01/2016 14:31 GMT+7

Một tài liệu mật vừa được kênh truyền hình BBC và BuzzFeed News tiết lộ gây chấn động khi có chứng cứ nhiều trận đấu quần vợt thế giới đã bị dàn xếp tỷ số từ lâu.

Một tài liệu mật vừa được kênh truyền hình BBC và BuzzFeed News tiết lộ gây chấn động khi có chứng cứ nhiều trận đấu quần vợt thế giới đã bị dàn xếp tỷ số từ lâu.

Một số trận đấu của giải Wimbledon cũng bị nghi ngờ dàn xếp tỷ số - Ảnh: AFP

Trong tài liệu mà BBCBuzzFeed News công bố, hiện có khoảng 8 tay vợt thuộc diện nghi ngờ dàn xếp tỷ số nhưng vẫn được thi đấu tại giải Úc mở rộng 2016 (khởi tranh từ ngày 18.1).

 

Ngoài ra, trong những trang tài liệu được công bố cho thấy gần 10 năm qua đã có đến 16 tay vợt nằm ở top 50 thế giới trên bảng xếp hạng ATP (Hiệp hội quần vợt chuyên nghiệp), có cả tay vợt từng đoạt chức vô địch Grand Slam nội dung đơn và đôi, đã tham gia dàn xếp tỷ số.

 

Nhóm VĐV này nằm trong diện điều tra của tổ chức Liêm chính quần vợt thế giới (TIU). Đặc biệt hơn, có một số trận đấu ở giải Grand Slam danh giá như Wimbledon cũng đã bị dàn xếp. Theo các tài liệu, tính tổng cộng, có đến 26.000 trận đấu quần vợt ở mọi giải đấu bị dàn xếp và khoảng 70 tay vợt có liên quan tham gia dàn xếp tỷ số.

Davydenko từng bị nghi ngờ tham gia dàn xếp tỷ số - Ảnh: AFP

 

Được biết, những tài liệu này bị rò rỉ xuất phát từ cuộc điều tra của ATP hồi năm 2007, sau vụ tay vợt nổi tiếng người Nga, Nikolay Davydenko bất ngờ bỏ cuộc một cách đáng ngờ trong trận đấu với tay vợt Martin Vassallo Arguello ở giải Orange Prokom mở rộng tại Ba Lan.

 

ATP sau đó mở cuộc điều tra mở rộng và phát hiện thêm rằng làng quần vợt thế giới đã bị thao túng từ các băng nhóm tội phạm ở Nga, phía bắc nước Ý hay từ đảo Sicily.

 

Thế nhưng, không rõ vì lý do gì ATP đã ém nhẹm mọi sự việc. Kể cả vụ tay vợt Davydenko sau đó cũng được minh oan một cách không rõ ràng. Để vụ bê bối chấn động này nằm trong im lặng lâu nay trước khi bị BBCBuzzFeed News công bố đầu tuần này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.