Quần vợt thế giới muốn cách tân

30/07/2015 15:25 GMT+7

(TNO) Quan chức cấp cao của các tổ chức quần vợt lớn trên thế giới rất lưu tâm đến tốc độ của các trận đấu chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, các quy định hiện hành cũng khiến người hâm mộ cảm thấy gò bó. Vì thế, họ muốn tạo sự thay đổi và thể nghiệm một số cái mới.

(TNO) Quan chức cấp cao của các tổ chức quần vợt lớn trên thế giới rất lưu tâm đến tốc độ của các trận đấu chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, các quy định hiện hành cũng khiến người hâm mộ cảm thấy gò bó. Vì thế, họ muốn tạo sự thay đổi và thể nghiệm một số cái mới.

Trong tương lai, khán giả có thể sẽ được đi lại tự do vào các khán đài - Ảnh: AFP

Giám đốc Điều hành Craig Tiley của Liên đoàn quần vợt Úc nói: “Người hâm mộ muốn thưởng thức những thời điểm kịch tính nhiều hơn chứ không phải những trận đấu lê thê. Các bạn thấy đấy, ở các sân thi đấu, chỉ sau thời điểm tỉ số 3-3 trong ván (set) đầu tiên thì khán giả mới lục tục lấp đầy sân. Chúng ta có quá nhiều thời gian chết”.

Phát ngôn viên của Hiệp hội Quần vợt Mỹ (USTA-sở hữu giải Mỹ mở rộng) là Chris Widmaier nhận định rằng tốc độ thi đấu là điều cần được cải thiện và phía Hiệp hội cũng đang tìm cách giải quyết vấn đề này. Ban tổ chức giải Mỹ mở rộng cũng tính đến chuyện cho phép khán giả ở khu vực phía dưới của phức hợp thi đấu quần vợt hình cái bát Arthur Ashe có thể đến rồi đi tùy thích thay vì phải chờ đến bàn thứ ba ở mỗi ván của trận đấu như hiện nay.

Chủ tịch Chris Kermode của Hiệp hội quần vợt chuyên nghiệp quốc tế (ATP) rất muốn các quả giao bóng chạm lưới nhưng vào sân vẫn hợp lệ cùng chuyện cắt ngắn thời gian khởi động trước trận đấu.

Những quả giao bóng chạm lưới vẫn có thể được tính - Ảnh: AFP

Tháng 1 năm nay, hai tay vợt siêu sao là Roger Federer và Rafael Nadal đã dự các giải biểu diễn trước thềm Úc mở rộng. Để những người lạ lẫm với quần vợt có thể theo dõi, các giải biểu diễn ấy có thể thức thi đấu mới lạ có tên Fast4 chẳng hạn như: giao bóng chạm lưới nhưng vào sân vẫn hợp lệ, không có điểm lợi giao, mỗi ván gồm 4 bàn thay vì 6, áp dụng đấu tiebreak nếu hòa 3-3 và điểm số được tính là 1, 2, 3, 4 thay vì 15, 30, 40 và điểm kết thúc.

Thông thường, các tay vợt đã có danh tiếng lắc đầu khi đề cập đến sự thay đổi. Trước câu hỏi về việc tính giờ cú đánh (nhằm tránh tình trạng câu giờ và đã được áp dụng ở giải World Team Tennis, International Premier Tennis League), không có điểm lợi giao (ở 40-40, tay vợt nào ghi điểm kế tiếp sẽ thắng) và khán giả tự do di chuyển, nhiều tay vợt chuyên nghiệp đã phản đối.

Jankovic là người phản đối những thay đổi

Jelena Jankovic, cựu số 1 thế giới chế giễu chuyện không có điểm lợi giao và khán giả đi lại tùy ý. Cô nói: “Ôi trời, chúng tôi đã có quá đủ áp lực trên sân rồi”. Milos Raonic (hạng 8 thế giới) thì cho rằng: “Tôi nghĩ quần vợt hiện nay rất thành công và hợp lý rồi”.

Dù vậy, hiện nay, không ít người đã thích nghi, thậm chí ủng hộ điều này, chẳng hạn như Daniel Nestor, cặp song sinh nhà Bryan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.