Quần vợt VN bất ngờ thăng hạng Davis Cup

17/09/2013 03:00 GMT+7

Đội tuyển quần vợt VN đã giành chiến thắng đầy bất ngờ trước Hồng Kông (Trung Quốc) với tỷ số 2-1 để làm nên lịch sử lần đầu lên hạng nhóm 2 Davis Cup khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đội tuyển quần vợt VN đã giành chiến thắng đầy bất ngờ trước Hồng Kông (Trung Quốc) với tỷ số 2-1 để làm nên lịch sử lần đầu lên hạng nhóm 2 Davis Cup khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Quần vợt VN bất ngờ thăng hạng Davis Cup
Niềm vui chiến thắng của Minh Quân - Quốc Khánh - Ảnh: Việt Nguyễn

Chiến thắng ngoài dự tính

Trưởng đoàn Trương Quốc Bảo cho biết tuyển quần vợt VN đã thăng hạng một cách đầy bất ngờ bởi lẽ sau trận thua đáng tiếc trước Malaysia, cánh cửa thăng hạng gần như khép lại khi Hồng Kông mạnh hơn rất nhiều (toàn thắng trước đó, trong đó có trận thắng Malaysia với tỷ số 3-0). Tuy nhiên, như tay vợt kỳ cựu Lê Quốc Khánh đã thổ lộ, trong thể thao không thể nói trước điều gì khi trận đấu chưa kết thúc và tuyển VN đã lách qua khe cửa hẹp để thăng hạng.

Lợi thế cho các tay vợt VN ở trận này là Hồng Kông không còn động lực do đã sớm thăng hạng, nhưng với đẳng cấp cao hơn và cũng như vì danh dự họ cũng sẽ đấu ra trò chứ không dễ dàng buông xuôi. Chính vì xác định như vậy nên trước trận đấu, ban huấn luyện cùng đội trưởng Đỗ Minh Quân và các thành viên trong đội thống nhất thi đấu với đội hình “bỏ chủ lực”, tức là dồn hết hy vọng vào trận đơn đầu nơi Nguyễn Hoàng Thiên gánh trọng trách. Ở trận thứ 2, Phạm Minh Tuấn chứ không phải Đỗ Minh Quân đóng vai chủ lực như là bài “thí chốt” nhằm giúp Minh Quân có được thể lực tốt nhất khi phải phân định thắng thua bằng trận đôi cuối cùng.

Đội hình ra quân trên dự kiến sẽ “phá sản” nếu Hoàng Thiên để thua ở trận đầu. Thực tế Hoàng Thiên đã để thua Ognian Kolev với tỷ số 1-2 (3/6, 6/3, 1/6). Tưởng chừng Minh Tuấn sẽ nhanh chóng thua trận khi phải đối đầu với chủ lực bên phía Hồng Kông là Philip King bởi tay vợt này rất mạnh, nhất là khi thắng dễ Minh Tuấn ở ván đầu với tỷ số 6/2. Thế nhưng bất ngờ khi vào đầu ván 2, Philip King nhờ đến bộ phận y tế chăm sóc do đau cơ sau đó xin bỏ cuộc với lý do chấn thương, nhường chiến thắng cho Minh Tuấn.

“Bất chiến tự nhiên thành” ở trận đơn thứ 2 giúp tuyển VN cân bằng tỷ số 1-1, có cơ hội ở trận đôi quyết định. Đôi nam số 1 VN Đỗ Minh Quân/Lê Quốc Khánh không làm người hâm mộ quần vợt VN thất vọng khi thi đấu đầy quyết tâm để giành chiến thắng trước Siu Chuen Lam/Le Hei Yin với tỷ số 2-0 (6/1, 6/3) để chính thức giành quyền thăng hạng nhóm 2 trong sự tiếc nuối của các tay vợt Malaysia (cùng trận thắng với VN nhưng thua hiệu số phụ).  

Sớm chuẩn bị cho Davis Cup nhóm 2

Với việc giành quyền góp mặt ở Davis Cup nhóm 2 năm 2014, tuyển quần vợt VN còn nhiều điều phải làm bởi nhóm 2 thu hút rất nhiều đội mạnh và thể thức thi đấu cũng khác.

Tổng thư ký Liên đoàn Quần vợt VN Nguyễn Quốc Kỳ cho biết việc thăng hạng nhóm 2 là niềm vui lớn cho quần vợt VN nhưng đó cũng là thách thức để bảo vệ thứ hạng. Nếu Davis Cup nhóm 3 chỉ đánh 3 trận (mỗi trận 3 ván) thì Davis Cup nhóm 2 sẽ thi đấu theo thể thức 5 trận (4 đơn, 1 đôi) và mỗi trận diễn ra đến 5 ván. Điều này đòi hỏi các tay vợt phải có thể lực dồi dào cùng lực lượng ổn định. “Liên đoàn Quần vợt VN đang nghiên cứu thay đổi thể thức thi đấu giải vô địch quốc gia và giải các tay vợt xuất sắc theo đúng thể thức của Davis Cup nhóm 2 nhằm giúp các tay vợt VN, đặc biệt là các tuyển thủ quốc gia, làm quen với thể thức thi đấu này. Chúng ta phải chuẩn bị sớm bởi Davis Cup nhóm 2 diễn ra đầu năm 2014 nên thời gian chuẩn bị cũng không còn nhiều”, ông Nguyễn Quốc Kỳ nói.

Được biết, đội dự tuyển quần vợt VN sẽ được tập trung sau giải vô địch quốc gia (tháng 10) nhằm chuẩn bị cho giải vô địch Đông Nam Á (tháng 11 tại Thái Lan). Sau giải này, đội tuyển duy trì tập luyện đến khi tham dự Davis Cup vào tháng 2.2014. Ngoài bộ khung 5 tay vợt vừa tham dự Davis Cup là Đỗ Minh Quân, Nguyễn Hoàng Thiên, Lê Quốc Khánh, Phạm Minh Tuấn, Trần Hoàng Anh Khoa, đội tuyển sẽ triệu tập thêm 2 tay vợt Lý Hoàng Nam và Hồ Huỳnh Đan Mạch cho mục tiêu trụ hạng tại Davis Cup 2014.

Hoàng Quỳnh

>> CH Czech đặt 1 chân vào chung kết Davis Cup 2013
>> Tuyển quần vợt Việt Nam tràn trề cơ hội thăng hạng Davis Cup
>> Quần vợt VN khởi sắc ở Davis Cup 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.