Schiavone đi vào lịch sử

06/06/2010 10:06 GMT+7

* Soderling thách thức Nadal Phải đến tối ngày 5.6.2010, lịch sử quần vợt nữ của Ý mới lưu dấu tay vợt đầu tiên đoạt danh hiệu Grand Slam. Đó là cô gái sinh ngày 23. 6.1980 tại Milan: Francesca Schiavone.

Schiavone viết nên trang sử mới cho quần vợt nữ nước Ý - Ảnh: AFP

* Soderling thách thức Nadal

Phải đến tối ngày 5.6.2010, lịch sử quần vợt nữ của Ý mới lưu dấu tay vợt đầu tiên đoạt danh hiệu Grand Slam. Đó là cô gái sinh ngày 23. 6.1980 tại Milan: Francesca Schiavone.

Bằng chiến thắng thuyết phục trước hạt giống số 7, Samantha Stosur (6/4, 7/6), tay vợt hạt giống số 17 người Ý này đã đăng quang Roland Garros 2010. Ở tuổi 29, Schiavone cũng là tay vợt cao tuổi thứ hai thắng một Grand Slam, xếp sau chiến công tại Wimbledon 1969 của Ann Jones (30 tuổi). Với thắng lợi này, từ hạng 17, Schiavone dự kiến sẽ vươn lên vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng WTA.

Ít ai ngờ, chính Stosur, người có những quả giao bóng ăn điểm trực tiếp nhiều thứ hai của nữ (34, sau Serena) lại bị Schiavone “qua mặt” về thông số này trong cả trận (3/6). Với lối đánh nhanh, áp sát,  Schiavone đã đẩy Stosur vào thế khó khăn bằng những quả tạt bóng chính xác vào cả hai góc và hơn hết, cô đã chuẩn bị hoàn hảo cho “trận đấu lớn nhất của cuộc đời mình”, như chính cô thổ lộ trước trận đấu.

Bước ngoặt séc 1 diễn ra khi Schiavone bẻ được game giao bóng thứ 9, vượt dẫn 5/4 và thắng luôn game sau đó. Séc 2 là cuộc giằng co kịch tính. Stosur bẻ được game giao bóng thứ 4 rồi thắng đến cách biệt 4/1. Tay vợt Ý bình tĩnh “ăn miếng trả miếng”, lấy lại breakpoint ở game thứ 7 để nhanh chóng san bằng 4/4. Sau 10 game, tỷ số là 5/5. Đến game 11, Stosur lại bẻ được game giao bóng, dẫn trước 6/5. Nhưng tay vợt Úc không thể ngờ đàn chị lại làm được điều ngược lại ngay sau đó. Bước sang loạt tiebreak, những quả giao bóng sấm sét của Stosur bị phá sản, cô chỉ thắng 2/5 quả giao bóng của mình, trong khi Schiavone giành ưu thế tuyệt đối  4/4 lợi thế giao bóng và chiến thắng chung cuộc loạt “đấu súng” với cách biệt 7/2.  Quá đỗi hạnh phúc, trên bục nhận cúp bạc, Schiavone lúng túng phát biểu: “Tôi không chuẩn bị nói gì cả. Nhưng nếu phát biểu, tôi sẽ nói rằng, tôi không tin những điều kỳ diệu đã đến với mình”.

Soderling thách thức Nadal

Hôm nay, ông vua sân đất nện sẽ bước vào trận chung kết Roland Garros lần thứ 5 trong sự nghiệp. Đây là trận chung kết đáng xem hơn bao giờ hết, là dịp để chính vua sân đất nện đòi lại món nợ với “tên cướp biển Viking” Soderling, một tay vợt cũng khát khao danh hiệu Grand Slam (lần thứ 2 vào đến trận chung kết) và cũng là cơ hội để Nadal lấy ngôi số 1 từ ĐKVĐ Federer, người lại bị chính Soderling biến thành cựu vô địch từ vòng tứ kết giải này. Đây được đánh giá là cuộc hành xác thể lực mà hai kẻ trong cuộc đều chấp nhận thử thách điều đó. Họ có lối đánh tương đồng: bền bỉ tinh thần, chấp nhận đôi công, bạt bóng dũng mãnh. Lẽ đó, mưa hay nắng, sân khô hay ẩm ướt đều không là lợi thế cho riêng ai. Rafa tự tin: “Điều cuối cùng tôi nghĩ về trận đấu chung kết là chiến thắng của mình”.

Bên kia chiến tuyến, Soderling, tay vợt nói sõi tiếng Anh và Đức thuộc mẫu người khép kín. Ngoài sân bóng, anh tập bóng bàn để rèn phản xạ, còn thú vui lúc rảnh là lái xe một mình và câu cá. Vì khép kín, anh không được lòng báo giới nhiều như Nadal. Nhưng Soderling có quyền kiêu hãnh tuyên bố trước trận đấu với báo giới: “Tôi có thể thắng Nadal và đã cho mọi người thấy đã thắng anh ta như thế nào”.

Nadal vẫn ở “kèo trên”

Trong 5 lần gặp gỡ, Nadal tạm dẫn Soderling 3-2. Tỷ số khít khao 2-1 cũng được thể hiện qua 2 trận thắng của Nadal trước Soderling tại Grand Slam (Roland Garros 2006 và Wimbledon 2007). 2-1 cũng là tỷ số nghiêng về Nadal trong các cuộc so tài trên sân đất nện. Nhưng cần lưu ý, trong 2 cuộc đối đầu gần nhất, phần thắng lại thuộc về Soderling (Roland Garros 2009 và Barclay ATP World Tour Finals 2009).

Hiếu Dân

>> Schiavone lần đầu tiên đăng quang
>> Cơ hội tạo nên lịch sử
>> Soderling vào chung kết lần thứ 2 liên tiếp
>> Dementieva bỏ cuộc vì chấn thương?
>> Ấn tượng Melzer
>> Dementieva bỏ cuộc, Schiavone vào chung kết
>> Djokovic bị loại, Nadal thẳng tiến
>> Soderling hạ gục Federer
>> Federer bình thản sau thất bại
>> Soderling loại Federer trong mưa
>> Schiavone lần đầu vào bán kết
>> Nadal nhẹ nhàng vào tứ kết
>> Djokovic gặp Melzer ở tứ kết
>> Federer tái ngộ Soderling
>> Murray dừng chân tại vòng 4
>> Petrova tiễn bước Venus Williams
>> Henin loại Sharapova
>> Andy Roddick bị knock-out
>> Federer, Nadal thẳng tiến
>> Venus Williams gây sốc
>> Lại bị gián đoạn vì mưa
>> Niềm vui không trọn vẹn của Nadal
>> ĐKVĐ Federer vào vòng 3
>> Murray suýt “chết”
>> Kimiko Date gây sốc
>> Federer, Djokovic vào vòng 2
>> Gulbis với tuyệt chiêu hóm hỉnh
>> Azarenka sớm bị loại
>> Nadal thách thức tất cả
>> Nadal không dễ lấy lại ngôi vua
>> Đặt cửa vào Nadal
>> Niềm hy vọng của Pháp tại Roland Garros

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.