Sự nghiệp Sharapova có thể chấm dứt vì sử dụng doping

08/03/2016 10:22 GMT+7

Tay vợt nữ xinh đẹp Maria Sharapova có thể sẽ phải chấm dứt sự nghiệp thi đấu quần vợt vì án phạt cấm thi đấu do sử dụng doping vừa bị phát hiện tại giải Úc mở rộng vừa qua.

Tay vợt nữ xinh đẹp Maria Sharapova có thể sẽ phải chấm dứt sự nghiệp thi đấu quần vợt vì án phạt cấm thi đấu do sử dụng doping vừa bị phát hiện tại giải Úc mở rộng vừa qua.

Sharapova thú nhận rằng cô đã bị phát hiện sử dụng chất cấm - Ảnh: AFP
Trong cuộc họp báo vừa được Sharapova tổ chức tại Los Angeles, Mỹ vào rạng sáng nay (8.3, giờ VN), tay vợt người Nga đã thú nhận rằng cô đã bị phát hiện sử dụng chất meldonium , một chất vừa được đưa vào danh mục cấm sử dụng từ ngày 1.1.2016.
Theo Sharapova, đây là chất có trong thuốc mà cô đã sử dụng suốt 10 năm qua. Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) đã gửi cho tay vợt này danh mục bổ sung các chất cấm vào ngày 22.12.2015 nhưng cô đã không xem danh mục này nên đã bị phát hiện sử dụng chất meldonium tại giải Úc mở rộng 2016 vừa qua.
Theo quy định, với việc vi phạm quy định về sử dụng chất cấm như trên, mức phạt cơ bản sẽ là cấm thi đấu trong 2 năm. Hiện tại đã 28 tuổi, Sharapova chỉ có thể trở lại thi đấu vào năm 2018 và khi đó cô đã gần 31 tuổi.
Với việc liên tục bị chấn thương hành hạ trong những năm gần đây, nếu bị cấm thi đấu từ 2 năm trở lên, cơ hội để Sharapova trở lại thi đấu sẽ là rất thấp và có thể "Búp bê Nga" sẽ phải giải nghệ trong sự tiếc nuối của người hâm mộ.
Sharapova đứng trước nguy cơ phải giải nghệ - Ảnh: AFP
Phát biểu trong cuộc họp báo, Sharapova nói rằng cô nhận trách nhiệm trong việc bị phát hiện sử dụng chất cấm nhưng không muốn phải giải nghệ theo cách này. Tay vợt này mong muốn có cơ hội để được tiếp tục thi đấu.
Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF) cũng đã đưa ra thông báo về trường hợp của Sharapova và cho biết trước mắt sẽ cấm thi đấu tạm thời đối với cô từ ngày 12.3 tới trước khi đưa ra quyết định chính thức.
Người hâm mộ Sharapova hy vọng với sự thành khẩn và hợp tác của Sharapova với ITF sẽ giúp cô được giảm nhẹ án phạt để có thể tiếp tục chứng kiến "Búp bê Nga" thi đấu trong tương lai.
Vài nét về sự nghiệp của Sharapova:
Maria Sharapova sinh ngày 19.4.1987 tại Siberia (Nga)
Vào năm 1996, Sharapova được bố là Yuri đưa sang Mỹ để tập luyện tại học viện quần vợt của Nick Bollettieri. Lúc đó, ông Yuri chỉ có 700 USD trong tài khoản còn mẹ của Sharapova là Yelena phải ở lại Nga vì không xin được visa.
Sharapova chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp vào năm 2001. Cô giành danh hiệu vô địch đầu tiên tại Tokyo vào năm 2003 và lọt vào top 50 trên bảng xếp hạng WTA.
Sharapova trở thành tay vợt nữ của Nga đầu tiên giành chức vô địch Wimbledon vào năm 2004 khi mới 17 tuổi (đánh bại Serena Williams 6/1, 6/4 trong trận chung kết).
Vào tháng 8.2005, Sharapova trở thành tay vợt nữ của Nga đầu tiên vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng WTA.
Năm 2006, Sharapova giành danh hiệu Grand Slam thứ 2 trong sự nghiệp khi đánh bại Justine Henin 6/4, 6/4 trong trận chung kết giải Mỹ mở rộng.
Đến năm 2008, Sharapova hạ Ana Ivanovic 7/5, 6/3 trong trận chung kết giải Úc mở rộng.
Sharapova giành lại ngôi số 1 thế giới vào năm 2012 khi đánh bại Petra Kvitova ở bán kết giải Pháp mở rộng rồi sau đó lên ngôi vô địch với chiến thắng 6/3, 6/2 trước Sara Errani để hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam.
Năm 2014, Sharapova giành danh hiệu Grand Slam thứ 5 trong sự nghiệp tại giải Pháp mở rộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.