Tái xuất thành công?

30/01/2010 10:36 GMT+7

Cuộc đối đầu giữa Henin và Serena được xem là trận chung kết trong mơ của Grand Slam đầu tiên trong năm 2010. Bản lĩnh của Henin sẽ thắng sự “ì ạch“ của Serena?

Ảnh: AFP

Cuộc đối đầu giữa Henin và Serena được xem là trận chung kết trong mơ của Grand Slam đầu tiên trong năm 2010. Bản lĩnh của Henin sẽ thắng sự “ì ạch“ của Serena?

Nếu các nhà tổ chức Australian Open được phép chọn hai tay vợt vào chơi trận chung kết đơn nữ, lựa chọn của họ khó mà khác được những gì đã diễn ra: Tay vợt số 1 thế giới và là ĐKVĐ Serena cùng cựu số 1 thế giới Henin. Cuộc đấu này không chỉ quyết định chức VĐ Grand Slam đầu tiên trong năm nay mà còn khởi đầu cho những cuộc kịch chiến giữa họ trong thời gian tới.

Serena và Henin là hai tay vợt xuất sắc nhất trong thập kỷ qua. Trước giải này, tổng cộng họ vào chung kết Grand Slam 24 lần, thắng 18 giải (Serena: 11), giành 76 chức vô địch WTA (Serena: 35). Nếu Serena chiến thắng ở trận đấu hôm nay, cô sẽ là tay vợt đầu tiên giành 5 danh hiệu Australian Open kể từ khi kỷ nguyên Open bắt đầu, vượt lên trên Margaret Court, Yvonne Goolagong, Steffi Graf và Monica Seles (đều có 4 chức vô địch).

Nếu Henin chiến thắng, cô sẽ là người phụ nữ thứ hai trong lịch sử giành chức VĐ Grand Slam khi dự giải với một suất đặc cách. Người trước đó làm được điều này là Kim Clijsters tại giải US Open 2009. Chính chiến thắng của Clijsters vào tháng 9 năm ngoái là động lực lớn nhất để Henin trở lại sân đấu sau 20 tháng tuyên bố giã từ sự nghiệp.

Con đường tiến đến trận chung kết của Henin thuyết phục hơn khi cô đã loại bỏ những tay vợt rất bản lĩnh như Dementieva, Wickmayer, Petrova. Tại trận bán kết qua, khi mọi người nghĩ Henin “hết pin” thì cô đã chơi thứ tennis rất hoàn hảo, đánh bại Zheng Jie 6/1, 6/0. Nhìn chung Henin luôn kiểm soát được các trận đấu ở giải này.

Với Serena, mọi chuyện dễ dàng với cô ở 4 vòng đầu bởi các đối thủ của cô đều thiếu tương xứng, khó khăn bắt đầu đến với Serena ở tứ kết. Trận đó, Azarenka đã dẫn 6/4 và 4/0, chỉ vì nhìn thấy vinh quang quá sớm mà Azarenka đã để Serena lật ngược thế cờ. Tới trận bán kết, Serena phải nhờ những cú giao bóng đáng tin cậy của mình mới vất vả vượt qua Li Na 7/6, 7/6.

Trước đây, Henin và Serena đã gặp nhau 13 lần với một chút lợi thế nghiêng về Serena (thắng 7 trận). Nhưng trong 6 lần gặp nhau ở các giải Grand Slam thì Henin mạnh hơn (thắng 4). Trận đấu gay cấn nhất giữa họ là trận bán kết Roland Garros 2003, Henin chiến thắng còn Serena bực tức chỉ trích đối thủ dối trá (mà thật ra không phải như vậy). Quan hệ không tốt nhưng họ vẫn dành cho nhau rất nhiều sự kính trọng. “Tôi nghĩ Serena đã giúp tennis vươn lên một tầm mới”, Henin nhận xét.

Cả hai đều là những chiến binh, những nhà vô địch thật sự. Song nếu họ duy trì phong độ như 2 trận bán kết qua, Henin sẽ là người chiến thắng. Henin mới trở lại, chưa tích lũy được thể lực tốt nhất nhưng cô không tham gia đánh đôi trong khi Serena liên tục phải chiến đấu trên 2 mặt trận, hôm qua là trận chung kết đôi nữ.

Thân hình Serena khá nặng nề, việc kéo lê từ đầu sân này tới đầu sân khác (như trong trận bán kết với Li Na) không tốt cho xương sống của cô, nó cần thời gian hồi phục sức lực dài hơn. Với lối chơi toàn diện, Henin sẽ bắt Serena phải chạy khắp mặt sân để tìm ra đáp số đúng trong chiến lược của mình. Dự đoán: Henin thắng.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.