Tây Ban Nha gặp bất lợi trước chung kết Davis Cup 2012

16/11/2012 11:45 GMT+7

(TNO) Đương kim vô địch Tây Ban Nha đang gặp khá nhiều bất lợi trước đối thủ Cộng hòa (CH) Czech trong trận chung kết Davis Cup lần thứ 100 diễn ra từ ngày 16 - 18.11.

(TNO) Đương kim vô địch Tây Ban Nha đang gặp khá nhiều bất lợi trước đối thủ Cộng hòa (CH) Czech trong trận chung kết Davis Cup lần thứ 100 diễn ra từ ngày 16 - 18.11.

>> Ferrer thăng hoa, Federer phá kỷ lục
>> Ferrer chặn đứng sự "nổi loạn" của Janowicz
>> Ferrer gặp Djokovic ở bán kết sau trận "khổ chiến

Tay vợt Tomas Berdych
Berdych là niềm hy vọng lớn nhất của tuyển Davis Cup CH Czech - Ảnh: AFP

Bất lợi đầu tiên của nhà vô địch là việc sẽ phải chơi ở “chảo lửa” O2 Arena tại Prague khi CH Czech được sự cổ vũ cuồng nhiệt của gần 14.000 khán giả nhà. Các hàng ghế của O2 Arena chắc chắn sẽ được phủ kín khi chỉ trong vài giờ đồng hồ, ban tổ chức không còn một vé để bán.

Điều này sẽ đem lại một lợi thế tinh thần rất lớn cho các tay vợt chủ nhà bên cạnh việc họ còn có động lực để giúp quần vợt CH Czech hoàn tất một năm đắm mình trong “giấc mơ hoa”.

Bởi sau khi tuyển nữ CH Czech đăng quang Fed Cup 2012, hai ngôi sao Tomas Berdych và Radek Stepanek sẽ làm “đầu tàu” của tuyển nam hướng đến việc lập kỳ tích như Mỹ làm được trong năm 1990, đó là một quốc gia thống trị Davis Cup lẫn Fed Cup trong cùng một năm.

“Người hâm mộ đang sống trong những ngày chiến thắng của Fed Cup, nên chúng tôi hy vọng sẽ rời khỏi đấu trường này với một thành tích tương tự”, Stepanek thổ lộ trong cuộc họp báo trước cuộc đấu.

Tuy nhiên, bất lợi lớn nhất và thậm chí có thể quyết định đến việc thắng thua của Tây Ban Nha chính là việc thiếu vắng tay vợt chủ lực Rafael Nadal và đội tuyển phải chơi trên mặt sân đất cứng vốn không phải sở trường.

Nadal, người góp công lớn nhất giúp Tây Ban Nha đăng quang Davis Cup năm ngoái, đã không kịp trở lại sau khi phải dính chấn thương trong thất bại trước Lukas Rosol tại vòng 2 Wimbledon hồi tháng 6. Trùng hợp hơn, Rosol hiện là thành viên của tuyển CH Czech.

Trong khi đó, dù vừa đánh bại Serbia 4-1 ở tứ kết trên mặt sân đất nện, nhưng người Czech có thể đang mừng thầm bởi ở trận này họ sẽ đối đấu với những chuyên gia sân đất nện Tây Ban Nha trên mặt sân đất cứng.

Tay vợt David Ferrer
Không có Nadal, Ferrer trở thành đầu tàu của tuyển Davis Cup Tây Ban Nha - Ảnh: AFP

Đơn giản vì Tây Ban Nha vốn thống trị mặt sân đất nện trong suốt 12 năm qua, nhưng mặt sân đất cứng lại là nỗi ám ảnh của các “đấu thủ bò tót”. Chính David Ferrer phải thừa nhận: “Người Tây Ban Nha hiếm khi chơi trên mặt sân có tốt độ nhanh đến như vậy. Tất chúng tôi đều gặp phải rắc rối về vấn đề mặt sân. Tuy nhiên chúng tôi vẫn sẽ chiến đấu đến cùng”.

Tuy nhiên, Tây Ban Nha cũng không hoàn toàn yếu thế. Trước tiên, đám đông ở O2 Arena và chức vô địch Fed Cup vô tình biến thành áp lực cho chính đối chủ nhà. Thứ hai, ngoài động lực nhắm đến chức vô địch lần thứ 4 trong 5 năm, Tây Ban Nha còn lấy cảm hứng từ chiến thắng 5-0 trước CH Czech ở Davis Cup 2009 tại Barcelona để chiến đấu.

Không Nadal, Tây Ban Nha vẫn tự tin vào sự dẫn dắt của tay vợt số 5 thế giới Ferrer, người vừa hoàn tất một mùa giải tốt nhất trong sự nghiệp với 7 danh hiệu và từng đánh bại Stepanek ở trận thắng 5-0 tại Davis Cup 2009. Cuối cùng, như nhận định của đội trưởng Alex Corretja của Tây Ban Nha, họ sở hữu cặp đôi Marcel Granollers - Marc Lopez, nhưng người vừa đăng quang ATP World Tour Finals 2012 tuần trước.

Trong các cuộc đấu đội tuyển, trận đánh đôi được đánh giá có tầm quan trọng nhất do luôn thi đấu ở ngày thi đấu thứ 2 sau 2 trận đánh đơn ở ngày thứ nhất. Granollers dõng dạc nói: “Chúng tôi đến đây với một sự tự tin rất cao sau chiến thắng ở London và đang sẵn sàng gạt phẳng những đối thủ cản đường”.

Hứa hẹn nảy lửa

Theo bốc thăm, trong 2 trận đấu đơn ở ngày thi đấu thứ nhất, Stepanek sẽ có cơ hội “báo thù” Ferrer trong trận mở màn, tiếp đến là cặp đấu giữa tay vợt số 6 thế giới Berdych và Nicolas Almagro (tay vợt số 11 thế giới).

Ở trận đánh đôi trong ngày thi đấu thứ 2, cặp đôi chủ nhà Lukas Rosol - Ivo Minar sẽ đối đầu với Granollers - Lopez, nhưng CH Czech cũng có thể thay thế bằng cặp Berdych - Stepanek.

Ở ngày cuối cùng, Berdych đụng độ Ferrer, trước khi Stepanek gặp Almagro ở nội dung đánh đơn. Ngày thi đấu thứ nhất sẽ khởi tranh từ 21 giờ ngày 16.11 (theo giờ VN).

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.