Tay vợt Trung Quốc gây chú ý tại giải Úc mở rộng 2013

14/01/2013 15:22 GMT+7

(TNO) Sáng 14.1, giải quần vợt Úc mở rộng 2013 đã khởi tranh tại Melbourne. Giải đấu năm nay có sự góp mặt của một tay vợt thể hình nhỏ nhưng nhanh nhẹn đến từ Trung Quốc, thế lực đang trỗi dậy trong làng thể thao quốc tế. Tay vợt khiến nhiều người phải tò mò đó là Wu Di, đồng hương của Li Na, tay vợt nữ hạt giống số 6 của giải.

(TNO) Sáng 14.1, giải Úc mở rộng 2013 đã khởi tranh tại Melbourne. Giải đấu năm nay có sự góp mặt của một tay vợt thể hình nhỏ nhưng nhanh nhẹn đến từ Trung Quốc, thế lực đang trỗi dậy trong làng thể thao quốc tế. Tay vợt khiến nhiều người phải tò mò đó là Wu Di, đồng hương của Li Na, tay vợt nữ hạt giống số 6 của giải.

>> Hôm nay khai mạc giải quần vợt Úc mở rộng 2013: Sharapova lãnh ấn tiên phong
>> Chấn thương tiếp tục “rút ruột” giải Úc mở rộng 2013
>> Djokovic và Serena Williams trước ngưỡng cửa lịch sử

Tay vợt Trung Quốc gây chú ý tại giải Úc mở rộng 2013
Wu Di là tay vợt nam Trung Quốc đầu tiên dự giải Grand Slam trong kỷ nguyên "mở rộng" - Ảnh: AFP

Làng quần vợt thế giới từng tròn mắt và thán phục khi Li Na lên ngôi vô địch giải Pháp mở rộng 2011 (một trong 4 giải danh giá nhất trong năm). Kể từ đó, tên tuổi của Li Na cũng xuất hiện ngày càng nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông quốc tế.

Giờ đây, Wu Di là người đàn ông Trung Quốc đầu tiên thi đấu ở nội dung đơn nam tại một giải Grand Slam trong kỷ nguyên “mở rộng” đã được 45 tuổi.

Li Na, người Trung Quốc đầu tiên đoạt Grand Slam ở nội dung đơn và Wu Di là đồng hương của nhau ở tỉnh Vũ Hán. Dù Li Na đã 30 tuổi và là “biểu tượng quốc gia” và Wu Di chỉ mới 21 tuổi và còn “vô danh”, nhưng cả hai đã là bạn tốt của nhau và thường tập luyện cùng nhau.

Theo David Moreau, huấn luyện viên của Wu Di thì học trò của ông giống như em trai của Li Na và thường nhận được rất nhiều lời khuyên từ tay vợt nữ nổi tiếng này.

Lần đầu tiên Li Na mời tập cùng là khi Wu Di còn ở tuổi vị thành niên. Kể từ đó, cô đã vận động thành công để Wu Di đứng cặp với mình tại giải Hopman Cup năm 2012 và trước đó là người tập chung tại Olympic London.

“Wu Di là đấu thủ đầy tài năng, rất vui tính và tốt bụng. Tôi cảm thấy hơi buồn cho cậu ấy vì trước đó cậu ấy không có huấn luyện viên dù là một tay vợt rất giỏi. Nhưng rốt cuộc thì cậu ấy cũng đã tìm được huấn luyện viên vào năm ngoái. Người thầy này đã phát triển cho cậu ấy rất nhiều”, Li Na đã nhận xét về Wu Di như thế trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên của New York Times.

Có một điểm khá thú vị rằng, năm 2011, trong lúc không ngủ được, Wu Di đã xem trận chung kết Pháp mở rộng ở một khách sạn tại Hàn Quốc và đó là trận đấu Li Na giành chiến thắng.

Tại Trung Quốc, Wu Di là tay vợt nam số 2, đứng sau Zhang Ze. Trên bảng xếp hạng thế giới, tay vợt đến từ tỉnh Vũ Hán đứng thứ 186 trong khi Zhang Ze ở vị trí 157.

Zhang Ze cao 1,88m và ra dáng một tay vợt hiện đại hơn. Anh này đã gây được một số tiếng vang ở các giải quốc tế, trong đó từng đánh bại tay vợt Richard Gasquet ở giải Masters 1000 được tổ chức tại Thượng Hải hồi tháng 11.2011.

Trong khi Wu Di, từng lọt vào tứ kết giải trẻ của Úc mở rộng chỉ cao 1,73m. Anh giành được suất dự Úc mở rộng năm nay sau khi chiến thắng giải vòng loại tổ chức tại châu Á hồi năm trước. Tại đây, Wu Di đã đánh bại Zhang Ze ở vòng tứ kết.

Tại vòng 1 giải Úc mở rộng đang diễn ra, Wu Di sẽ đối đầu với tay vợt người Croatia Ivan Dodig. Đây là đối thủ hiện đang xếp 74 trên bảng xếp hạng của ATP.

Quốc Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.