Thán phục Federer

10/07/2012 03:45 GMT+7

Người hâm mộ làng banh nỉ thế giới đã phải ngả mũ trước Roger Federer khi anh đánh bại Andy Murray ở trận chung kết đơn nam Wimbledon 2012 để trở thành tay vợt xuất sắc nhất mọi thời đại.

Người hâm mộ làng banh nỉ thế giới đã phải ngả mũ trước Roger Federer khi anh đánh bại Andy Murray ở trận chung kết đơn nam Wimbledon 2012 để trở thành tay vợt xuất sắc nhất mọi thời đại.

30 tuổi và “trắng tay” danh hiệu Grand Slam trong hơn 2 năm rưỡi qua, “Tàu tốc hành” Federer khiến giới mộ điệu hầu như không còn nghĩ đến việc anh sẽ trở lại đỉnh vinh quang. Thế nhưng đối với Federer, niềm đam mê và ý chí không bao giờ nguội lạnh. Và trong một ngày hết nắng rồi mưa tại All England Club, khát khao của tay vợt Thụy Sĩ đã được đền đáp một cách xứng đáng, bất chấp đối thủ Murray hội tụ cả thiên thời, địa lợi (được chơi trên sân nhà, trẻ trung hơn và từng thắng Federer 9 lần trong 16 cuộc gặp…). Sau khi thua 4/6 ở ván 1, đẳng cấp, bản lĩnh và những cú đánh trái tay trứ danh đã đưa Federer vào ngôi nhà “huyền thoại của những huyền thoại” với cuộc lội ngược dòng thành công (thắng lại 7/5, 6/3, 6/4) để thắng chung cuộc với tỷ số 3-1.

Sau trận đấu, Murray bật khóc vì không chấm dứt được 76 năm chờ đợi để giữ danh hiệu Wimbledon ở lại xứ sở sương mù, bên cạnh đó là sự thán phục đối với Federer. “Tôi đã có rất nhiều cơ hội để thắng trận này, nhưng đôi khi may mắn lại quay lưng. Tôi cảm thấy mình chơi rất tốt nhưng vẫn thất bại bởi đối thủ của tôi là tay vợt xuất sắc nhất mọi thời đại”, Murray trả lời phỏng vấn sau trận đấu.

Roger Federer sẽ mãi được lưu danh trong lịch sử làng banh nỉ thế giới - Ảnh: AFP
Roger Federer sẽ mãi được lưu danh trong lịch sử làng banh nỉ thế giới - Ảnh: AFP
 

Đối với Federer, dù không quá xa lạ với vinh quang, nhưng chiến thắng hôm qua đã đưa tay vợt Thụy Sĩ lên “thiên đường” của những kỷ lục. Với danh hiệu trên, Federer tiếp tục nối dài kỷ lục về số lần đoạt danh hiệu Grand Slam lên con số 17, hơn Rafael Nadal 6 danh hiệu, đồng thời trở thành tay vợt lớn tuổi nhất lên ngôi ở All England Club kể từ sau huyền thoại Arthur Ashe vào năm 1975. Ý nghĩa hơn, chiến thắng trước Murray còn giúp tay vợt Thụy Sĩ xô đổ kỷ lục 286 tuần giữ vị trí số 1 thế giới trên bảng xếp hạng ATP và san bằng kỷ lục đoạt 7 danh hiệu Wimbledon của thần tượng một thời của mình: Pete Sampras. Federer hạnh phúc nói: “Tôi không còn ở tuổi 20 hay 25, nên chiến thắng hôm nay thực sự rất đặc biệt. Trước trận đấu, hành trang của tôi đơn giản chỉ là niềm tin chiến thắng và tôi đã làm được”.

Giới chuyên môn và truyền thông hết lời khen ngợi màn trình diễn bậc thầy của Federer, còn người hâm mộ sẽ mãi khắc tên anh trong trí nhớ về một tay vợt vĩ đại cả về tài năng lẫn nhân cách trong lịch sử làng banh nỉ thế giới. Hôm qua, Federer chính thức soán ngôi Novak Djokovic để trở lại vị trí số 1 thế giới, và dù bước sang tuổi 30, nhưng trước mắt anh, vinh quang và kỷ lục vẫn đang đón chờ.

Hôm qua, Oxfam - một tổ chức từ thiện xóa đói giảm nghèo, cho biết sẽ nhận được 157.750 USD tiền thắng cược của một người Anh tên Nicholas Newlife, người vào năm 2003 từng đặt cược Federer sẽ giành 7 danh hiệu Wimbledon trước năm 2020 nhưng trao lại lá phiếu cược cho Oxfam trong di chúc sau khi qua đời vào năm 2009. Theo Oxfam, vào năm 2009, tổ chức này cũng từng nhận được 25.920 USD tương tự như trên sau khi Federer giành được 14 danh hiệu Grand Slam với chiến thắng ở giải Pháp mở rộng.

Nguyên Khoa

>> Những khoảnh khắc Wimbledon 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.