Thăng hạng nhóm 2 Davis Cup, tuyển quần vợt Việt Nam tranh vô địch với Syria

Quang Tuyến
Quang Tuyến
28/06/2019 16:55 GMT+7

Đội tuyển quần vợt Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu một cách xuất sắc khi thắng tiếp trận thứ ba với tỉ số áp đảo 3-0 trước tuyển Kuwait, đứng đầu bảng A chính thức đoạt vé thăng hạng trực tiếp lên nhóm 2 Davis Cup khu vực Châu Á Thái Bình Dương 2020. Tuy nhiên vẫn còn một nhiệm vụ vào ngày mai là hướng tới ngôi vô địch trong trận chung kết với đội nhất bảng B là tuyển Syria.

Chỉ có một chút vất vả cho thầy trò HLV Trương Quang Vũ khi Trịnh Linh Giang buộc phải bung sức ở ván 2 và trận đôi Lý Hoàng Nam lần đầu đứng với Lê Quốc Khánh ở Davis Cup 2019 là phải đánh đến ván ba. Còn lại sự trên tài của các tay vợt Việt Nam so với Kuwait đã sớm tạo nên thế trận chủ động và áp đảo.

Linh Giang sau khi thắng ván đầu 6/3 lại tiếp tục mắc căn bênh hệt như vài trận trước. Đó là hay mất tập trung ở ván 2 khi bị bẻ đến 2 bàn giao bóng và bị dẫn đến 4/1 rồi 5/2 khi giáp mặt với tay vợt Abdullah Maqdes. Bên ngoài sân cả đội tuyển lẫn người hâm mộ không muốn tay vợt số 2 Việt Nam mất sức vì rơi vào tình huống khó, đồng thời cũng hy vọng Linh Giang thắng thì xem như sẽ sớm thăng hạng (vì tuyển Việt Nam có thua chung cuộc 1-2 cũng lên hạng). Thế nên mọi người cùng nhau hò hét đến khản cổ và ra sức ủng hộ, tiếp thêm tinh thần cho Linh Giang.

Trịnh Linh Giang gây hồi hộp khi bị dẫn ở ván hai đến 1/4 và 2/5

T.K

Có lẽ nhờ vậy tay vợt này đã tập trung trở lại ở thời điểm cuối để vùng lên gỡ 5-5 và thắng luôn 7-5 mở đầu thuận lợi giúp cho Lý Hoàng Nam quá mạnh so với tay vợt Abdulrahman Alawadhi (thay cho tay vợt Mohammad Ghareeb do phía Kuwait biết chắc sẽ không thể gây khó cho Nam) thắng liên tiếp 2 ván 6/0 và 6/1.

Linh Giang tự sướng sau chiến thắng

T.K

Thua 2 trận đơn, Kuwait dồn sức tính toán nhắm đến trận đôi vì hy vọng nếu thua với tỉ số 1-2 đặt trường hợp Singapore thắng Sri Lanka cùng giờ thi so hiệu số có thể họ sẽ xếp thứ ba không phải xuống hạng. Chính vì vậy Kuwait với sự xuất hiện của lão tướng Mohammad Ghareeb đã chơi đầy quyết tâm, nhưng kinh nghiệm của tay vợt này không thể tạo bất ngờ.

Bởi HLV Trương Quang Vũ đã quyết định đưa Hoàng Nam đánh đôi thay cho Phạm Minh Tuấn để khẳng định lại thế mạnh đánh đôi. Đồng thời ông cũng tạo cơ hội thể hiện thuần thục giữa Nam và Khánh nhằm chuẩn bị cho trận cuối cùng tranh chung kết.

Hoàng Nam và Quốc Khánh chơi ăn ý ở trận đánh đôi

T.K

Đúng là giữa Hoàng Nam và Quốc Khánh đã thể hiện sự ăn ý, chắc tay và mạnh mẽ hơn rất nhiều nên khởi đi như vũ bão đã thắng ván đầu 6/3. Nhưng có lẽ cũng do thắng dễ nên có vài thời điểm cả Hoàng Nam lẫn Quốc Khánh hơi mất tập trung, tự đánh hỏng nhiều nên thua lại 5/7.

Trưởng bộ môn quần vợt Tổng cục TDTT Đoàn Quốc Cường nhận xét “ Ngoài lý do có phần lỏng tay khi đã có thế trận áp đảo thì về chuyên môn theo tôi nếu Hoàng Nam đứng bên phải để Quốc Khánh bên trái thì hay hơn là Nam ôm bên trái. Bởi Khánh đánh lưới phía trái sẽ thuận lợi hơn là đứng sang phải, đồng thời Nam bao bọc ở dưới cũng dễ hơn..”

Pha dứt điểm của Quốc Khánh

T.K

Nhận xét của chuyên gia nhiều kinh nghiệm này rất hợp lý cần được Ban huấn luyện đội tuyển có sự xem xét để điều chỉnh vì rất nhiều pha bóng ở ván này cũng như ván ba, Nam và Khánh vẫn còn phơi bày vài khoảng trống khi đối thủ đánh nhanh nên “bị lọt bóng”. Nhưng cũng may là do cặp đôi Kuwait nôn nóng tự thua rất nhiều ở ván ba nên cặp Việt Nam không khó thắng luôn 6/1 để mang về kết quả thắng đậm 3-0 chung cuộc.

Nam- Khánh thắng đôi của Kuwait

Với 3 chiến thắng liên tiếp trước Sri Lanka 3-0, Singapore 2-1 và Kuwait 3-0, tuyển quần vợt Việt Nam đứng đầu bảng A chính thức thăng hạng. Nhưng ngày mai 29.6, đội vẫn còn một trận cuối cùng gặp Syria (đội cũng có 3 trận thắng tương tự trước Iran 3-0, Qatar 3-0 và Malaysia 2-1, đứng đầu bảng B và cũng thăng hạng nhóm 2 Davis Cup) để tranh ngôi vô địch.

Sau trận đấu Hoàng Nam phải được chăm sóc chân và lưng do đánh 2 trận liền

T.K

Syria là đội gây bất ngờ lớn ở giải lần này vì họ chơi quá hay thắng cả Iran là đội từ nhóm 2 rơi xuống. Trong đó tay vợt số 1 Kareem Al Allaf, 21 tuổi, hạng 1282 ITF đã chơi rất nổi bật thắng cả tay vợt mạnh hơn mình là Shanin Khaledan của Iran, xếp hạng 594 ITF một cách ấn tượng. Đây cũng là tay vợt từng thắng Nguyễn Hoàng Thiên 7/6, 6/1 ở Davis Cúp nhóm 3 Châu Á-Thái Bình Dương tại Malaysia năm 2015 (giải này Syria thua Việt Nam 1-2. Hai trận thắng còn lại của quần vợt Việt Nam do Lý Hoàng Nam và cặp đôi Hoàng Nam- Minh Quân lập công).

Tay vợt số 2 còn lại là Yacoub Makhzoume, 24 tuổi xếp hạng 1675 ITF cũng rất hay, có hàm râu quai nón rất ấn tượng. Yacoub cũng có thứ hạng xếp trên Trịnh Linh Giang (hạng 1778 ITF) nên dự báo sẽ là một trận đầy khó khăn cho tay vợt số 2 Việt Nam.

2 tay vợt Syria vui mừng sau khi thắng trận đôi trước Malaysia

T.K

Trận chung kết hứa hẹn rất hấp dẫn vì đôi bên khá cân tài ngang sức. Rất có thể sẽ phải phân định bằng trận đôi mà cặp Kareem Al Allaf- Yacoub Makhzoume chơi không hề kém cạnh Hoàng Nam và Quốc Khánh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.