Tháo tạp dề phụ bếp, đấu bán kết Roland Garros

04/06/2015 16:18 GMT+7

(TNO) Vào thời điểm diễn ra giải Roland Garros 2012, tức là cách đây 3 năm, Timea Bacsinszky còn đang rửa chén trong một nhà hàng. Hôm nay, cô chơi trận đấu lớn nhất đời mình: đối mặt với số 1 thế giới Serena Williams trong trận bán kết Roland Garros 2015.

(TNO) Vào thời điểm diễn ra giải Roland Garros 2012, tức là cách đây 3 năm, Timea Bacsinszky còn đang rửa chén trong một nhà hàng. Hôm nay, cô chơi trận đấu lớn nhất đời mình: đối mặt với số 1 thế giới Serena Williams trong trận bán kết Roland Garros 2015.

Timea Bacsinszky sẽ lần đầu tiên đánh bán kết một giải Grand Slam - Ảnh: Reuters

Sau mùa giải 2011 liên tục phải phẫu thuật điều trị chấn thương, rớt xuống hạng 237 thế giới, Bacsinszky chán nản rời bỏ quần vợt đi làm ở các nhà hàng với ý định kiếm sống và tích lũy kinh nghiệm để chuyển sang nghề mới là quản lý khách sạn.

“Chắc chắn việc rửa chén, dọn bàn khi đó không giúp gì cho những cú thuận tay hay trái tay của tôi. Nhưng nó giúp tôi có sự khiêm tốn vì tôi làm việc với những người rất bình thường xung quanh mình.

Khi là một tay vợt, bạn được hỗ trợ mọi thứ, bạn không nhìn nhận được công việc mà những người khác làm cho mình. Từ đó, tôi đối xử với người khác tử tế hơn. Tôi ít bực mình với trọng tài hay những người nhặt bóng hơn”, Bacsinszky nói.

Tháng 5.2013, Bacsinszky nhận được thư từ ban tổ chức Roland Garros thông báo cô đủ điều kiện dự vòng loại giải đấu. Không có thời gian tập luyện, chỉ kịp xin nghỉ phép ở nhà hàng vài ngày, cô lái xe từ quê nhà Lausanne tới Paris. Thua ngay ở vòng loại thứ nhất, nhưng tình yêu với cây vợt trở lại với Bacsinszky từ đó.

Với cha là HLV quần vợt người Romania, mẹ là một nha sĩ người Hungary, gia đình chuyển đến Thụy Sĩ sống từ khi cô còn nhỏ, Bacsinszky mau mắn chứng tỏ tài năng trên sân banh nỉ dưới sự dạy bảo của người cha Igor.

Nhưng trong thể thao nói chung và quần vợt nói riêng, các bậc cha mẹ sau khi nhận thấy con em mình có chút năng khiếu là họ bắt đầu chăm chút, đầu tư với những kỳ vọng rất lớn, điều đó gây sức ép cho con trẻ.

Đã có rất nhiều câu chuyện tương tự trong làng quần vợt nữ, như cha con nhà Jennifer Capriati, nhà Mary Pierce, nhà Jelena Dokic, nhà Aravane Rezai…  

Tình yêu với banh nỉ đã giúp Bacsinszky vượt qua được cuộc khủng hoảng từ bố mình - Ảnh: Reuters

Bacsinszky nói mình không có tuổi thơ, gia đình như ngục tù với ông bố là cai tù, suốt ngày bắt con tập trung vào banh bóng đến mức như ngược đãi. “Phụ nữ, nhất là những bé gái không bao giờ có sức mạnh chống lại ông bố của họ”, Bacsinszky nhớ lại.

Vậy mà chính Bacsinszky gần như là tay vợt thành đạt duy nhất chống lại được cha mình. Năm 15 tuổi, cô gái tuổi teen cứng đầu này đưa ra yêu sách với mẹ: “Nếu mẹ ly hôn, con sẽ sống với mẹ. Còn nếu không ly hôn, cả hai người sẽ không bao giờ thấy con nữa”.

Bà mẹ đồng ý. Hiếm khi thấy con cái xúi giục cha mẹ ly hôn như thế. “Tôi quyết định không liên lạc gì với bố tôi nữa, có lẽ không bao giờ”, Bacsinszky tiết lộ gần đây.

Bacsinszky là cô gái rất mạnh mẽ - Ảnh: Reuters

Năm 2015 này đặc biệt thành công với Bacsinszky. Cô vô địch 2 giải đấu WTA liên tiếp ở Mexico, có chuỗi 15 trận thắng liên tiếp cho đến khi dừng bước trước chính Serena Williams ở tứ kết Indian Wells.

Từ trước đến nay, Bacsinszky chưa bao giờ lọt quá vòng 3 một giải Grand Slam, còn bây giờ là trận bán kết, sau khi vượt qua các tay vợt mạnh như Madison Keys, Petra Kvitova. Cô là ứng viên hàng đầu cho danh hiệu tay vợt tiến bộ nhất năm nay.

Chắc chắn không có phép so sánh nào cân bằng giữa Bacsinszky và đối thủ Serena của cô hôm nay. Từ khi đấu chuyên nghiệp đến nay, Bacsinszky mới có 2 triệu USD tiền thưởng, bằng một nửa so với của Serena từ đầu năm đến nay.

Serena rất nhiều cúp vô địch, Bacsinszky đến nay mới có 3. Serena thắng 67 trong 71 trận gần đây trên sân đất nện, Bacsinszky chưa từng vô địch giải nào ở mặt sân này…

Nhưng trước mặt cô tối nay sẽ là tượng đài Serena Williams siêu mạnh mẽ - Ảnh: Reuters

Nhưng Serena nhìn thấy một phần của mình trong Bacsinszky sau trận đấu ở Indian Wells: “Cô ta là một chiến binh thật sự, không bao giờ từ bỏ, dù đó là điểm cuối trận đấu”.

Bacsinszky cũng thừa nhận điều này: “Ngay cả khi làm việc trong bếp, tôi cũng luôn cố gắng rửa đĩa nhanh hơn các đồng nghiệp. Thi thố là điều luôn có trong máu của tôi”. Serena chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn với Bacsinszky.

Trận bán kết đơn nữ khác diễn ra giữa Lucie Safarova và Ana Ivanovic. Safarova đã vượt qua Sabine Lisicki, Maria Sharapova, Garbine Muguruza các vòng trước, sẽ lần đầu tiên có mặt trong tốp 10 nữ.

Năm ngoái, Safarova đã vào đến bán kết Wimbledon. Với Ana Ivanovic thì đây là lần đầu cô vào bán kết một giải Grand Slam kể từ khi vô địch Roland Garros 2008. Cơ hội cho họ là 50-50.

Các trận đấu bán kết đơn nữ hôm nay 4.6 (giờ Việt Nam):

20 giờ: Ana Ivanovic – Lucie Safarova

21 giờ 15: Serena Williams – Timea Bacsinszky

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.