Thời “bỏ nhỏ” trở lại

29/05/2010 09:19 GMT+7

Hỏi Melzer, tay vợt người Áo rằng cú đánh ăn điểm nào khiến anh phấn khích nhất, câu trả lời của anh không phải là một cú ace, một cú forehand, mà là một cú drop-shot, tức là “bỏ nhỏ”. Melzer không nằm trong top 10, không có những cú trái tay đẹp như Federer, những cú giật bóng thuận tay như Nadal nhưng anh có cú “bỏ nhỏ” đẹp nhất trong làng quần vợt hiện nay.

Ngay cả tay vợt số 1 thế giới hiện nay là Roger Federer cũng bắt đầu thích sử dụng những “cú bỏ nhỏ” - Ảnh: Reuters

Hỏi Melzer, tay vợt người Áo rằng cú đánh ăn điểm nào khiến anh phấn khích nhất, câu trả lời của anh không phải là một cú ace, một cú forehand, mà là một cú drop-shot, tức là “bỏ nhỏ”. Melzer không nằm trong top 10, không có những cú trái tay đẹp như Federer, những cú giật bóng thuận tay như Nadal nhưng anh có cú “bỏ nhỏ” đẹp nhất trong làng quần vợt hiện nay.

“Bạn thường nói rằng: Bạn sống bởi cú bỏ nhỏ và chết cũng vì nó”, HLV danh tiếng Bob Brett nói, “Nhưng bây giờ nhiều tay vợt học cách sống với nó hơn”. Số lượng các cú bỏ nhỏ của Murray, Djokovic, Federer ngày càng tăng trong khi các tay vợt phía dưới như Melzer, Rochus, Fognini, Gulbis... cũng ưng dùng cú đánh này. Chính các cú bỏ nhỏ làm cho khán giả phấn khích hơn sau khi cứ phải xem những cú đánh qua lại đều đều của các tay vợt.

Nhờ nhuần nhuyễn cú bỏ nhỏ mà Federer đã giành được chức vô địch Roland Garros năm ngoái. Tại trận chung kết giải Madrid đầu tháng này, Federer đã đánh hỏng cú bỏ nhỏ khi đang bị Nadal dẫn 4-2 ở loạt tie-break trong séc thứ 2 và cú đánh này đã khiến anh thua Nadal nhưng anh vẫn không ngại dùng nó. Bằng chứng là trận đấu vòng 1 ở Roland Garros thắng Luczak, có khoảnh khắc anh ăn 5 cú bỏ nhỏ liên tiếp.

Thật ra, bỏ nhỏ được dùng rất phổ biến trong quá khứ khi các tay vợt dùng vợt gỗ, phần lớn chơi cú back-hand bằng một tay và lối chơi giao bóng rồi lên lưới vô-lê là phổ biến. Sau này, khi công nghệ phát triển, các loại vợt composite cho phép các tay vợt đánh bóng mạnh hơn vì thế lối chơi bám đường baseline ở cuối sân phổ biến hơn.

Mặt khác, ngày càng có nhiều tay vợt chơi back-hand bằng hai tay, kỹ thuật đánh top-spin được nâng lên một tầm cao mới nên bỏ nhỏ ngày càng mất lãnh địa. Khi bóng về phía trái tay, quất một cú top-spin bằng back-hand hai tay đáng tin cậy và an toàn nhiều so với chặt bóng bỏ nhỏ bằng một tay.

Nhưng bây giờ, các tay vợt chẳng hơn kém nhau nhiều khi chơi baseline ở cuối sân. Nếu muốn “ăn” người khác, phải có chiêu thức đặc biệt hơn, và bỏ nhỏ trở lại. Thứ nhất, bỏ nhỏ khiến đối phương bất ngờ, đang đánh những đường bóng rất căng ở cuối sân, bỏ một trái sát lưới, đối thủ bị động ngay. Trên sân đất nện, tốc độ bóng đi chậm hơn các mặt sân khác nên bỏ nhỏ càng hữu dụng.

Thứ hai, bỏ nhỏ giúp các tay vợt phá sức đối thủ, nếu đối thủ từ cuối sân chạy lên lưới cứu thành công một cú bỏ nhỏ thì cũng phải tiêu tốn tương đối năng lượng rồi. Fognini, tay vợt danh tiếng còn khiêm tốn của Ý hạ được tay vợt chủ nhà Monfils rất khỏe qua một trận marathon kéo dài 5 séc ở vòng 2 cũng là vì anh biết sử dụng những cú bỏ nhỏ để phá sức Monfils.   

 Các tay vợt dùng cú back-hand hai tay như Murray, Nadal, Djokovic giờ đã luyện những cú bỏ nhỏ bằng cả back-hand lẫn fore-hand rất khéo. Nếu không khéo thì bóng chuồi sâu về phía cuối sân chỉ giúp đối thủ dễ dàng hạ gục mình.  

Phía nữ, những cú bỏ nhỏ hiện được dùng ít hơn. Có lẽ trào lưu này phải trở lại ở làng quần vợt nam rồi nó mới tràn qua làng quần vợt nữ. Tuy nhiên, nó manh nha tràn qua rồi. Nhờ những cú bỏ nhỏ hiệu quả mà tay vợt Maria Martinez Sanchez của TBN bất ngờ giành chức vô địch ở Roma đầu tháng này. “Cô ấy đã giết tôi bằng những cú bỏ nhỏ”, Jankovic, bại tướng của Sanchez trong trận chung kết giải Roma, thừa nhận.

Diễn biến vòng 3: Federer và con số 700

Không mắc sai sót nào, tay vợt số 1 thế giới và là ĐKVĐ giải Roger Federer đã vượt qua vòng 3 bằng chiến thắng thuyết phục 3-0 (6-4, 6-0, 6-4) trước đối thủ đến từ nước Đức Julian Reister. Chiến thắng này chẳng những giúp Federer giành quyền vào chơi vòng 4, mà còn giúp anh đạt cột mốc 700 trận thắng trong sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp và trở thành tay vợt thứ 10 đạt được con số kỷ lục này.

Bên cạnh đó, nếu giành thêm 2 chiến thắng nữa anh sẽ 24 lần liên tiếp lọt vào bán kết một giải Grand Slam và trở thành tay vợt thứ 5 trong lịch sử quần vợt thế giới giành được 200 trận thắng tại 4 giải quan trọng nhất trong năm. “Tôi rất thích gặp Rafael (Nadal) ở chung kết năm nay. Anh ấy chỉ mới thua 1 trận tại đây trong 5 năm qua. Bởi vậy tôi luôn xem anh ấy là đối thủ lý tưởng để đối mặt...”, Federer phát biểu trên AP.

Ở trận đơn nam đáng chú ý khác, bằng lối chơi lên lưới, Marcos Baghdatis chỉ hiệu quả trong ván thứ 3, còn lại hầu như anh không thể hóa giải nổi những cú giao bóng mạnh và nhanh của Andy Murray (vận tốc 210km/g). Chung cuộc Murray đã giành thắng lợi với tỷ số 3-1 (6-2, 6-3, 0-6, 6-2) và giành quyền vào vòng 4.

B.N (YahooSports)

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.