Thư hùng đỉnh cao

27/01/2013 03:55 GMT+7

Đương kim vô địch Novak Djokovic và hạt giống số 3 Andy Murray gặp nhau trong trận chung kết vào 15 giờ 30 chiều nay, để xác định ngôi bá chủ làng quần vợt nam thế giới.

Đương kim vô địch Novak Djokovic và hạt giống số 3 Andy Murray gặp nhau trong trận chung kết vào 15 giờ 30 chiều nay, để xác định ngôi bá chủ làng quần vợt nam thế giới.

Cả hai tay vợt có khá nhiều điểm tương đồng. Từ tuổi tác (Murray lớn hơn 1 tuần) cho đến lối chơi. Tuy nhiên, Djokovic thành danh sớm hơn với chức vô địch Úc mở rộng năm 2008. Còn Murray phải đến năm ngoái mới có được danh hiệu Grand Slam đầu tiên tại Mỹ mở rộng. Trên con đường vào đến trận chung kết này, cả hai đều phải trải một trận đấu khó khăn với hai tay vợt người Thụy Sĩ. Với Djokovic là Stanislas Wawrinka tại vòng 4, và Murray là Roger Federer tại bán kết vừa qua. Trong năm 2012, hai tay vợt này cũng có khá nhiều duyên nợ. Cả hai đối mặt cùng nhau tổng cộng 7 lần, trong đó Djokovic thắng 4 trận. Tuy nhiên, Murray lại có 2 trận thắng quan trọng tại bán kết Olympic London và trong trận chung kết Mỹ mở rộng 2012.

Thư hùng đỉnh cao
Murray - Djokovic: cuộc chiến không khoan nhượng - Ảnh: Reuters

Tại giải đấu năm nay, cả hai đều chứng tỏ được phong độ cao. Djokovic vẫn ổn định trong những cú đánh của mình. Còn Murray, dưới sự huấn luyện của Ivan Lend, đã trở nên mạnh mẽ hơn hẳn. Bên cạnh điểm yếu về mặt tâm lý đã dần được khắc phục, sức mạnh từ những cú đánh phải tay lẫn quả giao bóng cũng đã được tăng lên rất nhiều. Trong trận bán kết với Federer, tay vợt của Vương quốc Anh tỏ ra vượt trội khi có tổng cộng 21 quả giao bóng thắng điểm trực tiếp so với con số 5 của Federer, để tạo ra lợi thế cần thiết ở những trận đấu đỉnh cao như thế này.

Murray chắc chắn sẽ rất hưng phấn và tự tin sau chiến thắng đầu tiên trước Federer tại một giải Grand Slam. Tuy nhiên, Djokovic lại có lợi thế nghỉ nhiều hơn một ngày. Bên cạnh đó, tay vợt người Serbia này cũng rất có duyên tại giải Úc mở rộng, nơi anh đã có 3 lần lên ngôi vào những năm 2008, 2011, 2012; trong khi Murray 2 lần thất bại vào năm 2010 và 2011. Trong năm 2012, hai tay vợt này đã có 2 trận đấu marathon cực kỳ căng thẳng, khi phải cần đến 5 ván với gần 5 giờ thi đấu mới có thể giải quyết thắng thua tại bán kết Úc mở rộng và chung kết Mỹ mở rộng. Với phong độ hiện có của hai tay vợt nam xuất sắc nhất thế giới hiện nay, trận chung kết hứa hẹn nhiều hấp dẫn và kịch tính.

Cho dù kết quả trận chung kết như thế nào thì thứ hạng của tốp 3 vẫn sẽ không thay đổi. Tuy nhiên, với những tiến bộ gần đây của Murray, nhiều người kỳ vọng anh sẽ thay đổi số phận của mình ở lần thứ ba tham dự trận chung kết. 

Azarenka thắng ngược Li Na

Trận chung kết đơn nữ chiều qua diễn ra kịch tính với chiến thắng ngược của ĐKVĐ Azarenka. Trong ván đầu, tay vợt Trung Quốc Li Na chơi rất hay, dẫn xa 5/2 và thắng trước 6/4. Ở ván 2, Li Na bất ngờ bị chấn thương chân khi tỷ số đang là 3/1 nghiêng về Azarenka. Sau khi được chăm sóc, Li Na xuất sắc gỡ hòa 4/4 và đứng trước cơ hội kết thúc trận đấu. Thế nhưng sau một lần cứu bóng, cô bị đau trở lại và những cú đánh tiếp đó có phần chệch choạc, dẫn đến mất điểm và thua lại ván này 4/6.   

Trong ván quyết định, khi hai bên đang so kè ở những bàn đầu thì lần nữa Li Na té ngã sau pha cứu bóng đập ngược đầu về phía sau, khiến trận đấu tạm dừng. Dù nỗ lực đứng vững trở lại trên sân nhưng cô gái người Trung Quốc vẫn không tài nào kiểm soát tốt các đường bóng, nên để vuột thế trận và thua 3/6, chấp nhận nhìn Azarenka đăng quang.

Sau trận đấu, cả người thắng lẫn thua đều bật khóc. Với Azarena, đó là chiến thắng của bản lĩnh cộng thêm yếu tố may mắn do đối thủ chấn thương, còn Li Na là sự tiếc nuối vì có lúc cơ hội đã đến rất gần.

Q.T

Minh Tân

>> Andy Murray, Del Potro tiếp bước Novak Djokovic
>> Novak Djokovic: Mục tiêu của tôi là Roland Garros và Olympic!
>> David Ferrer "hủy diệt" Novak Djokovic để vào bán kết
>> Đây là thời của Novak Djokovic?
>> Novak Djokovic chia tay HLV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.