Thụy Sĩ tuyên án 12 ‘tay vợt Roger Federer’ xông vào ngân hàng... tỉ thí quần vợt

Tây Nguyên
Tây Nguyên
25/09/2020 14:46 GMT+7

12 nhà hoạt động môi trường Thụy Sĩ đã xâm nhập vào một ngân hàng để chơi quần vợt trong trang phục của huyền thoại Roger Federer đã bị kết án, sau khi tòa án lật ngược phán quyết trước đó của phiên xử sơ thẩm.

Theo AFP, vụ việc là một “bài học” có thể tạo ra cảnh báo cho các hành vi bất tuân dân sự của các nhà bảo vệ môi trường trong tương lai. Vào tháng 11.2018, các nhà hoạt động đã bất ngờ vào một chi nhánh của Credit Suisse ở Lausanne để tố cáo ngôi sao quần vợt Thụy Sĩ Federer về các hợp đồng tài trợ của anh với ngân hàng lớn thứ hai của nước này, trong đó hỗ trợ cho nhiên liệu hóa thạch.

Một nhà hoạt động môi trường trẻ tuổi (giữa) rời tòa phúc thẩm sau phán quyết

AFP

Hồi tháng 1 vừa qua, một thẩm phán đã tuyên trắng án cho 12 bị cáo, chấp nhận lập luận pháp lý "tình trạng cần thiết" cho rằng họ đã hành động hợp pháp khi đối mặt với tình trạng khẩn cấp về khí hậu. Nhưng hôm 24.9, tòa án phúc thẩm bang Vaud của Thụy Sĩ ở Lausanne đã chú ý đến quan điểm của công tố viên, người đã đề nghị các thẩm phán “hành nghề luật pháp chứ không phải cảm xúc", theo hãng tin Thụy Sĩ ATS.
Các nhà hoạt động trẻ tuổi từ nhóm chống lại biến đổi khí hậu ở Lausanne đã bị kết tội "xâm phạm", cùng với các tội danh khác, và bị kết nộp phạt từ 93 - 139 euro, cộng với các hình phạt tài chính khác. Ba thẩm phán tòa phúc thẩm đã bác bỏ lập luận "tình trạng cần thiết" về môi trường.
Họ phán quyết rằng có những biện pháp khác, đặc biệt là chính trị, thông qua đó để chống lại biến đổi khí hậu, và xác định rằng sự can thiệp của các nhà hoạt động không trực tiếp làm chậm phát thải khí nhà kính.

Federer (trái) bị phản ứng vì hợp đồng tài trợ với Credit Suisse có liên quan đến phát triển nhiên liệu hóa thạch

REUTERS

Federer - người đã giành được kỷ lục 20 danh hiệu Grand Slam đơn nam, là đại sứ toàn cầu của Credit Suisse. Các nhà hoạt động muốn Federer thuyết phục Credit Suisse ngừng đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, hoặc cắt đứt quan hệ với ngân hàng. Tay vợt 39 tuổi này hồi tháng 1 cũng đã nói rằng anh "biết ơn các nhà hoạt động khí hậu trẻ tuổi đã thúc đẩy tất cả chúng ta kiểm tra hành vi của mình”.
Federer đứng đầu danh sách VĐV được trả lương cao nhất thế giới năm 2020 của tạp chí Forbes, đạt thu nhập trước thuế là 106,3 triệu USD - với 100 triệu USD đến từ tài trợ. Quyết định của tòa phúc thẩm được đưa ra trong một tuần hành động vì khí hậu ở Thụy Sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.