Tiến Minh đánh bại cao thủ Trung Quốc

16/07/2011 01:33 GMT+7

Tay vợt số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh đã tìm lại chính mình khi xuất sắc vượt qua cao thủ trong làng cầu lông Trung Quốc và thế giới là Bao Chunlai ở tứ kết giải cầu lông Mỹ mở rộng 2011.

Tiến Minh đã tìm lại phong độ khi vượt qua Bao Chunlai - Ảnh: Bạch Dương

Tay vợt số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh đã tìm lại chính mình khi xuất sắc vượt qua cao thủ trong làng cầu lông Trung Quốc và thế giới là Bao Chunlai ở tứ kết giải cầu lông Mỹ mở rộng 2011.

Tuy hiện xếp hạng 11 thế giới (TG) nhưng Bao Chunlai nhiều năm liền có mặt trong tốp 10 TG. Tay vợt này luôn được đánh giá cao hơn Tiến Minh, bởi trong 5 lần đối đầu trước đó, Bao Chunlai thắng Tiến Minh 4 trận. Trận thắng duy nhất của Tiến Minh trước Bao Chunlai diễn ra ở giải Super series Malaysia năm ngoái, tuy nhiên ở trận này, Bao Chunlai đã chủ động bỏ cuộc vì chấn thương. Khi đối đầu với tay vợt Trung Quốc này, áp lực luôn khiến cho Tiến Minh mất tự tin, vì thế anh thường thua ở những thời điểm quyết định do xuống sức hoặc không vượt qua được những rào cản tâm lý.

Thế nhưng trong cuộc lần gặp này trên đất Mỹ, Tiến Minh đã đòi nợ thành công khi thắng Bao Chunlai với tỷ số 2-0 (21/18, 21/15) trong vòng 36 phút. Ở ván đầu tiên, Tiến Minh để Bao Chunlai dẫn điểm số nhưng sau đó anh đã cân bằng và vượt lên dẫn trước đối thủ. Ở thời điểm cuối ván, Tiến Minh bứt tốc mạnh mẽ để giành thắng lợi với điểm số 21/18. Kịch bản này tái lập ở ván hai, lần này Bao Chunlai vươn lên dẫn trước đến 11/3 nhưng Tiến Minh vẫn không nao núng khi liên tục ghi điểm để giành thắng lợi với cách biệt 21/15.

Thống kê kỹ thuật trận đấu cho thấy Tiến Minh lép vế hơn Bao Chunlai ở cả hiệu quả tấn công lưới lẫn những cú đập trên sân. Điển hình là Tiến Minh chỉ ghi tổng cộng 8 điểm bằng tấn công trên lưới trong khi Bao Chunlai 9 lần thành công và Tiến Minh thực hiện được 10 cú đập ăn điểm, còn Bao Chunlai lại có đến 15 quả đập ghi điểm. Tuy nhiên, thành công của Tiến Minh ở trận này chính là do thi đấu biến hóa, chủ động gài cầu và hóa giải lối đánh đối phương. Tiến Minh ghi được 20 điểm nhờ hiệu quả từ những “miếng” tấn công đa dạng trong khi Bao Chunlai chỉ ghi được 8 điểm.

Từ Mỹ, Nguyễn Tiến Minh cho biết: “Tôi chuẩn bị rất kỹ cho trận tái đấu với Bao Chunlai về thể lực, tâm lý, đặc biệt là cố gắng điều cầu ở tầm thấp nhằm hạn chế tối đa sở trường đập cầu cực mạnh của đối thủ. Nhờ vậy, đối thủ có phần lúng túng và tôi tận dụng sự mất tập trung đó để ghi điểm”. Không chỉ vui vì thắng Bao Chunlai, Tiến Minh càng vui hơn khi đối thủ của anh ở bán kết không phải là hạt giống số 1 Taufik Hidayat (Indonesia, hạng 4 TG) mà là Marc Zwiebler (Đức, hạng 17 TG) khi tay vợt châu Âu này đã bất ngờ đánh bại Taufik Hidayat với tỷ số 2-0 ở tứ kết. Tiến Minh toàn thắng trong 3 lần đối đầu với Marc Zwiebler và hoàn toàn tự tin vào chiến thắng ở lần tái đấu này để có mặt trong trận chung kết.

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.