Tiến Minh trở lại

08/04/2012 03:58 GMT+7

Sau một thời gian dài sa sút, tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh (hạng 12 TG) đã phần nào tìm lại chính mình sau khi lọt vào tranh chung kết giải cầu lông Úc mở rộng.

Sau một thời gian dài sa sút, tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh (hạng 12 TG) đã phần nào tìm lại chính mình sau khi lọt vào tranh chung kết giải cầu lông Úc mở rộng.

 
Tiến Minh xuất sắc lọt vào chung kết - Ảnh: Khả Hòa

Chìa khóa cho chiến thắng của Tiến Minh trước tay vợt hạng 6 TG người Nhật Bản Sho Sasaki ở trận bán kết hôm qua chính là kinh nghiệm. Thống kê kỹ thuật trận đấu cho thấy Tiến Minh và Sho Sasaki cân bằng ở hiệu quả tấn công lưới (cùng 5 lần thành công) lẫn hiệu quả ở những cú đập cuối sân ghi điểm (8 lần thành công). Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm dày dạn hơn cũng như việc chịu đựng tốt sức ép tâm lý, Tiến Minh lại vượt trội so với đối thủ ở hiệu quả trong tấn công đa dạng với 8 điểm đạt được so với 3 điểm của Sho Sasaki.

Tiến Minh chỉ gặp đôi chút khó khăn trong ván đầu khi liên tục dẫn trước Sho Sasaki nhưng lại bị tay vợt này cân bằng điểm số 12/12 rồi vượt lên dẫn trước 17/15. Đó cũng là thời điểm Tiến Minh thi đấu bùng nổ trở lại để vượt qua Sho Sasaki với điểm số 21/19. Ván đấu thứ 2 hoàn toàn thuộc về Tiến Minh khi anh dẫn điểm đối thủ từ đầu khiến tay vợt Nhật Bản rơi vào trạng thái lúng túng, nhiều lần đánh hỏng và đó chính là sự khẳng định bản lĩnh của Tiến Minh đã được hun đúc tốt để giành chiến thắng với số điểm cách biệt 21/11.

Ngay sau khi đoạt quyền vào chung kết, từ Sedney (Úc), Tiến Minh hồ hởi cho biết: “Từ đầu năm 2012 đến nay, thành tích thi đấu quốc tế của tôi không tốt, từ đó tôi gánh áp lực tâm lý khá nặng mỗi khi ra nước ngoài thi đấu. Vào chung kết giải Úc mở rộng giúp tôi cởi bỏ áp lực, tìm lại phong độ cao trước khi đến London dự tranh Olympic 2012”. Cũng theo Tiến Minh, với việc lọt vào chung kết giải Úc mở rộng, nhiều khả năng anh sẽ quay lại tốp 10 trên bảng xếp hạng cầu lông TG công bố vào tuần tới.

Đối thủ của Tiến Minh ở chung kết diễn ra hôm nay là tay vợt hạng 5 TG Chen Jin (Trung Quốc), tay vợt đã thắng Simon Santoso (Indonesia) ở bán kết. Tiến Minh chưa thắng trong 3 lần đối đầu với Chen Jin nhưng anh tự tin cho biết đã vào đến trận cuối cùng thì không còn chút sức ép nào nữa nên sẽ cố gắng chơi với niềm tin và quyết tâm cao nhất. Tiến Minh cũng không giấu giếm khả năng sẽ gây bất ngờ trước đối thủ này. “Tôi đã có phương án để hóa giải lối đánh của đối thủ. Có thể tôi cũng sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng nhất định tôi sẽ chơi một trận đầy cống hiến”. Nếu đăng quang ngôi vô địch, Tiến Minh sẽ nhận phần thưởng 9.000 USD cùng 7.000 điểm thưởng trong khi người về nhì sẽ nhận 4.560 USD cùng 5.950 điểm thưởng.

Cũng hôm qua khi biết tin Tiến Minh lọt vào bán kết giải cầu lông Úc mở rộng, Chủ tịch Liên đoàn Cầu lông TP.HCM Nguyễn Phương Nam cho biết sẽ thưởng cho tay vợt này 10 triệu đồng. Nếu đoạt ngôi vô địch, Liên đoàn Cầu lông TP.HCM sẽ thưởng thêm cho Tiến Minh 10 triệu đồng.  

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.