Tiến Minh vô địch giải Mỹ mở rộng

15/07/2013 03:20 GMT+7

Tay vợt Nguyễn Tiến Minh (hạng 9 TG) đoạt ngôi vô địch đơn nam giải cầu lông Mỹ mở rộng sau chiến thắng kịch tính trước đối thủ Hồng Kông (Trung Quốc) để giành tiền thưởng 9.000 USD.

Tay vợt Nguyễn Tiến Minh (hạng 9 TG) đoạt ngôi vô địch đơn nam giải cầu lông Mỹ mở rộng sau chiến thắng kịch tính trước đối thủ Hồng Kông (Trung Quốc) để giành tiền thưởng 9.000 USD.

Ngược dòng kịch tính

Hai năm trước cũng tại Nhà thi đấu quận Cam (California), Tiến Minh khiến người hâm mộ tiếc nuối khi vào đến trận chung kết nhưng ngậm ngùi xếp hạng nhì. Ở giải năm nay, tay vợt số 1 VN thắng như chẻ tre ở các vòng ngoài để vào tranh ngôi vô địch cùng tay vợt 23 tuổi người Hồng Kông Wing Ki Wong (hạng 15 TG).

Dù được rất đông cổ động viên là Việt kiều đến sân cổ vũ nhưng trước một đối thủ trẻ, có lối đánh táo bạo như Wing Ki Wong nên sau khi nỗ lực đeo bám cân bằng được tỷ số 18/18, Tiến Minh đã để thua 18/21 ở ván thứ nhất.

 Tiến Minh vô địch giải Mỹ mở rộng
Tiến Minh trên bục đăng quang - Ảnh: M.Ngọc

Không còn gì để mất, tay vợt VN chơi bùng nổ ở ván thứ hai khi liên tiếp tung ra những cú đập cầu cuối sân chuẩn xác ghi điểm. Đây là ván đấu mà Wing Ki Wong phải vào thế rượt đuổi và đã cân bằng được điểm số 17/17, gây áp lực rất lớn lên Tiến Minh. Nhưng không mắc phải sai lầm như ở ván đầu, Tiến Minh đã phát huy tốt kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu để giành chiến thắng 21/17, cân bằng tỷ số 1-1.

Ở ván ba quyết định, nhiều người lo ngại cho Tiến Minh khi thể lực của một tay vợt 30 tuổi sẽ rất khó lòng địch nổi với sức trẻ của Wing Ki Wong. Nỗi lo này sớm thành hiện thực khi tay vợt Hồng Kông đã vượt lên dẫn trước 3 điểm. Nhưng Tiến Minh vẫn đeo bám quyết liệt để cân bằng điểm số 7/7 trước khi bứt phá tạo khoảng cách điểm số lên tới 14/7. Đó là thời điểm Tiến Minh khôn khéo chủ động phòng thủ, chơi cầu nhỏ trên lưới để đảm bảo thể lực trong khi Wing Ki Wong nôn nóng tấn công và thường xuyên đánh cầu hỏng nên đành chấp nhận thua tay vợt VN với điểm số 18/21. Màn lội ngược dòng kịch tính kéo dài 1 giờ 25 phút giúp Tiến Minh giành chiến thắng 2-1 và chính thức đăng quang.

Chiến thắng tạo động lực

Ngôi vô địch mang về cho Tiến Minh phần thưởng 9.000 USD (khoảng 190 triệu đồng) cùng 7.000 điểm tích lũy trên bảng xếp hạng Liên đoàn Cầu lông TG (BWF). Danh hiệu quốc tế đầu tiên trong năm 2013 mang lại nhiều ý nghĩa khi tay vợt VN thổ lộ sự lựa chọn tiếp tục theo đuổi cầu lông đỉnh cao là đúng đắn. Bởi nhiều người “xầm xì” rằng ở tuổi 30, Tiến Minh đã bên kia sườn dốc sự nghiệp. Cũng tại California, Tiến Minh cảm nhận được sự yêu mến mà người hâm mộ dành cho những tài năng thể thao VN như anh. Không chỉ đến sân cổ vũ, kiều bào tại đây còn động viên anh hết mình.

Tiến Minh cũng tiết lộ sau khi đoạt ngôi vô địch, anh được ghi tên vào bảng vàng tại Nhà thi đấu cầu lông quận Cam. Đó là vinh dự mà bất kỳ tay vợt nào cũng mong muốn có được. Tuy giải đấu này không có sự góp mặt của những tay vợt hàng đầu TG đến từ Trung Quốc, Đan Mạch, Nhật Bản nhưng ngôi vô địch là động lực để Tiến Minh tiếp tục phấn đấu cho những mục tiêu gần. Trước mắt là giải vô địch thế giới diễn ra vào tháng 8 tại Trung Quốc.

Hoàng Quỳnh

>> Tiến Minh vô địch giải Mỹ mở rộng 2013
>> Tiến Minh tranh vô địch giải cầu lông Mỹ mở rộng
>> Tiến Minh thẳng tiến vào bán kết giải cầu lông Mỹ mở rộng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.