Tổ chức World Cup quần vợt

05/02/2010 09:11 GMT+7

Một World Cup của môn quần vợt (2 năm/lần) với thể thức thi đấu “na ná” với bóng đá đang được ITF xem là giải pháp tích cực của họ khi mà Davis Cup ngày càng mất dần sự hấp dẫn...

Trong tương lai, Federer và Murray sẽ gặp nhau. Nhưng có thể, đó là cuộc so tài của tuyển Thụy Sỹ và tuyển Anh hơn là mang ý nghĩa cá nhân như trong trận chung kết Australian Open 2010 vừa qua  - Ảnh: AFP

Một World Cup của môn quần vợt (2 năm/lần) với thể thức thi đấu “na ná” với bóng đá đang được ITF xem là giải pháp tích cực của họ khi mà Davis Cup ngày càng mất dần sự hấp dẫn...

Quần vợt là môn thể thao được mọi người chơi nhiều thứ hai trên thế giới, sau bóng đá. Trong khi làng bóng đá có sự kiện World Cup được tổ chức 4 năm/lần rất đình đám, xen kẽ là các giải châu lục (như Euro) rất được chờ đợi thì quần vợt không có một giải đấu nào cho quốc gia tầm cỡ như vậy.

Nhiều người có thể biện hộ rằng trong làng quần vợt cũng có Davis Cup dành cho các ĐTQG quần vợt nam, Fed Cup cho các tay vợt nữ chứ không phải là không có. Davis Cup ra đời từ thế kỷ XIX là một giải đấu rất được tôn trọng nhưng thể thức phức tạp, đấu rải rác suốt năm ở nhiều địa điểm, khiến cho các tay vợt hàng đầu và các công ty truyền hình không cảm thấy hứng thú lắm. Các trận Davis Cup thực ra chỉ thu hút các khán giả bản địa đến sân xem đội nhà thi đấu chứ không thu hút được các CĐV từ nơi khác đến xem và du lịch.

Vì thế, ý tưởng tổ chức World Cup quần vợt (đầu tiên là cho các tay vợt nam) của công ty tiếp thị thể thao Gemba đóng trụ sở ở Melbourne, đang được ủng hộ rộng rãi trong giới quần vợt. Gemba đã gửi ý tưởng của họ đến các LĐQV Anh, Mỹ, Úc, Pháp, đến các tay vợt hàng đầu như Federer, Nadal và đến LĐQV thế giới ITF (tổ chức chủ giải Davis Cup) tham khảo.

Theo ý tưởng này, World Cup quần vợt sẽ được tổ chức 2 năm/lần. 32 ĐTQG sẽ tham dự giải đấu trong vòng 10 ngày ở một địa điểm, tất nhiên các đội tham dự phải vượt qua các vòng loại khu vực. 32 đội này sẽ được chia thành 8 bảng, mỗi bảng 4 đội, 2 đội đầu bảng sẽ lọt vào vòng 1/8, chia cặp đấu cho đến chung kết. Thời gian tổ chức giải này vào khoảng cuối tháng 9 và đầu tháng 10 trong năm. Về cơ bản, chẳng khác World Cup bóng đá là bao.

Mỗi đội sẽ gồm 1 HLV và 3 tay vợt. Mỗi trận sẽ gồm 5 séc đánh đơn, đội nào thắng 3 séc trước sẽ thắng chung cuộc. Trong trận đấu, HLV có thể thay người bất kỳ lúc nào, miễn là một tay vợt khi bước vào sân đấu phải chơi ít nhất 6 game. Ví dụ, khi TBN gặp Thụy Sĩ, Verdasco so tài cùng Wawrinka lúc bắt đầu trận. Nếu bên TBN thấy Verdasco túng thế, HLV có thể thay Nadal vào sân để chơi với Wawrinka. Bên Thụy Sỹ thấy Wawrinka chơi không lại Nadal, họ sẽ đưa Federer vào “trị” Nadal.

Bởi giờ đây, các khán giả truyền hình đã bắt đầu ngán xem trận đấu quần vợt kéo dài nên ý tưởng của Gemba là đẩy nhanh tốc độ các trận đấu, sao cho mỗi trận dài khoảng 2 tiếng rưỡi trở lại. Sẽ không có điểm deuce, game đấu sẽ được quyết định ngay sau khi tỷ số là 40-40. Loạt tie-break không cần một tay vợt phải bỏ xa tay vợt còn lại khoảng cách 2 điểm, ai đến điểm thứ 5 trong loạt tie-break trước sẽ chiến thắng trong séc đấu đó.

Nhiều người làm trong ngành tiếp thị thể thao và làng quần vợt đang tin tưởng rằng World Cup quần vợt sẽ thu hút một lượng khán giả, các hãng truyền hình, các nhà tài trợ lớn và cuộc chạy đua để xin được đăng cai sự kiện diễn ra 2 năm/lần này sẽ diễn ra rất khốc liệt. Các nước cũng hứng thú tham gia không chỉ vì quỹ tiền thưởng 25 triệu USD (theo dự tính) rất lớn mà còn vì tầm vóc của giải đấu.

ITF và Gemba đã trao đổi với nhau qua e-mail. Giải Davis Cup của ITF đang mất đi sự hấp dẫn nên họ đang xem ý tưởng mới này như một “cứu cánh” cho tổ chức của họ đang bị lấn át bởi ATP và WTA.

Đinh Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.