Trận chiến 'StaNovak' thứ III ở Melbourne

30/01/2015 11:21 GMT+7

(TNO) Đương kim vô địch Stan Wawrinka và số 1 thế giới Novak Djokovic đang được mong chờ sẽ tạo ra trận đấu hay nhất giải Úc mở rộng 2015.

(TNO) Đương kim vô địch Stan Wawrinka và số 1 thế giới Novak Djokovic đang được mong chờ sẽ tạo ra trận đấu hay nhất giải Úc mở rộng 2015.

>> Serena gặp Sharapova ở chung kết Úc mở rộng 2015
>> Venus Williams lỡ hẹn, Djokovic tái đấu Wawrinka
>> Không gặp trở ngại nào, Djokovic và Serena đi tiếp vào vòng 3


Djokovic đang có phong độ rất ổn định - Ảnh: AFP

Điều này có cơ sở vì 3 trận đối đầu giữa họ ở các giải Grand Slam gần đây đều kết thúc sau 5 ván đấu, với rất nhiều mồ hôi, cảm xúc. Tại vòng 4 Úc mở rộng 2013, Djokovic hạ Wawrinka sau 5 giờ đồng hồ, với điểm số ván cuối là 12/10. Tại bán kết Mỹ mở rộng 2013, Djokovic ngăn cản 57 cú ăn điểm của Wawrinka với chiến thắng sau 4 giờ 9 phút. Ở trận này, có một bàn đấu kéo dài 21 phút.

Tại tứ kết Úc mở rộng 2014, Wawrinka thắng ở ván 5 với điểm số 9/7 sau 4 giờ đồng hồ, kết thúc chuỗi 28 trận thắng liên tiếp của Djokovic, kết thúc 14 lần vào bán kết Grand Slam liên tiếp của Djokovic. Tay vợt người Serbia nói rằng anh có thể xem lại cả trận đó, trừ 2 điểm cuối trận đấu, khi anh bắt lưới hỏng rất đáng tiếc. Một lỗi rất người của siêu nhân trên mặt sân cứng hiện tại.

Ngoài 3 trận kể trên thì thành tích đối đầu của Wawrinka trước Djokovic cũng tầm thường thôi: thắng 3 và thua đến 16. Gần đây nhất là trận thua cách biệt 3/6, 0/6 ở vòng bảng giải ATP World Tour Finals hồi tháng 11.2014.


Những cú giao bóng của Djokovic luôn rất khó chịu - Ảnh: AFP

“Khi Djokovic ở phong độ cao nhất, anh đứng trên các tay vợt khác một bậc và dường như không thể đánh bại”, cựu chuyên gia đánh đôi người Úc Todd Woodbridge nhận xét. Đặc biệt là tại Melbourne, nơi anh đã có 4 lần nâng cúp vô địch. Thật khó tin là với một tay vợt mới 27 tuổi rưỡi mà đã có 48 trận thắng ở thành phố này, chỉ xếp sau các tay vợt Roger Federer (75 trận thắng) và Stefan Edberg (56 trận thắng) trong kỷ nguyên mở. Tương lai, Djokovic sẽ leo lên dẫn đầu danh sách.

Tại giải Úc mở rộng năm nay, Djokovic đang thiết lập một tiêu chuẩn mới: muốn bẻ gãy tinh thần của Djokovic, hãy bẻ gãy bàn giao bóng của anh ta. Anh thắng 73/74 bàn giao bóng trong giải, trong đó có 52 bàn liên tiếp tính đến thời điểm này. “Tôi biết tôi không thể giao bóng nhanh như Milos Raonic nhưng tôi có thể tăng độ chính xác, tạo ra các góc giao bóng đa dạng”, Djokovic nói. Cả 5 trận từ đầu giải đến giờ, Djokovic chưa thua ván nào.  

Chiến lược của Djokovic trong các trận đấu là bẻ bàn giao bóng của đối thủ càng sớm càng tốt. Trong 15 ván đã đấu, anh 5 lần bẻ bàn giao bóng đầu tiên của họ, 3 lần bẻ bàn giao bóng thứ 2 của họ, 6 lần bẻ bàn giao bóng thứ 3 của họ. Khi "ngửi" thấy cơ hội, Djokovic rất tập trung. Vượt lên trên trước cho Djokovic lợi thế: các đối thủ của anh phải đấu lại với bảng tỷ số và với chính anh. Và anh được chơi trận đấu theo cách thoải mái hơn.


Waweinka sẽ cản bước của Djokovic? - Ảnh: AFP

Với Wawrinka, anh đã chơi từ đầu giải như anh nói: “Tôi không cảm thấy sức ép vì tôi không đến đây để bảo vệ danh hiệu vô địch. Đây là một giải Grand Slam mới, một thử thách mới”. Wawrinka đã có 20 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp trong trận thắng Kei Nishikori sau chỉ 3 ván ở tứ kết. Một sự trả thù ngọt ngào cho tay vợt người Thụy Sỹ khi chính Nishikori thắng anh trận đấu kéo dài 5 ván ở Mỹ mở rộng 2014.

Nhiệm vụ của Wawrinka trước Djokovic không chỉ là phá lối giao bóng tốt không một tì vết của Djokovic, mà còn làm phá sản chiến lược bẻ bàn giao bóng sớm từ đối thủ của Djokovic. Nghĩa là anh phải tập trung ngay từ những pha bóng đầu tiên. “Tôi sẽ phải chơi chủ động, không để anh ấy cơ hội đặt tôi vào thế phòng thủ”, Wawrinka nói.

Sau 5 trận từ đầu giải, Djokovic thắng 276 điểm từ vạch cuối sân, Wawrinka thắng 269 điểm như vậy. Những cú đánh thử độ dẻo dai lẫn nhau của họ sẽ tạo ra một trận đấu hay.

Trận đấu bắt đầu vào 15 giờ 30 (giờ VN), trực tiếp trên kênh Fox Sports.

Khúc Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.