Hoàng Nam thắng chật vật, tuyển quần vợt Việt Nam vượt qua trận đầu Davis Cup 2019

Quang Tuyến
Quang Tuyến
26/06/2019 16:23 GMT+7

Tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam đã có cuộc lội ngược dòng quá ngoạn mục để giành chiến thắng 2-1 trước tay vợt mạnh nhất Sri Lanka là Harshna Godamanna giúp tuyển Việt Nam giành chiến thắng chung cuộc trong tiếng reo hò của rất đông khán giả có mặt ở nhà thi đấu OCBC Arena Singapore vào hôm nay 26.6.

Tuyển quần vợt Việt Nam khởi đi vô cùng thuận lợi ở Davis Cúp 2019 nhóm 3 khu vực châu Á Thái Bình Dương khi tay vợt số 2 Trịnh Linh Giang thắng dễ tay vợt số 2 của Sri Lanka Dineskanthan Thangarajah 2-0 (6/2, 6/3).Những tưởng kết quả đó sẽ giúp thầy trò HLV Trương Quang Vũ thắng ngọt trận sau để kết thúc nhanh trận đấu. Bởi trận thứ 2 tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam có thứ hạng ATP 405 cao hơn rất nhiều so với Harshna Godamanna đang đứng thứ 1822 ITF nên mọi dự báo cho rằng chuyện Hoàng Nam giành thế chủ động để thắng đối thủ này sẽ không quá vất vả.

Chiến thắng của Trịnh Linh Giang ở trận mở đầu T.K
Thế nhưng tay vợt Harshna Godamanna cho thấy vì sao anh được xem là “hung thần” của quần vợt Đồng Nam Á khi nhiều lần thắng những tay vợt mạnh của Thái Lan, Indonesia bằng cái tay trái cực kỳ lợi hại. Ngay 5 năm trước cũng cái tay trái đó đã làm chao đảo cả Đỗ Minh Quân lẫn Nguyễn Hoàng Thiên khi thắng áp đảo 3-0 với những cú vụt mạnh với độ xoáy cao khiến đường bóng bay rất khó chịu . Lần này cũng thế, tay vợt số 1 Sri Lanka dù dã 34 tuổi vẫn chứng tỏ được phong độ hùng hồn và bản lĩnh dày dặn của mình khi thể hiện một lối đánh tinh quái trước Hoàng Nam.
HLV Trương Quang Vũ nhắc nhở Hoàng Nam T.K
Hoàng Nam bị bẻ bàn giao bóng ở cả 2 ván đầu nên gâp khó khăn T.K
Trong ván đầu, Harshna đã thắng thuyết phục Hoàng Nam 6/2, trong đó ngay bàn đầu tiên cầm giao bóng Nam đã tự thua khi mắc nhiều lỗi đánh bóng hỏng giúp đối thủ càng thêm hưng phấn, phát huy quả trái tay và đặc biệt là những cú giao bóng có độ xoáy rất khó chịu. Tình hình này khi khởi đầu ván 2 cũng tương tự khi Nam lại thua ở bàn cầm giao bóng bị đối thủ dẫn xa 3/1.
Động tác ăn mừng quen thuộc của Hoàng Nam sau pha bóng hay T.K
Trong tình thế tưởng chừng không tìm ra giải pháp để hóa giải cách đánh của đối phương, may mắn đã bất ngờ đến với tay vợt số 1 Việt Nam khi anh bẻ được bàn giao bóng của đối thủ do những cú lỏng tay của Harshna liên tục ra ngoài. Từ đó giúp Nam lấy lại tinh thần gỡ 3-3 và lật ngược tình thế thắng 6/4 để cân bằng tỉ số 1-1.
Trưởng đoàn Đoàn Quốc Cường chúc mừng Hoàng Nam T.K

Khỏi phải nói bên ngoài sân HLV Trương Quang Vũ và cả đội tuyển quần vợt Việt Nam vui mừng thế nào như “chết đi sống lại” ở ván này. Trưởng bộ môn quần vợt Tổng cục TDTT và cũng là trưởng đoàn Đoàn Quốc Cường reo lên “Cú tay trái của đối thủ quá lợi hại đánh kiểu gì cũng vào. Nhưng hôm nay, Nam đã gỡ lại ván này bằng sự tự tin hiếm thấy cộng cả may mắn”

Ván thứ ba mới thực sự là giằng co khi Hoàng Nam lợi thế dẫn trước  đến 3-0 nhưng lại bất ngờ bị đối thủ gỡ 3-3 và cứ thế đôi bên đẩy trận đấu vào thế kịch tính 4-4, 5-5 rồi 6-6 buộc phải đánh tie-break. Bên ngoài sân, nhiều CĐV Việt Nam có mặt ai cũng lo ngại cho Nam sẽ bị tâm lý nhưng HLV Trương Quang Vũ trấn an “ Khi đưa thế trận vào tie- break mọi người hãy tin tưởng vì Nam đủ bản lĩnh và khôn ngoan để giành chiến thắng”. Thực tế Nam đã chắt chiu từng điểm để thắng dễ 7/2 ở bàn tie-break và thắng ngược chung cuộc 2-1, giúp tuyển Việt Nam thắng luôn 2-0

Hoàng Nam trả lời và thể hiện niềm vui cùng PV báo Thanh Niên Anh Thúy

Trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên sau trận thắng chật vật này, Hoàng Nam cho biết “ Có 3 nguyên nhân khiến tôi khởi đầu trận đấu không tốt. Thứ nhất đánh sân trong nhà phía sau là dãy ghế ngồi với ánh sáng phản chiếu khiến góc nhìn quan sát bóng của tôi luôn bị ảnh hưởng nên phản ứng luôn chậm so với đường bóng bay.

Thứ hai là mặt sân do gỗ lót ở dưới sàn này không có độ nảy cao, bóng đi chậm và nhiều lúc bị xoáy nên khiến tôi bắt nhịp cũng như phán đoán bóng nhiều lúc chưa tốt. Thứ ba là đối thủ thực sự hay, có lối đánh nhanh và khó chịu làm tôi rất nhiều lần phải gặp khó khăn. Tuy nhiên sau đó khi đã quen với mọi thứ và nhờ có sự điều chỉnh dần, tận dụng một số tình huống tốt bẻ lại bàn giao bóng của đối thủ nên thời cơ đã trở lại với tôi ở cuối ván 2..”

Toàn đội tuyển quần vợt Việt Nam tự tin khi luôn có sự sát cánh của VTF và giới truyền thông T.K

Chủ tịch Liên đoàn quần vợt Việt Nam Nguyễn Quốc Kỳ trước khi trận đấu diễn ra cũng đã động viên và nhắc Hoàng Nam hết sức tập trung, phân phối sức tốt và chú ý lối đánh trái tay rất dũng mãnh của Harshna vì đây chính là người gieo sầu cho tuyển quần vợt Việt Nam 5 năm trước ở Đà Lạt.

Sự động viên này không thừa cho thấy sân chơi Davis Cup luôn phải có sự tỉnh táo, tâm lý vững vàng và dĩ nhiên biệt tận dụng thời cơ để xoay chuyển tình thế. Thứ hạng vượt trội của Hoàng Nam trên thực tế không chênh lệch bao nhiêu so với đối thủ. Cái hơn của Hoàng Nam chính là đã thể hiện tốt niềm tin và bản lĩnh ở những tình thế ngặt nghèo và mang tính quyết định để vượt qua mọi khó khăn, áp lực giành lấy thành công.

Chủ tịch VTF Nguyễn Quốc Kỳ họp động viên với toàn đội trước giờ thi đấu T.K

Trận đôi sau đó dù chỉ là thủ tục vì Việt Nam đã thắng (đánh 3 trận thắng 2 là thắng chung cuộc) nhưng theo quy định điều lệ của Davis Cup vẫn phải tiến hành do 4 đội trong từng bảng thi đấu vòng tròn, lỡ có ít nhất 3 đội cùng điểm sẽ phải dựa vào hiệu số để xác định đội xếp trên.

HLV Trương Quang Vũ đã sắp Phạm Minh Tuấn và Lê Quốc Khánh vốn là cặp đôi ăn ý của TP.HCM thi đấu vừa để thử nghiệm ở sân chơi Davis Cup vừa đảm bảo sức cho 2 tay vợt chủ lực Hoàng Nam và Linh Giang hồi phục thi đấu với đội chủ nhà Singapore vào ngày mai. Không quá khó khi Tuấn- Khánh thắng đối thủ 6/1 và 6/2 để giúp Việt Nam thắng chung cuộc 3-0.

Toàn đội chia vui cùng Hoàng Nam sau chiến thắng T.K
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.