Với mục tiêu top 500, Lý Hoàng Nam trở lại hứa hẹn sẽ lợi hại hơn xưa

26/09/2021 22:00 GMT+7

Sau một tuần tập luyện tại Jordan, ngày 28.9 Lý Hoàng Nam, tay vợt số 1 của quần vợt Việt Nam sẽ đi Ai Cập, khởi đầu cho chuyến thi đấu ít nhất 4 giải Men’s Future từ ngày 4.10 đến 8.11. Mục tiêu của Hoàng Nam rất rõ ràng với quyết tâm chơi hay hơn xưa để trở lại mạnh mẽ trong top 500 ATP.

Làm lại từ đầu

Sau khi đội tuyển Việt Nam giành suất vào vòng đấu play-off Nhóm 2 năm 2022 với 3 trận toàn thắng ở Nhóm 3 Davis Cup châu Á Thái Bình Dương, Hoàng Nam cùng tay vợt trẻ Vũ Hà Minh Đức, đồng đội ở Hải Đăng Tây Ninh và đội tuyển Việt Nam đã ở lại Jordan luyện tập chuẩn bị cho chuỗi thi đấu ở Ai Cập. Vì đại dịch Covid mà lần cuối cùng Nam thi đấu giải quốc tế là tại Davis Cup diễn ra ở Ma Rốc hồi tháng 3-2020. Có nghĩa là Hoàng Nam không thi đấu quốc tế đến 18 tháng, và 3 trận đánh đơn cùng 2 trận đánh đôi tại Jordan từ ngày 15 đến 18.9 trong màu áo đội tuyển quần vợt Việt Nam vừa qua tại Davis Cup Nhóm 3 châu Á Thái Bình Dương đã đánh dấu sự trở lại đấu trường quốc tế của tay vợt quê Tây Ninh này.
Hoàng Nam cho biết tuy không thi đấu thời gian dài, nhưng với lý do chính đáng vì Covid nên Nam được ATP và ITF cho phép bảo vệ vị trí trên bảng xếp hạng ở 4 giải Men’s Future sắp tới. Cụ thể với quy định này, Nam đã chọn tham gia thi đấu liên tiếp 4 hoặc 5 giải Men’s Future tại Ai Cập, vì từ Jordan qua Ai Cập rất gần, hơn nữa đất nước Bắc Phi này lại tổ chức liên tiếp 6 giải Men’s Future nên rất thuận lợi trong việc di chuyển, tập luyện thi đấu, thích nghi ẩm thực, thời tiết cho đến chuyên môn, cũng như giảm bớt tối đa kinh phí. Nhờ được tạo điều kiện tốt tập luyện ngay tại sân thi đấu ở Davis Cup, và mặt sân cứng cũng là mặt sân thi đấu các giải Men’s Future ở Ai Cập cũng như đối tượng tập lại là các tay vợt của đội tuyển Jordan nên Hoàng Nam đã tích lũy thêm kinh nghiệm trận mạc cũng như duy trì ổn định phong độ của mình.

Hoàng Nam chuẩn bị hành trang sang Jordan, Ai Cập thi đấu

NVCC

Từ Jordan, Nam cho biết do mới trở lại đấu trường quốc tế, nên anh chọn thi đấu giải thấp nhất Men’s Future 15.000 USD và với vị trí 778 ATP,  tay vợt số 1 Việt Nam được chọn là hạt giống số 2 của giải khởi tranh vào ngày 4.10 (Vũ Hà Minh Đức phải thi đấu từ vòng loại). Hoàng Nam cũng bộc bạch rằng ở tuổi 24 anh không còn trẻ nữa nên giờ phải là sự đầu tư thật tốt cho sự nghiệp. Muốn vậy phải tích cực tham gia nhiều hơn nữa các giải nhà nghề để tích lũy điểm đồng thời nâng dần vị thế. Những gì đã giành được trước đây như vô địch đánh đôi trẻ Wimbledon hay vô địch đại hội thể thao trẻ châu Á và vô địch SEA Games theo Hoàng Nam vẫn là hành trang tốt để giúp anh tự tin bước đến. Nhưng bản thân tay vợt này chưa bao giờ tỏ ra tự mãn vì anh chia sẻ rằng vinh quang với Nam đã là quá khứ, phía trước mới là quan trọng. Do sự nghiệp bị gián đoạn vì covid, nên bây giờ là lúc Hoàng Nam đang nỗ lực làm lại từ đầu để lấy lại những gì bị chững lại suốt 18 tháng qua nhằm đáp ứng lại niềm tin của các cấp có trách nhiệm cũng như không phụ lòng người hâm mộ.

Hoàng Nam tập luyện với tay vợt của tuyển Jordan

NVCC

Top 500 và nhiều mục tiêu xa hơn

Giải thích về thứ hạng ATP hiện tại, Hoàng Nam cho biết theo một vài điều chỉnh mới của hiệp hội quần vợt nhà nghề thế giới nên rất nhiều tay vợt từng có thứ hạng trong top 500 như anh trước đây đã bị tuột lại hoặc rơi rụng. Hoàng Nam cũng không ngoại lệ vì 1 phần do cách tính này và do số giải thi đấu ít nên chưa tích điểm được. Vì thế với mong muốn trở lại tốp 500 như hồi cuối năm 2017, Hoàng Nam sẽ phải nỗ lực tham dự và càng vào sâu càng tốt ở các giải Men’s Future để điểm số tăng tích lũy. Tại giải đấu ở Ai Cập sắp tới, Hoàng Nam sẽ không có HLV đi cùng nhưng trong quá trình tập luyện tại CLB cũng như đội tuyển quốc gia Việt Nam, anh cũng đã lĩnh hội được nhiều kiến thức và sự hướng dẫn tận tình của các HLV, chuyên gia thể lực để có thể độc lập tác chiến một cách hiệu quả.

Hoàng Nam (đội nón) cùng các thành viên đội tuyển Việt Nam

VTF

Sau chuyến thi đấu ở Ai Cập, Nam sẽ quay về Tây Ninh tập luyện và cùng Ban huấn luyện lên kế hoạch chi tiết cho năm 2022 với 3 giải quan trọng: Davis Cup (thảng 3), SEA Games (tháng 5), ASIAD (tháng 8). Đó sẽ là những mục tiêu lớn khác mà Hoàng Nam nhắm đến, vừa phải góp phần cùng đồng đội bảo vệ vị trí của quần vợt nước nhà ở nhóm 2 khu vực châu Á Thái Bình Dương, vừa bảo vệ huy chương vàng SEA Games trên sân nhà và phải nỗ lực để lọt vào vòng 1/16 hoặc tứ kết của Đại hội thể thao châu Á dù biết rằng sẽ không hề dễ dàng. Hy vọng Lý Hoàng Nam sẽ tập trung tối đa cho con đường sắp tới của mình để vừa thăng tiến cá nhân vừa đóng góp tốt cho đất nước để trở nên lợi hại hơn, để tiếp tục mang niềm vui và sự tự hào về cho người hâm mộ nước nhà.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.