Wimbledon 2015: Cưới vợ là lên tay liền

01/07/2015 13:08 GMT+7

(TNO) Kỷ nguyên của những ngôi sao quần vợt ngựa chứng đã qua lâu, giờ là thời mà mối quan hệ tình cảm ổn định trở thành chìa khóa dẫn đến thành công.

(TNO) Kỷ nguyên của những ngôi sao quần vợt ngựa chứng đã qua lâu, giờ là thời mà mối quan hệ tình cảm ổn định trở thành chìa khóa dẫn đến thành công.

Connors từng là một tay chơi thứ thiệt trong làng quần vợt thế giới - Ảnh: AFP
Tại giải Wimbledon 1977, nhiều cô gái trẻ đứng đợi tay vợt người Romania Ilie Nastase ở ngoài cửa sân đã hét toáng lên khi ông xuất hiện. Sự ồn ào quá mức khiến trận đánh đôi ở sân bên cạnh phải tạm dừng. Lúc đó, Nastase không chỉ là một nhà vô địch Grand Slam, mà còn là một Don Juan trên tình trường. Sau này, Nastase viết trong tự truyện của mình rằng ông đã ngủ với khoảng 2.500 phụ nữ.

Các đàn em của Nastase như Jimmy Connors và John McEnroe cũng là thần tượng của phụ nữ thời đó. Họ đều sở hữu những người đàn bà nóng bỏng nhất. Với Connors là người đẹp quần vợt Chris Evert, hoa hậu thế giới Marjorie Wallace, người mẫu tạp chí Playboy Patti McGuire. Với McEnroe là ngôi sao điện ảnh Tatum O’Neal.

Nhưng sự nghiệp của Nastase đi xuống cùng với sự đi lên trong lối sống playboy của ông. Hôn nhân cũng là kẻ thù của phong độ với Connors và McEnroe. Những người phụ nữ của họ chẳng mấy khi nhượng bộ họ trong cuộc sống. Cuộc hôn nhân của Bjorn Borg, Andre Agassi, Boris Becker trái lại, bị hủy hoại bởi lịch thi đấu dày đặc quanh năm của họ.
Một nghiên cứu của tiến sĩ Daniel Farrelly, người nghiên cứu sự liên kết giữa thuyết tiến hóa và thái độ con người ở Anh xuất bản năm 2007, tìm hiểu 283 tay vợt thuộc top 100 thế giới trong khoảng thời gian 1995-2005 cho thấy: sau khi kết hôn, họ thi đấu tệ hơn năm trước đó. Tỉ lệ thắng trung bình của tất cả các tay vợt này giảm từ 58% xuống 46% số trận sau khi kết hôn.

Farrelly có đưa ra hai kết luận về nghiên cứu này: Lượng hormone nam giới testosterone trong họ giảm khi họ chuyển từ việc tìm kiếm người bạn đời sang việc giữ người bạn đời. Và động lực thi đấu của họ giảm khi họ phải điều chỉnh họ để trở thành một con người thứ hai: người chồng. Pete Sampras sau khi cưới Bridgette Wilson năm 2001 đã tụt từ vị trí số 1 thế giới xuống số 12 sau vài tháng, anh nói: “Quần vợt rất quan trọng với tôi nhưng sau khi kết hôn, thứ tự ưu tiên của tôi thay đổi”.
Mirka là hậu phương vững chắc của Federer - Ảnh: AFP
Nhưng nghiên cứu của tiến sĩ Farrelly đã không đúng ở thập kỷ sau đó. Bằng chứng là sự thành công của Roger Federer, Novak Djokovic và Andy Murray. Federer sau khi cưới Mirka Vavrinec vài tuần đã vô địch Roland Garros 2009 để hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam, tiếp đó anh vô địch Wimbledon 2009 để vượt qua kỷ lục về số Grand Slam của Sampas. Mấy ai có được hai cặp sinh đôi cả trai và gái như anh.

Djokovic cưới Jelena Ristic vài ngày sau khi anh vô địch Wimbledon mùa hè năm ngoái và đó cũng là động lực để anh lập thành tích kinh ngạc 41 trận thắng – 3 trận thua trong năm 2015, tính đến thời điểm nay. Djokovic nói sự ra đời của bé trai Stefan giúp anh có được sự thanh thản nội tâm.
Murray thi đấu tốt hơn sau khi cưới vợ - Ảnh: AFP
Vài tuần sau khi cưới Kim Sears, Murray vô địch những giải đấu đầu tiên trên sân đất nện trong sự nghiệp ở Munich và Madrid. Anh phấn khích hét vào máy quay ở Madrid: “Hiệu quả của hôn nhân”. Hôn nhân với Kim Sears và sự dẫn dắt dịu dàng của một người phụ nữ khác là HLV Amelie Mauresmo đã đánh tan những xung đột bên trong Murray. Không ngạc nhiên nếu người ta lại thấy Murray xỏ chiếc nhẫn cưới vào dây giày khi ra sân tại giải Wimbledon này, như khi mùa đấu đất nện đã qua.

Những người phụ nữ phía sau Federer, Djokovic, Murray và cả bạn gái Xisca Perello của Rafael Nadal đều gắn bó với các tay vợt này lâu năm trước khi đeo nhẫn cưới vào tay. Họ đứng sau, ủng hộ các đức ông chồng vô điều kiện, họ biết rõ từng ngóc ngách tâm hồn của đối tác nên hôn nhân giống như một bước đi lô-gíc.

Hôn nhân của họ khác với trường hợp của các tiền bối Connors và McEnroe, bắt đầu hôn nhân bằng sự choáng ngợp, tiếp tục hôn nhân bằng sự dằn vặt và kết thúc hôn nhân trong cay đắng. Nếu vướng phải cuộc hôn nhân như vậy thì cũng nên thoát ra, như Stan Wawrinka, anh vô địch Roland Garros 2015 sau khi chia tay với cô vợ Ilham. Đã mấy lần Wawrinka muốn thoát khỏi cuộc sống đó, Ilham không có lỗi, chỉ vì Wawrinka muốn có sự tự do tuyệt đối ở mọi cấp độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.