Lọ lem Nguyễn Thị Huyền: Chạy từ ruộng lúa tới Olympic

12/06/2015 19:18 GMT+7

(TNO) Nhà riêng của VĐV điền kinh Nguyễn Thị Huyền, người vừa chính thức đoạt vé dự Olympic 2016, nằm ở Nam Định mới có tủ lạnh, ti vi và bếp gas mấy năm trở lại đây. Tất cả đều từ tiền lương và thưởng của cô sau các kỳ thi đấu...

(TNO) Nhà riêng của VĐV điền kinh Nguyễn Thị Huyền - người vừa chính thức đoạt vé dự Olympic 2016 - nằm ở Nam Định mới có tủ lạnh, ti vi và bếp gas mấy năm trở lại đây. Tất cả đều từ tiền lương và thưởng của cô sau các kỳ thi đấu...

Nguyễn Thị Huyền (áo trắng) cùng các đồng đội điền kinh nữ - Ảnh facebook nhân vật

Chiều nay, 12.6, chúng tôi không làm cách nào để nối máy được với bà Hòe, mẹ của nhà vô địch SEA Games 28 vừa giành tiếp HCV nội dung chạy 400m nữ tại quê nhà huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, vậy là đành nhờ qua một người bạn gái rất thân của Nguyễn Thị Huyền.

“Bà nghỉ làm đồng suốt 3 hôm nay để ở nhà xem ti vi tường thuật trực tiếp rồi. Biết tin Huyền thắng, bao nhiêu người chạy đến chúc mừng, đi đâu quanh làng bà đều khoe về con gái”, Bạch Phương Thảo, cô bạn của Huyền kể.

Qua Thảo, chúng tôi được biết hoàn cảnh của Nguyễn Thị Huyền. Nhà Huyền chỉ còn 3 mẹ con, mẹ Huyền gần 60 tuổi đau ốm quanh năm nhưng lúc nào cũng cần mẫn ngoài ruộng lúa. Chị Nguyễn Thị Hương, 30 tuổi, chị gái của Huyền sức khỏe không tốt nên chỉ ở nhà phụ giúp việc nhà.

Nguyễn Thị Huyền (344) bên cạnh người đồng dội Quách Thị Lan (351) ăn mừng chiến thắng ở nội dung 400m nữ - Ảnh: Khả Hòa

Huyền đang thuộc quân số của Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Nam Định, mỗi tháng cả lương, cả trợ cấp các khoản em được gần 10 triệu đồng, Huyền đưa cả về cho mẹ. Mẹ Huyền thương con, không dám tiêu pha gì, gửi cả vào ngân hàng, để sau này lấy vốn làm ăn cho con gái khi có một mái ấm riêng.

Nhà Huyền có mấy sào ruộng, Huyền bảo mẹ đi thuê người cấy, gặt giúp để mẹ không vất vả. Bà Hòe tiếc công, con cứ xuống đội tập trung là mẹ ở nhà chạy ra đồng trồng lúa, trồng khoai. Mái nhà 3 mẹ con ở vẫn là một ngôi nhà cấp 4 rất nhỏ nhưng mấy năm nay đã kiên cố, sung túc hơn một chút khi có thêm ti vi, tủ lạnh, bếp gas. Những năm trước, mỗi khi mưa to, nước dột vào cả chỗ nằm.

Người làng đến giờ vẫn chưa thể quên, trời nắng chang chang, nhưng mỗi khi từ trung tâm huấn luyện thể thao Nam Định về, Huyền lại xắn quần áo, lội ruộng cùng mẹ. Cô cấy, gặt lúa phăng phăng, cuốc đất trồng ngô, khoai thuần thục, chẳng nề hà một công việc gì.

“22 tuổi nhưng Huyền tiết kiệm, chẳng mấy khi mua quần áo mới hay mỹ phẩm trang điểm. Đi đến đâu, dù là du lịch hay thi đấu, em cũng tìm xem có loại thuốc gì tốt để giúp mẹ không bị đau nhức khớp xương”, Bạch Phương Thảo, bạn thân nhất của Huyền cũng là bạn rất thân thiết với gia  đình Nguyễn Thị Huyền kể.

Những giây phút ngoài đời thường của Nguyễn Thị Huyền - Ảnh facebook nhân vật

Tập căng thẳng như mình đang ở Mỹ 

Ông Phạm Văn Chinh, Trưởng bộ môn điền kinh Nam Định - HLV tuyển trẻ Quốc gia bộ môn điền kinh là người chứng kiến hành trình của Nguyễn Thị Huyền từ ngày còn là cô bé lớp 8 đen nhẻm làm quen với đường chạy đến bây giờ.

Chiều nay, ông xúc động bảo với chúng tôi: “Trước SEA Games 28, khi xem xét các phương án đưa VĐV điền kinh đi Mỹ tập huấn, chúng tôi được biết kinh phí chuyến đi Tổng cục thể dục thể thao lo 50%, còn lại Nam Định sẽ hỗ trợ.

Nhưng ngân sách cho thể thao của tỉnh nhà có hạn, chúng tôi đành để Nguyễn Thị Huyền ở nhà. Dù vậy, chưa bao giờ Huyền ngừng nỗ lực. Em tập căng thẳng như mình đang ở Mỹ”.

Nguyễn Thị Huyền được phát hiện ra có năng khiếu điền kinh năm học lớp 8. Sau quá trình bồi dưỡng tại Nam Định, năm học lớp 11 Huyền được tập trung ở tuyển Quốc gia.

Năm 2012, cô gái sinh năm 1993 giành HCV giải điền kinh trẻ Đông Nam Á nội dung 400m. Năm 2014, Nguyễn Thị Huyền thi đấu tại ASIAD nhưng chưa được nhiều người nhắc đến tên do chưa có thành tích đột phá.

Nguyễn Thị Huyền lúc về đích, thời điểm cô đồng thời giành vé đến Olympic 2016 - Ảnh: Khả Hòa

Trở về sau ASIAD, cô gái nỗ lực tập luyện. Tại Đại hội thể dục thể thao toàn quốc 2014, Nguyễn Thị Huyền mang về tới 4 huy chương vàng ở các nội dung 400m, 400m rào, tiếp sức 4x200m và tiếp sức 4x100m nữ.

Những chiến thắng liên tiếp của Nguyễn Thị Huyền tại SEA Games 28 này không là một bất ngờ với ông Pham Văn Chinh, sở trường của Huyền là 400m và 400m rào nữ. Ông sớm nhìn ra những tố chất để Nguyễn Thị Huyền có thể vươn xa hơn.

“Điều kiện ăn ở, cơ sở vật chất cho tập luyện của các VĐV tại Nam Định so với mặt bằng chung của cả nước là khá ổn. Tuy nhiên anh em thiệt thòi vì tiền thưởng khá hạn hẹp.

Chúng tôi vẫn rất mừng là các VĐV của Nam Định, ngoài Nguyễn Thị Huyền ra còn có Dương Văn Thái, Đỗ Thị Quyên, Vũ Thị Mến luôn biết khắc phục khó khăn, không nản chí”, người đứng đầu bộ môn điền kinh Nam Định bày tỏ.

Cuộc bứt phá của “Lọ Lem” Nguyễn Thị Huyền tại SEA Games 28

Ngày 10.6, cô phá kỷ lục SEA Games ở cự ly 400m vượt rào nữ với thành tích 56,15 giây (kỷ lục cũ 56,78 giây do VĐV người Thái lập tại Manila, Philipines năm 1995).

Ngày 11.6, nội dung tiếp sức 4x400m nữ, Nguyễn Thị Huyền cùng Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Thúy phá kỷ lục tồn tại suốt 24 năm của SEA Games, giành HCV và cả suất dự Olympic 2016.

Còn hôm nay, với 52 giây, cô vượt lên trên Quách Thị Lan, giành HCV ở đường chạy 400m. Thành tích này cũng đã giúp cô giành vé đến Brazil vào năm sau.

Như vậy, đến giờ phút này, Nguyễn Thị Huyền đã giành 2 vé dự Olympic.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.