Hành trình từ nhân viên phục vụ CLB billiards đến Á quân SEA Games 29

29/08/2017 10:37 GMT+7

Dương Quốc Hoàng là cái tên mới tinh đối với các tay cơ vốn có nhiều kinh nghiệm chinh chiến ở SEA Games cũng trên nhiều giải quốc tế lớn khác.

Chú lính mới vô danh ấy không ngờ đã làm cho đối thủ nể phục khi chơi như “lên đồng” để vào tới trận chung kết; anh chỉ chịu gác cơ khi gặp đối thủ sừng sỏ trong làng billiards thế giới là Carlo Biado đến từ Philippines.
Đội Billiards Việt Nam đến đấu trường SEA Games không được đặt kỳ vọng nhiều, bởi đây không phải là môn thế mạnh của đoàn thể thao Việt Nam. Vì vậy, tấm huy chương bạc của cơ thủ Dương Quốc Hoàng có thể xem là một thành công vượt bậc.
Lần đầu tiên đến với giải đấu khu vực, Hoàng chia sẻ, trong anh có rất nhiều cảm xúc và sự choáng ngợp. Mọi công tác chuẩn bị của ban tổ chức cho đến điều kiện thi đấu đối với anh là quá chuyên nghiệp, một môi trường mơ ước cho những tay cơ so tài.
Điều mà Hoàng tự nhận thấy là các đối thủ anh gặp đều ở tầm cao hơn mình. Anh biết đến họ qua những buổi truyền hình khi họ đánh giải quốc tế. Cũng chính vì “biết người biết ta”, Hoàng tự dặn lòng phải cố gắng để không sơ suất, không vội vàng khi thi đấu. Cái khó của billiards khi đi thi quốc tế là chỉ thua một trận sẽ phải xách va li về nước!
Suốt 7 năm theo đuổi billiards, Dương Quốc Hoàng hiểu rõ mình cũng như hầu hết các VĐV thường hay bị áp lực tâm lý, nhất là ở các giải đấu lớn. “Khi vào trận tôi thường có những nỗi sợ do mình tưởng tượng ra, làm nhụt ý chí: sợ không khí, sợ khán giả, sợ không thể hiện được bản thân… Nhưng lần đầu đến với SEA Games này, khát khao chiến thắng và khát khao thay đổi bản thân quá lớn đã lấn át nỗi sợ hãi của tôi, giúp tôi quyết tâm thực hiện được mục tiêu lớn hơn. Càng tiến sâu vào các vòng trong, những áp lực ấy càng giảm dần”, Hoàng chia sẻ. Từng bước chắc chắn, Dương Quốc Hoàng tiến vào được đến trận chung kết. Tại đây, anh phải đối đầu với Carlo Biado - tay cơ tầm cỡ thế giới người Philippines, người vừa đoạt HCV World Games 2017.
Dương Quốc Hoàng cùng các cơ thủ nhận giải chung kết
Dương Quốc Hoàng cùng các cơ thủ nhận giải chung kết
Hoàng bước vào trận đấu chung kết với cú đề ba không tốt, nên bị dẫn điểm. Khi bình tĩnh lội ngược dòng thì khoảng cách điểm quá lớn nên anh không thể giành chiến thắng. Hoàng công nhận đối thủ đã chơi quá hay ở trận này. Không chạm đến giải vàng là một điều anh tiếc nuối, song cũng là một bài học rất quý với anh: thứ nhất cần học cách giảm bớt áp lực cho bản thân - không để bị ảnh hưởng bởi khán giả, môi trường và đối thủ - thì mới thể hiện được bản thân mình tốt nhất; thứ hai là khi bước vào trận đấu căng thẳng thì cần tạo ngay lợi thế ở phút đầu tiên.
Lần đầu tiên thi đấu tại SEA Games, HCB cũng là một cột mốc đáng nhớ của cơ thủ Dương Quốc Hoàng
Lần đầu tiên thi đấu tại SEA Games, HCB cũng là một cột mốc đáng nhớ của cơ thủ Dương Quốc Hoàng
Hoàng luôn tự rút kinh nghiệm cho bản thân qua mỗi kỳ thi, nhưng có lẽ đây là kinh nghiệm mà anh thấy tâm đắc nhất. Tới đây, câu chuyện của Hoàng với chúng tôi chợt rẽ sang hướng khác. Đó là câu chuyện của anh và mối duyên nợ với cây cơ: hành trình theo đuổi nghiệp cầm cơ cũng là hành trình tìm ra chính mình của Dương Quốc Hoàng.
Sinh ra và lớn lên ở Quảng Ninh, năm 20 tuổi, Hoàng vẫn chưa tìm được niềm đam mê cho chính mình. Anh luôn có cảm giác vô dụng, không biết phải làm gì và vô cùng bế tắc. Một ngày nọ, anh quyết định vay của người thân số tiền chưa đầy 2 triệu đồng và lên đường vào Sài Gòn trên một chuyến tàu chở hàng. Công việc đầu tiên mà Hoàng kiếm được ở thành phố náo nhiệt này là chân phục vụ ở một CLB billiards. Nhưng chỉ một tháng sau, cậu phục vụ do lõm bõm chưa quen với ngôn ngữ vùng miền đã bị đuổi việc oan uổng vì không kịp nghe ra lệnh chủ để tắt bóng đèn trên bàn billiards.
Mất việc là một đòn khá nặng với Hoàng, vì đồng nghĩa với việc anh mất luôn cả chỗ ăn ở. Một người khách chơi billiards vốn quý chàng trai trẻ thật thà và hiền lành đã rước anh về nhà cho ở tạm, cho mượn xe để đi xin việc. Trong cái rủi lại có cái may. Do phát hiện ra mình thích billiards, lần này anh lại xin vào một CLB billiards làm việc. Tại đây, anh đã gặp chủ CLB, người đã làm thay đổi cuộc sống của anh hoàn toàn.
Người chủ CLB phát hiện ra cậu chạy việc có niềm đam mê billiards đặc biệt, cuối giờ còn nán lại tập tành. Đường cơ của một chàng trai tay mơ nhưng lại khá sắc sảo, người chủ CLB hiểu rằng cậu trai ấy có thể đi xa trong nghiệp cầm cơ. Quý cậu trai trẻ ở cái tài, người chủ đã hướng dẫn, tạo điều kiện cho cậu tập luyện. “Anh ấy là người anh, người thầy, giúp đỡ tôi rất nhiều thứ trong cuộc sống. Anh ấy tạo điều kiện cho tôi được chơi, thậm chí tạo điều kiện cho tôi đi nước ngoài để tham dự các giải Billiards mở rộng. Tôi quá may mắn và có được ngày hôm nay là nhờ gặp được những ân nhân đã giúp mình nhiệt tình không chút vụ lợi như vậy”, Hoàng hồi tưởng với giọng đầy cảm kích. Người anh, người thầy đó chính là Lưu Minh Phúc, một tay cơ ở đội Billard TP.HCM.
Đến với billiards bắt đầu từ một chân chạy việc vào năm 2010, đến năm 2014, Dương Quốc Hoàng có được thành tích đầu tiên là vô địch vòng một giải quốc gia và vô địch đại hội thể thao toàn quốc 10 bóng, HCĐ quốc gia. Năm 2016 anh được HCB vô địch quốc gia. Năm 2017 là năm đặc biệt, anh đã được HCV vô địch quốc gia và HCB SEA Games 29.
Giải đấu SEA Games là sân chơi quốc tế chính thức đầu tiên của Hoàng, sẽ còn mở ra cho anh những cánh cửa để anh tiến xa hơn. Trước mắt anh sẽ tham dự Asian Indoor and Martial Arts Games 2017 ở Uzbekistan vào tháng tới. Sau đó, dự kiến Hoàng tham dự khoảng 3 giải trong năm nay: Giải vô địch pool 10 bóng thế giới 2017 Philippines, Giải vô địch Billiards Nhật Bản mở rộng và có thể là Giải vô địch pool 9 bóng thế giới 2017 ở Qatar.
SEA Games này với Hoàng còn có một niềm hạnh phúc khác nữa, khi được chọn là một trong 20 VĐV của chương trình Kết nối SEA Games 2017. Đây là một chương trình đầy ý nghĩa, đã tạo một nguồn động viên rất tuyệt vời cho các VĐV thi đấu xa nhà, và đặc biệt là với những VĐV mới lần đầu bước chân tới đấu trường khu vực như Hoàng. “Tôi chưa khi nào nhận được nhiều lời động viên cổ vũ như vậy! Chính sự cổ vũ, động viên ấy đã làm cho tôi tăng tinh thần quyết tâm qua mỗi trận đấu, giúp tôi tự tin hơn để thể hiện được chính mình trước đối thủ”, Hoàng hồ hởi nói trong khi lướt điện thoại mở những tin nhắn gửi tới anh từ trang www.samsungconnect.vn. “Điều tôi cảm động là rất nhiều lời chúc mừng, động viên không chỉ khi thắng mà ngay cả khi tôi thua. Có những lời động viên giúp tôi hiểu rằng họ thực sự đồng cảm. Cảm ơn chương trình Kết nối SEA Games 2017 của báo Thanh Niên, đã đem đến nguồn động viên to lớn cho những VĐV thi đấu âm thầm như tôi trong kỳ SEA Games này”, Hoàng chia sẻ.
Dõi theo những trận đấu của các tuyển thủ trong những môn thi cá nhân âm thầm, những cổ động viên đã gửi hàng ngàn lời lời cổ vũ, động viên kịp thời đến các chiến binh qua trang web www.samsungconnect.vn.
Vẫn còn 2 ngày phía trước để chúng ta cùng gửi tin nhắn chúc mừng, động viên những người chiến thắng và những người chưa may mắn, giúp họ có động lực để thành công ở những giải đấu trong tương lai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.