Hoàng Thị Phương Giang: Khát vọng vàng wushu từ gốc ổi Đông Dư

21/08/2017 09:18 GMT+7

Chúng tôi gọi điện cho gia đình VĐV wushu Hoàng Thị Phương Giang , người vừa giành HCV tại SEA Games 29 trưa 20.8 thì thấy đầu dây bên kia rộn rã nói cười.

Bà Nguyễn Thị Minh Đức, mẹ của nhà vô địch Phương Giang vừa nói vừa rưng rưng: “Hôm nay là giỗ ông ngoại cháu Giang, đại gia đình chúng tôi vừa ăn cơm vừa mở ti vi xem Giang thi đấu, thấy con được HCV là cả nhà hò reo phấn khởi. Tôi khóc luôn cô ạ. Huy chương vàng ở SEA Games 27 của con thì bố còn sống. Năm nay, bố con đã mất rồi”.
[VIDEO] PHƯƠNG GIANG BẬT KHÓC KHI KỂ VỀ NGƯỜI BỐ ĐÃ MẤT CỦA MÌNH
Ông Hoàng Văn Bình, bố của Hoàng Thị Phương Giang qua đời năm 2016 vì bạo bệnh. Người đàn ông lam lũ gắn bó với ruộng đất, bờ ao là người đầu tiên đưa Giang đến với wushu và nuôi dưỡng trong cô gái giấc mơ chiến thắng.
“Ngày Giang còn nhỏ, gần nhà có một chú biết wushu, ông nhà tôi bảo con đi tập cho khoẻ, không ngờ sau này cháu trở thành VĐV chuyên nghiệp. Ngày xưa, ông ấy cứ chở con gái đi tập rồi đón con về, lúc nào ông ấy cũng động viên con phải tập luyện và thi đấu cho thật tốt”, bà Nguyễn Thị Minh Đức kể về chồng.
Mẹ bán nước chè, con gái đoạt HCV SEA Games
Nhắc đến Hoàng Thị Phương Giang, các bạn bè của nữ VĐV này không ai không cảm phục. Gia đình Giang ở xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Cả bố mẹ Giang đều là nông dân, gắn bó với vườn cây, ao cá. Xã Đông Dư có truyền thống trồng ổi, nhà Phương Giang cũng trồng gần 2 sào ổi. Mẹ Giang, ngoài những giờ làm nông còn tranh thủ đi bán thêm nước chè ở gần cầu Thanh Trì. Giang là chị gái lớn, dưới cô còn 2 em gái nhỏ, một em gái còn đang đi học. Do đó để đỡ đần cha mẹ nuôi các em ăn học, những ngày được nghỉ tập luyện, Phương Giang về nhà, phụ mẹ thu hái ổi hoặc bán nước cho khách lại qua.
Hoàng Thị Phương Giang nhận HCV tại SEA Games 29 Độc Lập
“Giang mạnh mẽ, cứng rắn lắm. Ngày bố Giang còn sống, con bé đã chịu khó. Từ ngày bố mất, nó mạnh mẽ hơn, can đảm hơn. Nó lúc nào cũng động viên tôi và các em phải cố gắng, giữ sức khoẻ để làm việc. Giang chẳng nề hà việc gì đâu, cứ được nghỉ là lao về nhà bán hàng nước cho mẹ, vào mùa thì bán ổi nữa”, bà Đức kể về con gái, giọng nói không giấu nổi sự tự hào.
Bà Đức cũng cho hay, Giang đến với wushu từ năm 2004 đến nay, nhiều huy chương, nhiều thành tích, nhưng song song với đó cũng là chồng chất chấn thương. “Tôi xót ruột lắm nhưng cũng chỉ biết động viên con, bảo con cứ yên tâm theo đuổi sự nghiệp của mình. Như trước SEA Games 29 này, trước khi con đi thi, tôi bảo con cứ cố gắng hết mình. Trước ngày Giang sang Malaysia, Giang thắp hương cho bố và bảo sẽ cố gắng đạt được thành tích cao nhất, bây giờ thì điều ước thành hiện thực rồi”, bà Đức nghẹn ngào.
Mẹ của nhà vô địch SEA Games cũng thật thà bảo với chúng tôi, từ khi biết tin con giành HCV, mọi người trong nhà lấy facebook gọi điện ngay sang cho Giang nhưng hai mẹ con chưa kịp nói với nhau nhiều.
Thế rồi, ở đầu dây bên kia, người phụ nữ 48 tuổi lật bật nói lời xin lỗi chúng tôi phải cúp máy sớm. Bà cười, “Giang bảo trả lời phỏng vấn báo chí xong con sẽ gọi cho mẹ. Tôi đang chờ con. Tôi cũng chưa biết sẽ tặng con gì đây khi con về nước, chỉ có ổi ngoài vườn đang chín thôi cô ạ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.