Bán kết bóng đá SEA Games 30: U.22 Campuchia dễ hay khó đá?

07/12/2019 11:11 GMT+7

Việc Campuchia đánh bại Malaysia với tỷ số 3-1 để giành 1 trong 2 tấm vé của bảng A vào bán kết là một trong những sự kiện bất ngờ nhất của kỳ SEA Games này. Vậy liệu đối thủ của U.22 VN có phải khó chơi không?

Campuchia từng có một quá khứ khá huy hoàng, nhưng dư âm về “một thời vang bóng” của đội tuyển bóng đá Cộng hòa Khmer hồi thập niên 60 - 70 của thế kỷ trước (thành tích cao nhất là hạng 4 Asian Cup 1972, cũng là năm họ giành Cúp Độc Lập tại Sài Gòn) đã lùi sâu vào dĩ vãng. Kể từ khi hội nhập với sân chơi khu vực (tại SEA Games 17 năm 1993), Campuchia luôn thuộc nhóm các đội bóng “lót đường” và chưa từng qua nổi vòng bảng.
Kể từ khi môn bóng đá nam áp dụng khung độ tuổi U.23 (năm 2001) cho tới trước SEA Games 30, Campuchia tiếp tục có bảng thành tích nghèo nàn bậc nhất với vỏn vẹn 2 trận thắng vào các năm 2009 và 2015, hòa 3 và thua 29 trận còn lại. Gần đây nhất, ở vòng bảng SEA Games 29 năm 2017 ở Malaysia, Campuchia toàn thua 5 trận, ghi được 2 bàn và để lọt lưới tới 12 lần (trong đó có trận thua 1-4 trước VN). Thế mà…
Dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Felix Dalmas, một nhà cầm quân mới 31 tuổi đến từ Argentina, nhưng gần như vô danh cả trong nghiệp thi đấu lẫn vai trò HLV, Campuchia đã gần như “lột xác”. Ở vòng đấu bảng SEA Games 30, với lối chơi rất chặt chẽ nhưng cũng giàu sức bật với những đòn phản công lợi hại, họ thủ hòa 1-1 với đội chủ nhà Philippines (từng thắng Campuchia 2-0 ở vòng bảng
2 năm trước). Sau khởi đầu ấy là chiến thắng giòn giã tới 5-0 trước Timor Leste, đội mà mới
2 năm trước còn thắng Campuchia 1-0 cũng tại vòng bảng SEA Games 28. Mặc dù để thua 1-2 trước Myanmar, nhưng Campuchia đã gây rất nhiều khó khăn cho đối thủ khi phải đến phút 86 mới để thủng lưới bàn thứ 2. Và rồi, một “cơn địa chấn” đã xảy ra khi họ trừng phạt sự ngạo nghễ của Malaysia bằng chiến thắng 3-1 đầy choáng váng (thậm chí còn dẫn trước tới 3-0)
Cùng với “thuyền trưởng” Felix Dalmas, sức mạnh của Campuchia phụ thuộc nhiều vào các cầu thủ trên 22 tuổi là Keo Sokpheng (đã ghi được 3 bàn) và Reung Bunheing (2 bàn) - cùng 27 tuổi, chơi bóng giàu tốc độ và khá lợi hại trong các tình huống phản công nhanh.
Một trong những lý do được xem là “ưu thế” của Campuchia chính là họ quen sân cỏ nhân tạo hơn bất cứ đội nào khác ở SEA Games. Vì sân vận động quốc gia ở Phnom Penh là sân cỏ nhân tạo nên các cầu thủ đội bóng này đã rất quen chơi, kiểm soát bóng khéo léo và di chuyển cũng thuần thục hơn. Điều đó giúp cho họ tự tin đánh bật được các đối thủ nhờ sớm thích nghi với sân chơi này.
Sau chiến tích lịch sử lọt vào bán kết SEA Games 30, Campuchia đang vô cùng phấn khích và háo hức gặp gỡ VN, đội họ từng rất nhiều lần thua với tỷ số đậm (trong đó có tỷ số 1-4 hồi SEA Games 29 năm 2017) để chứng tỏ sự tiến bộ vượt bậc của mình. Thế nên đây cũng sẽ lại là một trận đấu không dễ dàng cho thầy trò HLV Park Hang-seo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.