Báo chí Philippines “đấu tố” ban tổ chức SEA Games 30

29/11/2019 08:19 GMT+7

Hiệp hội Báo chí Philippines (NUJP) ngày 28.11 tuyên bố họ “không thể chấp nhận” việc Ủy ban tổ chức SEA Games 30 của đất nước (PHISGOC) đổ lỗi cho truyền thông đưa thông tin sai lệch về những rắc rối xung quanh công tác hậu cần, chậm trễ cơ sơ vật chất… phục vụ sự kiện.

Tuyên bố của NUJP được đưa ra ngay sau khi ông Alan Peter Cayetano - Chủ tịch PHISGOC, nói với báo chí rằng "95%" các cuộc tranh cãi cần điều tra liên quan đến tổ chức và nghi vấn tham nhũng trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 30 trên thực tế là các báo cáo truyền thông sai lệch.
“Tôi biết rằng trong thời đại kỹ thuật số, chúng ta cần phải có những thông tin nhanh chóng nhưng một số lại không kiểm tra xem điều đó có đúng hay không”, ông Cayetano nói.

Hình ảnh công nhân ngày 27.11 đang gấp rút hoàn thành các hạng mục phục vụ SEA Games 30 trên tờ ABS-CBN News

CHỤP MÀN HÌNH

Trước đó, PHISGOC đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích về tình trạng vẫn còn ngổn ngang xây dựng, cải tạo các địa điểm thi đấu phục vụ SEA Games 30 dù ngày khai mạc đang đến rất gần (ngày 30.11). Truyền thông Philippines và nước ngoài cũng đã đăng tải các thông tin về việc xây dựng dang dở, sự chậm trễ trong di chuyển và khiếu nại về thực phẩm đã xuất hiện từ các đội tuyển thể thao đến đất nước này tham dự SEA Games 30.
Những chỉ trích về công tác tổ chức yếu kém và những bất thường trong xây dựng cải tạo các công trình phục vụ SEA Games năm nay của Philippnes đã trở thành đề tài nóng trên truyền thông xã hội dẫn đến việc Tổng thống Rodrigo Duterte của nước chủ nhà vừa “ra lệnh” mở một cuộc điều tra về các công tác chuẩn bị ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á.

Công nhân đang đẩy nhanh tiến độ để kịp bàn giao các địa điểm phục vụ SEA Games 30

ĐỘC LẬP

Theo tờ ABS-CBN News, Hạ viện Philippines và PHISGOC hôm 28.11 đưa ra một tuyên bố riêng kêu gọi điều tra về các thông tin sai lệch được cho là “đẩy ban tổ chức SEA Games 30 và hình ảnh đất nước vào tình trạng xấu”. Để dẫn chứng cho tuyên bố của mình, ông Cayetano bác bỏ thông tin về việc các cầu thủ bóng đá được phục vụ món cá chiên - một món ăn vặt đường phố phổ biến ở Manila, không an toàn vệ sinh thực phẩm dù được cung cấp xúc xích gà; một bức ảnh được chia sẻ bởi kênh thông tin về hình ảnh một sân vận động phục vụ SEA Games 30 dang dở đã bị gỡ xuống sau khi nó được phát hiện ở một quốc gia khác.
Trước sự “phản đòn” của người đứng đầu PHISGOC, NUJP lập tức đáp trả rằng: “Nhiệm vụ của báo chí là luôn luôn đưa những thông tin dựa trên những sự kiện đã kiểm chứng, và không thiên vị hay ưu ái đối với bất kỳ ai về những gì đang hoặc nên làm. Thật vô lý và không thể chấp nhận được khi các quan chức chịu trách nhiệm cho những thiếu sót (tại SEA Games 30) lại đổ lỗi cho phương tiện truyền thông đã gây ra tai ương cho sự kiện”, NUJP nhấn mạnh.

Lực lượng an ninh đã được huy động trong ngày 28.11 để đảm bảo an ninh ở SEA Games 30

KHẢ HÒA

Trên thực tế, việc hàng ngàn VĐV từ 11 quốc gia khu vực đến Philippines tham dự SEA Games 30 tranh tài ở 56 môn thể thao trên hàng chục địa điểm trong và xung quanh thủ đô Manila - di chuyển mất vài giờ do tình trạng kẹt xe - là một thử thách rất lớn cho công tác hậu cần của nước chủ nhà. Trong một tuyên bố hôm 27.11, PHISGOC khẳng định họ đã giải quyết mọi rắc rối xung quanh những bức xúc về di chuyển, thực phẩm, chậm trễ cơ sở hạ tầng… để kịp ngày khai mạc SEA Games năm nay.
Người phát ngôn của Tổng thống Duterte là Salvador Panelo cũng kêu gọi giới truyền thông hãy “thận trọng hơn trong thông tin và tránh công bố thông tin chưa được xác minh”. Tuy nhiên, ông này ông kêu gọi PHISGOC “thực hiện tốt hơn” sau “một loạt các lời chỉ trích”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.