Cảnh báo mới nhất về sự nguy hiểm của cơn bão dữ ập đến SEA Games 30

Tây Nguyên
Tây Nguyên
29/11/2019 14:16 GMT+7

Trong thông báo mới nhất vào sáng 29.11, Cơ quan khí tượng Philippines (PAGASA) đưa ra cảnh bão cơn bão Kammuri đang tiến gần đến các địa điểm diễn ra SEA Games 30 ở Luzon dự kiến sẽ có sức tàn phá mạnh giống như cơn bão Glenda và Reming từng khiến nhiều người thiệt mạng cách đây vài năm.

PAGASA cho biết, lúc 10 giờ sáng 29.11 bão Kammuri cách phía nam Luzon 1.470 km về phía đông với tốc độ di chuyển tối đa 140 km/giờ và sức gió mạnh 170km/giờ, vượt ngoài dự báo một ngày trước đó. Cơn bão này được đặt tên là Tisoy khi nó xâm nhập vào lãnh thổ của Philippines vào Thứ Bảy (30.11) hoặc Chủ Nhật (1.12), chuyên gia thời tiết PAGASA Raymond Ordinario cho hay.

Người dân Philippines và SEA Games 30 dự kiến sẽ đón cơn bão mạnh

ĐỘC LẬP

Hành trình của cơn bão Tisoy đang đe dọa SEA Games 30 khi sự kiện này sẽ chính thức khai mạc vào ngày 30.11. Chuyên gia của PAGASA cho biết, từ thứ Ba (3.12), cơn bão sẽ mang theo gió mạnh và mưa lớn đến Nam và Trung Luzon và các khu vực thuộc thủ đô Manila, những địa phương có các địa điểm sẽ tổ chức thi đấu ở SEA Games năm nay. Bão có thể đổ bộ vào vùng đất ở các tỉnh Bicol, Quezon và Aurora, nơi cư dân ở các khu vực ven biển nhận cảnh báo chuẩn bị đối phó những cơn sóng lớn, ông Ordinario nói.
Chuyên gia thời tiết PAGASA Chris Perez cho biết, Kammuri có “gần như cùng đường đi” với cơn bão Glenda vào tháng 7.2014 khiến 106 người chết, 1.250 người bị thương và thiệt hại nặng nề. Kammuri cũng sẽ tấn công vào các khu vực tương tự nơi bão Reming vào tháng 12.2006 đổ bộ khiến 734 người chết và 2.360 người bị thương.

Nhiều công trình đẩy nhanh tiến độ để kịp khai mạc SEA Games 30

ĐỘC LẬP

Ông Perez cảnh báo thêm, bão Reming mang theo những cơn gió khoảng 190km/giờ và có khi đạt đến 225km/giờ khi đổ bộ vào Philippines. Vì vậy , chuyên gia này khuyến cao để chuẩn bị cho cơn bão đang đến gần, các nhà chức trách nên kiểm tra khu vực nào bị ảnh hưởng bởi lở đất và lũ lụt trong các cuộc tấn công của Glenda và Reming để có hướng phòng tránh.
Theo báo giới Philippines, đến nay, BTC SEA Games 30 của nước này vẫn chưa có thông báo về việc thay đổi lịch hoặc hoãn một số môn thi đấu ở khu vực dự kiến cơn bão ập đến. Một nguồn tin khác tiết lộ, những nhà tổ chức sẽ đưa ra mọi phương án để SEA Games 30 vẫn vận hành bình thường và bế mạc vào đúng ngày 11.12.

Lực lượng an ninh được tăng cường tối đa để bảo vệ SEA Games 30

KHẢ HÒA

Chuyên gia Ordinario nhấn mạnh, Kammuri không có khả năng mạnh lên thành siêu bão vì gió mùa đông bắc, nhưng đủ mạnh để khiến cây đổ ngã, phá hủy những ngôi nhà làm bằng vật liệu nhẹ, gây lỡ đất và lũ lụt… trên đường đi. Vì vậy, PAGASA phải cử một đội để  túc trực cập nhật và cung cấp thông tin về cơn bão một cách nhanh nhất cho nhà tổ chức SEA Games 30.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.