Điền kinh Singapore tổn thất nặng ở SEA Games 30 vì vụ “giả bộ” cao thượng

Tây Nguyên
Tây Nguyên
04/08/2019 09:03 GMT+7

Ủy ban Olympic Quốc gia Singapore (SNOC) chính thức loại nhà vô địch marathon ở SEA Game s 2015 và 2017 là Soh Rui Yong khỏi danh sách đoàn thể thao của đảo quốc sư tử tham dự SEA Games 30 diễn ra tại Philippines vào cuối năm nay.

Theo thông cáo báo chí của SNOC, quyết định được đưa ra do Soh Rui Yong đã có những hành động “không đúng chuẩn mực về thái độ và ứng xử mà SNOC kỳ vọng ở những VĐV của mình”.
Trang Channel News Asia (CNA) trích dẫn thông cáo báo chí của SNOC cho biết: “Kể từ SEA Games 2017 đến nay, Soh đã nhiều lần thể hiện tư cách đạo đức không đúng chuẩn mực về thái độ và ứng xử mà SNOC kỳ vọng ở những VĐV của mình, những người được xem là đại diện của đất nước và là tấm gương cho các VĐV trẻ. Do vậy, SNOC quyết định bác bỏ đề cử Soh Rui Yong vào đội tuyển quốc gia tham dự SEA Games 2019 của Liên đoàn điền kinh Singapore (SA)”.

Soh Rui Yong (trái) đã tố cáo Ashley Liew đã có hành động cao thượng "giả dối" ở SEA Games 2015

CHỤP MÀN HÌNH

Phát biểu với phóng viên CNA, Soh nói anh “thất vọng việc Chủ tịch SNOC Tan Chuan-Jin và tổ chức này đã đưa ra quyết định hẹp hòi, thiển cận như thế”. “Kiểu giống như trong sân chơi ở trường tiểu học nơi những đứa trẻ nói “Tôi không chơi với cậu!” chỉ vì cậu bạn đó đã nói điều gì đó mà những đứa trẻ còn lại không thích”, Soh nói thẳng.
“Tôi xem việc đoạt huy chương cho đất nước tôi tại SEA Games là phục vụ tổ quốc. Tôi chúc tất cả các đồng đội của tôi trong đội tuyển điền kinh vạn sự may mắn tại Manila và sẽ luôn ủng hộ họ”, Soh nhấn mạnh, đồng thời nói thêm rằng anh đang háo hức khám phá tiềm năng của mình tại những giải marathon khác, chẳng hạn như giải Boston Marathon.
Soh đã vô địch marathon tại cả hai kỳ SEA Games 2015 và 2017. Gần đây, nhà vô địch 27 tuổi đã trở thành đề tài của giới truyền thông khi đưa ra những tuyên bố không thừa nhận câu chuyện “sự cao thượng giả dối” của đồng đội Ashley Liew ở marathon nam tại SEA Games 2015.
Liew đã được ca ngợi vì hành động thể hiện tinh thần thể thao cao thượng trong cuộc đua marathon SEA Games 2015, khi anh cố tình chạy chậm lại để chờ các đối thủ chạy sai đường. Hành động của Liew được SNOC ghi nhận và trao giải thưởng đặc biệt. Sau đó, SNOC đã đề cử trường hợp này lên tổ chức thế giới, và qua năm 2016 anh được Ủy ban Tinh thần thể thao chân chính Quốc tế (IFPC) trao giải Tinh thần Thể thao chân chính toàn cầu Pierre de Coubertin.
Thế nhưng, đến tháng 10 năm ngoái, Soh - người cũng có mặt trong cuộc đua marathon năm đó và đoạt huy chương vàng, đã đăng một bình luận lên Facebook của IFPC cáo buộc rằng câu chuyện của Ashley Liew “không đúng sự thật”. Soh cũng viết lại nội dung đó trên blog của mình rồi đăng một bài chi tiết hơn lên Facebook cá nhân.

Ashley Liew (giữa) bị tố "giả dối" với việc cố tính chạy chậm để đợi các đối thủ chạy sai đường ở SEA Games 2015

SNOC

Trong thông báo ngày 9.4, SNOC viết rằng những cáo buộc của Soh “trong thực tế” ám chỉ tổ chức này đã “sai sót” khi đề cử Ashley Liew nhận giải Tinh thần Thể thao chân chính toàn cầu Pierre de Coubertin. Trước đó, vào ngày 1.4, SNOC đã viết thư cho Soh Rui Yong nhằm cho anh cơ hội để xem những tuyên bố theo luật định này và công khai rút lại những cáo buộc. Tuy nhiên, Soh đã từ chối.
Theo CNA, trong thời gian diễn ra SEA Games 2017, Soh đã không đồng ý với quy định tạm ngưng quảng cáo cho nhà tài trợ của SNOC - cấm các VĐV của đội tuyển Singapore dùng tên tuổi của họ “vì mục đích quảng bá hoặc quảng cáo” khi chưa được phép. Quy định này bao gồm quảng bá cho những nhà tài trợ cho cá nhân các VĐV trên mạng xã hội. Soh sau đó nói rằng anh đã mất một hợp đồng tài trợ với một công ty sản xuất tai nghe điện thoại vì quy định này. Anh cũng cho rằng quy định trên “thật sự làm giảm đi những cơ hội mà các VĐV có được”.
Singapore sẽ cử 585 VĐV ở 49 môn thể thao tham dự kỳ SEA Games 30 sẽ diễn ra tại Philippines từ 30.11 đến 11.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.