Nhiều môn thi ở SEA Games sẽ bị hoãn thi đấu vì bão Tisoy “tấn công” Philippines

Giang Lao
Giang Lao
28/11/2019 13:41 GMT+7

Trưa nay (28.11), kênh ABS-CBN News dẫn dự báo của ông Raymond Ordinario, chuyên gia dự báo thời tiết của cơ quan khí tượng Philippines (PAGASA) xác nhận vùng áp thấp ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương đã mạnh lên thành bão và sẽ “tấn công” Philippines vào cuối tuần này.

Đây là cơn bão thứ 20 trong năm nay ở Philippines, và nó lại đến ngay thời điểm nước này đang tổ chức kỳ SEA Games 30 với ngày khai mạc đã cận kề diễn ra vào tối thứ bảy, 30.11 tới đây.
Vì vậy, ảnh hưởng thiên tai này khiến gây lo lắng cho khả năng công tác tổ chức và thi đấu SEA Games sẽ gặp vô vàn khó khăn, với nhiều khả năng sẽ có các môn thi được tổ chức thi đấu ngoài trời bị hoãn.
Ông Ordinario cho biết, bão Tisoy (khi vào khu vực trách nhiệm của Philippines) chỉ còn cách đảo Visayas 1.430 km về phía đông lúc 10 giờ sáng 28.11, và đang di chuyển rất nhanh hơn 150 km mỗi giờ, với sức gió mạnh tăng từ 110km/h lên 120km/h. Do đó, chắc chắn sẽ “đổ bộ” vào Philippines trong 1-2 ngày tới, có thể là vào đúng ngày khai mạc SEA Games 30.11, hoặc vào ngày chủ nhật 1.12.

Môn bóng đá chắc chắn sẽ có ảnh hưởng nặng khi bão Tisoy đổ bộ vào Philippines

Độc Lập

Bão Tisoy khi vào Philippines sẽ còn gây mưa lớn liên tục nhiều ngày, và gây ảnh hưởng trực tiếp các khu vực có tổ chức SEA Games như vùng Bicol, Metro Manila, Trung Luzon, Calabarzon, Mindoro, Marinduque, Romblon và đảo Samar kéo dài đến thứ ba và thứ tư tuần sau. Đến ngày 5.12, tình hình thời tiết mới có thể khả quan hơn.
Cũng theo ông Ordinario, ngoài mưa liên tục, bão Tisoy còn có sức gió đủ mạnh để quật ngã cây cối và chắc chắn với các khu vực tổ chức SEA Games như Metro Manila, Trung Luzon, Calabarzon có các nhà thi đấu ngoài trời được xây dựng bằng vật liệu nhẹ, hoặc các văn phòng lấp đặt tạm để phục vụ công tác tổ chức thi đấu… sẽ có nguy cơ bị phá huỷ. Bên cạnh đó là khả năng sẽ xảy ra lũ lụt ở các khu vực ven biển… 

Các địa điểm tổ chức thi đấu được xây dựng bằng vật liệu nhẹ có khả năng bị phá huỷ do bão Tisoy gây ra

ABS-CBN News

PAGASA cho biết, hiện cơ quan này đã thành lập một đội “phản ứng nhanh” để cập nhật liên tục tình hình thời tiết thực cho ban tổ chức SEA Games của nước chủ nhà Philippines (PHISGOC).
Trong trường hợp khẩn cấp, PAGASA sẽ tư vấn cho PHISGOC với khả năng phải tạm hoãn một số môn thi đấu ở khu vực bị ảnh hưởng bão không thể tổ chức thi đấu để bảo vệ sự an toàn cho các VĐV, quan chức và người xem, cũng như với giới truyền thông... Tuy nhiên, quyết định hoãn hay không sẽ do PHISGOC quyết định.
Hiện PHISGOC vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, vì còn chờ đánh giá mức độ ảnh hưởng của cơn bão Tisoy. Ngoài ra, kênh ABS-CBN News cũng đưa ra giải pháp có thể chuyển địa điểm thi đấu một số môn ở khu vực bị ảnh hưởng đến nơi an toàn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.